Giải quyết hồ sơ công nhận "cán bộ tiền khởi nghĩa" của ông Hồ Văn Lang: Chưa đảm bảo điều kiện quy định

THÀNH CÔNG - HÀN GIANG 25/10/2021 06:23

LTS: Báo Quảng Nam số ra ngày 2.9.2021 đăng bài “Trái tim người cộng sản”, viết về tấm gương trung kiên, trọn đời cống hiến cho cách mạng của ông Hồ Văn Lang (95 tuổi, xã Tam An, Phú Ninh) - nhân chứng cách mạng duy nhất còn sống của huyện Phú Ninh từ hồi khởi nghĩa giành chính quyền (tháng 8.1945). Lúc đó, ông Lang đảm nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ vũ trang bí mật của làng Chiên Đàn.

Việc tham gia cách mạng của ông Hồ Văn Lang với nhiệm vụ nêu trên đã được nhiều người cùng thời xác nhận. Và từ 20 năm trước, hồ sơ đề nghị công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” (người tham gia hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa Tháng 8.1945) đã được xác lập; nhưng điều lạ là cho đến nay, ông Lang vẫn chưa được công nhận.

Ông Hồ Văn Lang chia sẻ quá trình hoạt động cách mạng của mình. Ảnh: T.C
Ông Hồ Văn Lang chia sẻ quá trình hoạt động cách mạng của mình. Ảnh: T.C

Lật lại hồ sơ…

Ông Lê Văn Bình - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh thông tin với phóng viên Báo Quảng Nam: Năm 2005, Ban Tổ chức Thị ủy Tam Kỳ (nay là TP.Tam Kỳ) bàn giao hồ sơ đảng viên và hồ sơ cán bộ của ông Hồ Văn Lang cho Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh, trong đó có hồ sơ đề nghị công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa”.

Hồ sơ này gồm: giấy xác nhận (tham gia cách mạng - PV) của các nhân chứng cùng thời là ông Đinh Thanh Trường (cán bộ lão thành cách mạng, nay đã từ trần), ông Trần Phát (cán bộ lão thành cách mạng, nay đã từ trần), ông Nguyễn Tấn Lạc (cán bộ lão thành cách mạng, nay đã từ trần).

Cùng với đó là biên bản cuộc họp của Ban Thường vụ Thị ủy Tam Kỳ, ngày 4.1.2001, đã thông qua hồ sơ xét đề nghị giải quyết chính sách đối với người hoạt động trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, trong đó có trường hợp ông Hồ Văn Lang (cuộc họp này cũng có mặt các nhân chứng cách mạng cùng thời với ông Hồ Văn Lang).

Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc hoàn thiện các thủ tục để đề nghị công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” đối với ông Hồ Văn Lang gặp rất nhiều trắc trở. Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh khẳng định, ông Hồ Văn Lang xứng đáng được ghi nhận thành tích, đồng thời cũng rất nỗ lực trong việc hoàn thiện hồ sơ.

Dù vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật, cụ thể là Nghị định số 31/NĐ-CP, ngày 9.4.2013 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” thì hồ sơ của ông Hồ Văn Lang chưa đảm bảo.

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, theo quy định tại Nghị định 31/NĐCP, hồ sơ đề nghị xét, công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” căn cứ chủ yếu theo bản khai lý lịch của cá nhân ở hai thời điểm: trước năm 1969 và từ năm 1975.

Đối với trường hợp của ông Hồ Văn Lang, lý lịch cá nhân khai từ năm 1975. Trong đó thể hiện: “Đồng chí được kết nạp Đảng năm 1948 (trước năm 1969). Tháng 5.1955 đồng chí tập kết ra Bắc.

Từ tháng 7.1955 đến tháng 10.1963 đồng chí công tác tại Vĩnh Phúc; từ tháng 10.1963 đồng chí có quyết định về Nam và công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế đến tháng 6.1069; từ tháng 7.1969 đồng chí có quyết định ra miền Bắc chữa bệnh và công tác tại Hà Nội đến tháng 5.1975. Quá trình công tác của đồng chí Hồ Văn Lang không liên tục ở các chiến trường B, C, K từ năm 1954 đến ngày 30.4.1975”.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Minh, với bản khai lý lịch cá nhân nêu trên, trường hợp của ông Hồ Văn Lang phải cần bản khai lý lịch từ năm 1969 trở về trước mới được công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa”. Tuy nhiên, hiện các cơ quan chức năng không có bản khai lý lịch nào của ông Hồ Văn Lang trước năm 1969 được lưu giữ.

Vẫn phải chờ đợi…

Sau khi Báo Quảng Nam đăng bài về ông Hồ Văn Lang (số báo ra ngày 2.9.2021 đã nêu), ngày 7.9.2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh có văn bản gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục xin ý kiến về việc công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” đối với ông Hồ Văn Lang.

“Địa phương mong muốn sớm làm được hồ sơ công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” đối với bác Lang, bởi lịch sử đã ghi nhận thành tích, công lao của bác. Những người hoạt động cùng thời với bác Lang đều đã được công nhận thành tích. Bác Hồ Văn Lang xứng đáng để được công nhận” - ông Lê Văn Bình nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, tại Báo cáo số 404, ngày 24.3.2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh về trường hợp của ông Hồ Văn Lang cũng đã nhận định, hồ sơ của ông Hồ Văn Lang chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện đề nghị cấp thẩm quyền công nhận là “Cán bộ tiền khởi nghĩa”.

“Văn bản xin ý kiến đối với trường hợp của ông Hồ Văn Lang của Huyện ủy Phú Ninh ngày 7.9.2021; sau khi nghiên cứu kỹ, chúng tôi nhận thấy, đối chiếu với các quy định của pháp luật, thì trường hợp của ông Hồ Văn Lang chưa đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để được công nhận. Đây là điều rất đáng tiếc” - ông Minh nói.

Ông Nguyễn Hồng Minh cho biết thêm, trong quá trình tham mưu triển khai thực hiện Nghị định 31 của Chính phủ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy xét thấy có một số vướng mắc, bất cập (trường hợp ông Hồ Văn Lang chưa được công nhận “Cán bộ tiền khởi nghĩa” dù được các đồng chí lão thành cách mạng cùng thời xác nhận, cũng do vướng mắc, bất cập của Nghị định 31).

Vì vậy, khi tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 31, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Báo cáo số 318 ngày 7.9.2018 gửi Ban Tổ chức Trung ương để theo dõi, tổng hợp.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã có Báo cáo số 10 ngày 20.11.2020 về kết quả sau 7 năm thực hiện Nghị định 31 gửi UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo Trung ương; tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản điều chỉnh, bổ sung Nghị định 31.

Theo ông Minh, các trường hợp hồ sơ liên quan đến chế độ chính sách gửi đến Ban Tổ chức Tỉnh ủy đều được xem xét, giải quyết đúng theo quy định, không để tồn đọng. Đối với trường hợp hồ sơ của ông Hồ Văn Lang, sẽ được giải quyết nếu Trung ương điều chỉnh, bổ sung Nghị định 31.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải quyết hồ sơ công nhận "cán bộ tiền khởi nghĩa" của ông Hồ Văn Lang: Chưa đảm bảo điều kiện quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO