Không có quy định xét đặc cách nhân viên hợp đồng

XUÂN PHÚ 05/08/2021 07:38

Báo Quảng Nam vừa nhận đơn của tập thể nhân viên hợp đồng đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Núi Thành, nội dung kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng xem xét, áp dụng hình thức xét tuyển viên chức theo quy định của Nghị định 115 (25.9.2020) của Chính phủ.

Trong đơn, tập thể nhân viên cho biết đã được UBND huyện Núi Thành ký hợp đồng lao động từ trước 31.12.2015. UBND huyện Núi Thành cũng đã có Công văn 729 (7.6.2021) gửi UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT xin chủ trương xét tuyển viên chức đối với số nhân viên mà huyện đã ký hợp đồng từ năm 2015 trở về trước.

Tuy nhiên, vừa qua Sở Nội vụ trả lời kiến nghị rằng “việc xét tuyển viên chức chỉ áp dụng đối với giáo viên, không áp dụng đối với nhân viên và đây là quy định của Bộ Nội vụ, Trung ương nên không có cơ sở để giải quyết xét tuyển cho nhân viên”.

Các nhân viên hợp đồng đang công tác tại các trường học của huyện Núi Thành còn trình bày, tỉnh đang có kế hoạch tổ chức thi tuyển viên chức, trong đó có nhân viên. “Nhân viên hợp đồng tham gia thi tuyển như chúng tôi rất lo lắng vì tất cả đã có gia đình, con nhỏ, đã công tác trong ngành 7 - 10 năm. Nếu thi tuyển thì chúng tôi rất thiệt thòi về quyền lợi, nguy cơ mất việc rất cao, cuộc sống gia đình bất ổn đang hiện hữu trước mắt”.

Ông Bùi Văn Lý - Trưởng phòng Công chức - Viên chức Sở Nội vụ xác nhận đã trả lời về vấn đề này cho tập thể nhân viên huyện Núi Thành. Theo Nghị định 115 (25.9.2020) của Chính phủ, tuyển dụng viên chức theo hình thức thi tuyển chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành.

Còn xét tuyển chỉ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính. Năm 2019, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép các địa phương xét tuyển đặc cách đối với số giáo viên có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ 31.12.2015 trở về trước, Bộ Nội vụ có văn bản 5378 (5.11.2019), tỉnh đã triển khai xét đặc cách cho nhiều giáo viên đủ điều kiện.

Ông Lý còn cung cấp cho chúng tôi văn bản của Bộ Nội vụ trả lời nội dung phản ánh, kiến nghị của bà Phan Thị Mỹ Phượng - nhân viên tại huyện Núi Thành. Giải đáp kiến nghị của bà Mỹ Phượng, văn bản của Bộ Nội vụ nêu: “Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên được hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, để khắc phục những bất cập trong quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, Bộ Chính trị (tại Công văn 9028, 11.3.2019 của Văn phòng Trung ương Đảng) và Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn 1480, 5.6.2019 của Văn phòng Chính phủ) đồng ý chủ trương cho phép các địa phương thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với số giáo viên có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước trong chỉ tiêu biên chế. Do vậy, Bộ Nội vụ có Công văn 5378 (5.11.2019) hướng dẫn các địa phương triển khai xét đặc cách cho nhiều giáo viên đủ điều kiện”.

Văn bản Bộ Nội vụ còn nêu rõ, tại điểm a, khoản 1, Điều 13 Nghị định 115 quy định về việc tiếp nhận viên chức (không phải là xét tuyển), một trong những đối tượng được tiếp nhận vào làm viên chức là người đang ký hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập theo quy định của pháp luật.

Do vậy, các trường hợp ký hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập không đúng quy định của pháp luật thì không đúng đối tượng được tiếp nhận vào làm viên chức.

“Tuy nhiên, nếu đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu tuyển dụng thì trường hợp của ông (bà) có thể đăng ký tham gia (bằng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển) theo quy định” - văn bản Bộ Nội vụ trả lời bà Phượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không có quy định xét đặc cách nhân viên hợp đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO