"Sa tặc" lại lộng hành ở Phú Ninh

ĐÔNG YÊN 27/06/2022 15:00

(QNO) – Tình trạng khai thác cát trái phép khu vực giáp ranh giữa xã Tam Đàn và xã Tam Phước (Phú Ninh) lại tái diễn dai dẳng, khiến người dân không khỏi đặt dấu hỏi về sự buông lỏng quản lý khoáng sản của chính quyền các cấp.

Khu vực suối Trà Thai nơi hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra dai dẳng. Ảnh: Đ.Y
Khu vực suối Trà Thai - nơi hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra dai dẳng. Ảnh: Đ.Y

Từ thông tin người dân phản ánh, phóng viên Báo Quảng Nam có mặt tại khu vực cánh đồng Gò Quýt - nơi có dòng suối Trà Thai (thuộc địa phận các thôn Thạnh Hòa, An Hòa, xã Tam Đàn) chảy qua.

8 giờ sáng, chúng tôi đã nhìn thấy một số đối tượng cùng phương tiện đang hì hục khai thác cát từ lòng suối. Cát được hút bơm lên đưa vào bè nổi, sau đó từng xe rùa trung chuyển cát lên xe ba gác máy đưa ra ngoài tiêu thụ. Hoạt động này diễn ra cả ngày đêm và thường xuyên nhất là vào thời điểm buổi trưa, lúc chiều tối.

Lúc 8 giờ sáng ngày 27.6, ghi nhận tại hiện trường, có 3 người cùng các phương tiện đang lén lút cát trái phép tại khu vực. Khi phát hiện có người lạ, họ lặng lẽ rời đi và đưa xe ba gác máy ra khỏi các điểm khai thác. Chuyện khai thác cát trái phép tại khu vực này diễn ra nhiều năm nay và hậu quả nhãn tiền là xảy ra hiện tượng sạt lở, mất đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận, hai bên bờ suối Trà Thai kéo dài từ Tam Đàn đến giáp ranh Tam Phước bị sạt lở khá nặng, nhiều phần đất hoa màu canh tác của người dân nằm sát mép suối đã bị cuốn trôi xuống lòng suối.

Các đối tượng khai thác cát trái phép tại xã Tam Đàn (ảnh chụp sáng ngày 27.6). Ảnh: Đ.Y
Các đối tượng khai thác cát trái phép tại xã Tam Đàn sáng ngày 27.6. Ảnh: Đ.Y

Ông T.V.H (thôn Thạnh Hòa) bức xúc: “Nhà có 6 sào đất mà họ khai khác làm sụp bờ suối, cuốn phăng mất của tôi 3 sào rồi. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương phải mạnh tay dẹp nạn sa tặc chứ thế này thì đến một ngày đất chẳng còn để canh tác”.

Một bãi cát trái phép tại suối Trà Thai. Ảnh: Đ.Y
Một bãi cát mở trái phép tại suối Trà Thai. Ảnh: Đ.Y
Cát đã khai thác và một số vật dụng mà các đối tượng khai thác để lại tại bãi. Ảnh: Đ.Y
Cát khai thác được tập kết sát bờ suối và một số vật dụng mà các đối tượng để lại tại hiện trường. Ảnh: Đ.Y

Theo ông Vũ Thạch Anh – Chủ tịch UBND xã Tam Phước, trong 6 tháng đầu năm, địa phương tổ chức 12 đợt truy quét. Qua đó phát hiện, phá hủy 3 bè nổi là phương tiện trục vớt cát dưới lòng suối, lập biên bản tịch thu 4m3 cát do đối tượng vận chuyển, 7 lần đẩy đuổi các đối tượng khai thác giáp ranh giữa xã Tam Phước với xã Tam Đàn.

“Tuy nhiên, hiện nay suối Trà Thai bên địa phận xã Tam Phước không có cát mà chủ yếu là nằm ở xã Tam Đàn. Người dân ở xã Tam Đàn lén lút khai thác cát rồi vận chuyển sang địa bàn xã Tam Phước bán cho các nhà điểm tiêu thụ vật liệu cát. Qua nhiều lần kiểm tra phát hiện tình trạng tận thu cát trái phép nhưng UBND xã Tam Phước không có cơ sở để xử lý vì người dân xã Tam Đàn bỏ lại các vật dụng giữa lòng suối và đi về địa bàn xã Tam Đàn” – ông Anh phân trần.

Hai bên bờ suối bị sạt lở nghiêm trọng, làm mất đất sản xuất của nhiều hộ dân. Ảnh: Đ.Y
Một bên bờ suối bị sạt lở nghiêm trọng, lấn sát công trình xây dựng kiên cố. Ảnh: Đ.Y

Theo UBND huyện Phú Ninh, năm 2022, địa phương không đề nghị cấp phép và thực tế các năm qua không cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản lòng sông, suối cho bất cứ cá nhân, đơn vị nào trên địa bàn.

Đối với khai thác cát trái phép dọc suối Trà Thai, Tây Yên, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tổ chức trên 16 đợt kiểm tra, truy quét. Tuy nhiên, ở các con suối chủ yếu khai thác nhỏ lẻ, lén lút và phương tiện khai thác thô sơ, nên tổ chức thành lập đoàn kiểm tra, truy quét không hiệu quả.

Ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẳng định: "UBND huyện Phú Ninh đã giao UBND các xã liên quan tiếp tục thực hiện việc quản lý khoáng sản theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 1564 của địa phương về việc triển khai thực hiện một số biện pháp quản lý cát xây dựng dọc suối La Gà, Trà Thai và Tây Yên. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa 3 xã Tam An, Tam Đàn và Tam Phước để kiểm tra, xử lý nạn cát tặc ở khu vực giáp ranh". 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sa tặc" lại lộng hành ở Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO