Một giáo viên kiến nghị bị nhà trường chèn ép: Cô giáo nói "có", nhà trường nói "không"!

XUÂN PHÚ 11/12/2020 08:02

Bức xúc vì cho rằng bị hiệu trưởng chèn ép, phân công công việc không đúng chuyên môn và xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, một cô giáo ở Trường THCS Phan Châu Trinh (Nông Sơn) gửi đơn đến Báo Quảng Nam kêu cứu.

Trường THCS Phan Châu Trinh - nơi cô Ngô Thị Liên Hòa giảng dạy. Ảnh: X.P
Trường THCS Phan Châu Trinh - nơi cô Ngô Thị Liên Hòa giảng dạy. Ảnh: X.P

Giao việc không phù hợp?

Cô Ngô Thị Liên Hòa cho biết mình là giáo viên (GV) dạy môn Âm nhạc tại Trường THCS Phan Châu Trinh từ năm 2004, nhiều năm đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua. Năm học 2018 - 2019, Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Thu giao thêm công việc thủ quỹ nhưng cô không nhận vì thời điểm đó ba cô đau nặng cần người chăm sóc và bản thân không có kinh nghiệm làm thủ quỹ. “Sau đó, nhà trường phân công làm giám thị, đánh trống trường. Tôi chấp nhận làm nhưng công việc này không phù hợp vai trò, nhiệm vụ của GV” - cô Hòa nói.

Ông Trần Hữu Tuấn - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nông Sơn cho biết, phòng đã thành lập tổ xác minh đơn thư của cô Ngô Thị Liên Hòa và làm việc với hiệu trưởng, lãnh đạo nhà trường. “Qua kiểm tra, chúng tôi cho rằng việc nhà trường phân công GV tạm thời kiêm nhiệm thêm công việc Tổng phụ trách Đội là hoàn toàn đúng quy trình, phù hợp với chuyên môn và tình hình thực tế của đơn vị. Việc đánh giá, xếp loại viên chức với cô Hòa, nhà trường cũng thực hiện đảm bảo theo đúng quy định”.

Đến tháng 5.2019, cô Hòa được nhà trường giao công việc mới là Tổng phụ trách Đội. Cô không nhận vì các lý do như được tuyển dụng giảng dạy bộ môn Âm nhạc, không có kỹ năng làm Tổng phụ trách Đội, chăm sóc ba bị bệnh…

“Tuy nhiên, hiệu trưởng gây áp lực, chỉ đạo tôi phải làm công việc này trong khi nhà trường có một GV từng nhiều năm làm Tổng phụ trách Đội rất tốt lại không làm. Tôi nhận thấy quá bất công, dồn ép, gây khó khăn, áp lực trong việc giao nhiệm vụ đối với bản thân” - cô giáo Hòa trình bày.

Cô Hòa còn cho biết mình bị hiệu trưởng chèn ép trong xếp loại thi đua, không đảm bảo khách quan, toàn diện, không công bằng và dân chủ, không dựa trên phẩm chất, năng lực. Cụ thể, năm học 2019 - 2020, bên cạnh môn Âm nhạc, cô được giao nhiệm vụ dạy môn Giáo dục công dân và chủ nhiệm lớp 8/1. Được tổ chuyên môn đánh giá hoàn thành nhiệm vụ năm học, xếp loại đảng viên năm 2019 hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, Hội đồng đánh giá, phân loại viên chức của nhà trường lại xếp loại cô không hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

“Không chèn ép”

Thầy Nguyễn Xuân Thu cho biết, xuất phát từ yêu cầu tăng cường quản lý học sinh và điều kiện thực tế năm học 2017 - 2018 GV thiếu tiết dạy quá nhiều so với quy định (cả trường thiếu hơn 5.300 tiết), nhà trường lập tổ giám thị với thành viên là các thầy, cô giáo. Nhiệm vụ của tổ là chấm điểm thi đua các lớp; kiểm tra, nhắc nhở học sinh về tác phong, vệ sinh trong lớp; hướng dẫn, hỗ trợ học sinh khi bị đau ốm, tai nạn; giúp đỡ học sinh đội sao đỏ đánh trống chuyển các tiết học. Cung cấp cho phóng viên quyết định thành lập và danh sách thành viên, thầy Thu khẳng định: “Tổ này không chỉ cô Hòa mà còn có 9 GV khác và nhiệm vụ rất nhiều chứ không chỉ đánh trống. Hơn nữa, cô Hòa cũng chỉ làm trong học kỳ 2”.

Đề cập đến việc phân công làm Tổng phụ trách Đội, thầy Thu nói từ ngày 1.8.2019, cô giáo Tổng phụ trách Đội là Nguyễn Thị Hạ Mơ nghỉ hộ sản. Vì vậy, nhà trường động viên 2 GV được đào tạo chuyên ngành nhạc - đoàn đội đảm bảo tiêu chuẩn chức danh và cũng đang thiếu tiết dạy khá nhiều là Ngô Thị Liên Hòa và Lê Thị Lý nhận nhiệm vụ tạm thời trong thời gian 6 tháng (từ ngày 1.8.2019 - 1.2.2020). Tuy nhiên, cả hai đều từ chối nên Hội đồng liên tịch phải họp lấy ý kiến bằng hình thức bỏ phiếu tín nhiệm chức danh Tổng phụ trách Đội và kết quả cô Lý 2/9 phiếu, cô Hòa 7/9 phiếu. Dù vậy, cô Hòa sau đó không nhận quyết định phân công của nhà trường.

“Với việc không chấp hành sự phân công theo quy định tại Nghị định 56 (ngày 9.6.2015) nên tại cuộc họp Hội đồng liên tịch đánh giá, phân loại viên chức năm học 2019 - 2020, tất cả 9 thành viên đều bỏ phiếu cô Hòa không hoàn thành nhiệm vụ” - thầy Thu giải thích.

Cô Nguyễn Thị Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết mình là người tham mưu cho hiệu trưởng thành lập tổ giám thị và cử những thầy, cô giáo dạy thiếu tiết tham gia. Ở bộ môn Âm nhạc, nhà trường có 2 GV là cô Ngô Thị Liên Hòa và Lê Thị Lý nhưng chỉ có 12 lớp nên trung bình mỗi cô chỉ dạy 5,5 tiết/tuần trong khi quy định 19 tiết/tuần. Do đó, phân công kiêm nhiệm giám thị 1 buổi/tuần (4 tiết) nhận được sự đồng thuận của GV. Đối với việc phân công làm Tổng phụ trách Đội tạm thời tại thời điểm đó cũng là điều bình thường bởi cô Hòa được đào tạo chuyên ngành nhạc - đoàn đội. Một số thầy, cô giáo có tham gia tổ giám thị như cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho rằng bản thân dạy thiếu tiết nên phải kiêm nhiệm thêm là bình thường và hoàn toàn ủng hộ; còn thầy Lê Văn Tám và Nguyễn Văn Sơn cho biết nhà trường giao công việc gì thì mình vẫn làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một giáo viên kiến nghị bị nhà trường chèn ép: Cô giáo nói "có", nhà trường nói "không"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO