Núi Thành: Thi công kè khu neo đậu tàu thuyền làm nứt nhà dân

HOÀNG ĐẠO - VĂN PHIN 21/07/2022 18:30

(QNO) – Liên danh nhà thầu (gồm Công ty CP Phát triển Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Lâm Sinh toàn quốc và Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long) trong quá trình thi công Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa đã gây ảnh hưởng, hư hỏng nhiều nhà cửa người dân thôn Sâm Linh Tây (xã Tam Quang, Núi Thành).

Căn nhà của bà Bùi Thị Thu Sương nị nứt toạc nhiều vị trí. Ảnh: H.Đ
Căn nhà của bà Bùi Thị Thu Sương bị nứt nhiều vị trí. Ảnh: H.Đ

Nhà cửa hư hỏng do thi công dự án

Bà Bùi Thị Thu Sương (thôn Sâm Linh Tây, Tam Quang) cho biết, tất cả hộ dân  đồng tình ủng hộ đầu tư dự án nhưng trong quá trình thi công, việc đóng cọc nhồi đã khiến nhiều mảng tường nhà ở của người dân bị nứt toác.

“Một số vị trí mảng tường nối nhà trên và nhà dưới, giữa các phòng bị đứt gãy, tạo vết nứt dài hơn 3m. Khi xảy ra sự cố này, tôi báo cho Ban nhân dân thôn Sâm Linh Tây để họ kiến nghị với đơn vị thi công và chủ đầu tư hỗ trợ khắc phục sửa chữa nhà cửa, chứ mùa mưa đến nước theo các vết nứt tràn vào nhà thì sinh hoạt khó khăn” – bà Sương nói.

Nhiều căn nhà bị hư hỏng do quá trình đóng cọc nhồi. Ảnh: H.Đ
Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng do quá trình đóng cọc nhồi. Ảnh: H.Đ

Tương tự, nhà bà Đỗ Thị Tâm cũng bị nứt toác các mảng tường ở nhà bếp và theo bà Tâm nguyên nhân từ thi công bờ kè khu neo đậu tàu thuyền. “Khi các máy đóng cọc hoạt động hết công suất tạo ra rung chấn dữ dội gây nứt tường và gãy tôn lợp. Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền và được thông báo là bao giờ thi công xong sẽ được bồi thường. Nhưng người dân không mấy an tâm vì sợ sau này nhà thầu, chủ đầu tư sẽ... cao chạy xa bay" – bà Tâm phân trần.

Trưởng thôn Sâm Linh Tây Hoàng Ngọc Phong kiến nghị cần nhanh chóng bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ đền bù các thiệt hại về nhà cửa do quá trình thi công dự án gây nên. Ảnh: H.Đ
Trưởng thôn Sâm Linh Tây Hoàng Ngọc Phong kiến nghị cần nhanh chóng bồi thường giải phóng mặt bằng và đền bù thiệt hại nhà cửa cho người dân do thi công dự án. Ảnh: H.Đ

Theo ông Hoàng Ngọc Phong - Trưởng thôn Sâm Linh Tây, qua khảo sát hiện có khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công kè. Các nhà bị hư hỏng chủ yếu gãy trụ nhà, sụt lún móng, đứt gãy tường… Cùng với đó, việc chưa giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án khiến người dân không khỏi lo lắng.

“Chúng tôi nhanh chóng bàn giao mặt bằng nhưng đến nay việc triển khai bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án quá rề rà. Vì vậy, người dân kiến nghị cần sớm thực hiện phương án chi trả đền bù và ghi nhận bồi thường, hỗ trợ nhà cửa bị hư hỏng cho người dân do thi công gây ra” – ông Phong nói.

[VIDEO] - Nhiều căn nhà của người dân thôn Sâm Linh Tây bị hư hỏng do thi công Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa:

Sẽ đối chiếu bồi thường thỏa đáng

Theo ông Lê Tự Khánh – Trưởng phòng Quản lý dự án thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5.2021 và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án vào tháng 12.2021 có tổng kinh phí gần 98,5 tỷ đồng.

Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty CP Phát triển Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Lâm Sinh toàn quốc và Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long.

Riêng với hạng mục kè bảo vệ bờ, kết hợp trụ neo và đường giao thông phía xã Tam Quang dài 457m, đến nay còn hơn 100m chưa thi công do vướng mặt bằng. Và quá trình đơn vị thi công hạng mục này đã ảnh hưởng nhà cửa, vật kiến trúc của các hộ dân xung quanh.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm trễ phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh thay đổi đơn giá bồi thường, phương án tính toán trượt giá; thiếu cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng, thời gian bố trí để làm phương án bồi thường cho dự án ít nên chưa xong.

Vướng mắc của dự án còn ở vị trí 2 triền đà tàu của người dân, do các triền đà chưa có quy định cụ thể về đơn giá để áp dụng bồi thường và khi giải phóng mặt bằng thì người dân không sản xuất được. Hiện nay, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thuê tư vấn về đơn giá bồi thường và hỗ trợ nhân dân sau khi mất cơ sở sản xuất.

Hạng mục Kè bảo vệ bờ, kết hợp trụ neo và đường giao thông phía xã Tam Quang đang thi công dang dở. Ảnh: H.Đ
Hạng mục kè bảo vệ bờ, kết hợp trụ neo và đường giao thông phía xã Tam Quang đang thi công dang dở. Ảnh: H.Đ

“Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Núi Thành và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành nhanh chóng hoàn thành phương án bồi thường để chi trả cho nhân dân sớm nhất. Còn tình trạng nứt tường nhà thì trước khi thi công, Ban Quản lý dự án và các cơ quan liên quan đã quay phim, chụp hình toàn bộ khu dân cư ở gần dự án để làm cơ sở đối chiếu.

Việc bà con phản ánh, chủ đầu tư ghi nhận và khi dự án hoàn thành thì chúng tôi sẽ đối chiếu, kiểm tra lại thực tế để bồi thường thỏa đáng cho nhân dân” – ông Lê Tự Khánh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành: Thi công kè khu neo đậu tàu thuyền làm nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO