Thi công đường bê tông ở tổ 8 (thôn 1, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước): Người dân lo ngại về chất lượng công trình

H.GIANG - P.GIANG 02/06/2023 08:56

Thắc mắc của nhiều người dân tổ 8 (thôn 1, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước) liên quan đến việc thi công tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn đã được UBND xã lắng nghe, khắc phục, không để việc thi công bị gián đoạn.

Tuyến đường bê tông của tổ 8 thi công được 70m thì phải tạm dừng vì người dân lo ngại chất lượng công trình không đảm bảo.(Ảnh chụp sáng 30/5/2023). Ảnh: H.P
Tuyến đường bê tông của tổ 8 thi công được 70m thì phải tạm dừng vì người dân lo ngại chất lượng công trình không đảm bảo.(Ảnh chụp sáng 30/5/2023). Ảnh: H.P

Niềm vui của người dân tổ 8 được nhân đôi khi cây cầu Đá Hang thi công hoàn thành và tuyến đường đất dài 1km nối từ cầu đến nhà các hộ dân trong tổ có chủ trương bê tông hóa.

Vì vậy, gần 30 hộ trong tổ sẵn sàng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng để mở mặt bằng con đường đất nhỏ từ 2m rộng ra 6m, phục vụ thi công.

Ngoài ra, các hộ dân đều thống nhất với mức đóng góp từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công đổ bê tông được 70m đường thì phát sinh đơn phản ánh về những thắc mắc, lo ngại về chất lượng công trình của người dân trong tổ nên phải dừng lại.

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, người dân tổ 8 phản ánh: Ngày 6/4/2023 đơn vị thi công đổ bê tông được khoảng 70m thì người dân phát hiện việc thi công không đảm bảo chất lượng và báo cáo với trưởng thôn.

Cụ thể, có quá nhiều vết nứt trên bề mặt đường bê tông; vật liệu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (cát, sỏi có quá nhiều bùn đất, không phân loại cát sỏi để trộn theo tỷ lệ, đá lớn chiếm tỷ lệ nhiều, nhà thầu tận dụng vật liệu không đủ quy cách để thi công). Trong khi đó, người dân không được thông báo thông tin tiêu chuẩn hồ sơ thiết kế; cống thoát nước bố trí không hợp lý theo thực tế khách quan cần phải có…

Chiều 30/5/2023, UBND xã Tiên Lãnh làm việc tại hiện trường bãi tập kết vật liệu mới để nghiệm thu, với sự tham dự của đại điện Đảng ủy xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, cán bộ phụ trách giao thông - thủy lợi xã, Ban nhân dân thôn 1, đơn vị thi công và 11 hộ dân tổ 8. Biên bản cuộc họp thể hiện, các ý kiến thống nhất nghiệm thu vật liệu cát, sỏi ở bãi tập kết mới và tiếp tục thi công vào ngày 31/5/2023.

Bà Trần Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết, tuyến đường này nằm trong danh mục công trình xây dựng nông thôn mới của xã, dài đúng 1km với tổng kinh phí đầu tư gần 981 triệu đồng.

Không thực hiện đấu thầu mà xét chọn nhóm hộ thi công, đổ nền đường rộng 3m, dày 18cm. Người dân đồng thuận rất cao với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Các hộ dân thống nhất phân công mỗi ngày 2 người giám sát tại điểm trộn bê tông và vị trí đổ bê tông.

Về ý kiến thắc mắc của người dân, theo bà Tuyết, các vấn đề đều được công khai cho dân biết. Xã làm bảng định mức khối lượng gửi trực tiếp cho các thành viên trong Tổ giám sát cộng đồng nắm, thực hiện giám sát.

Việc thi công phải đúng theo thiết kế mẫu công trình của tỉnh, chứ không thể làm theo ý kiến của người dân. Thời điểm đổ 70m đường trúng đỉnh điểm của nắng nóng nên bê tông bị nứt re chân chim là điều khó tránh khỏi. Đơn vị thi công cũng đã giải thích rõ về việc có đất cục xuất hiện ở bãi vật liệu.

Bà Trần Thị Tuyết khẳng định, địa phương rất cầu thị trước phản ánh của người dân, đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. Việc tập kết vật liệu ở bãi mới rộng rãi, với hai bãi cát, sỏi riêng biệt để biết định mức, chứ không sát gần như vị trí ban đầu.

Nhóm hộ thi công do ông Võ Hoàng Vỹ làm tổ trưởng cam kết thực hiện theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thi công đảm bảo chất lượng công trình. Trong quá trình thi công, UBND xã, Ban nhân dân thôn, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức giám sát vật liệu đầu vào và nền đường bê tông công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công đường bê tông ở tổ 8 (thôn 1, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước): Người dân lo ngại về chất lượng công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO