Tranh chấp 43 mét vuông đất ở Hương Trà Đông (Tam Kỳ): Hơn 4 năm khiếu kiện vẫn chưa được phân định rõ

H.GIANG - P.GIANG 21/10/2022 12:29

Mất hơn 3 năm vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hai hộ dân sống liền kề ở khối phố Hương Trà Đông (phường Hòa Hương, Tam Kỳ) mới được tòa xét xử sơ thẩm, và một năm qua vẫn chưa thể xét phúc thẩm. Tòa hai cấp chậm xét xử vì đều phải chờ các đơn vị liên quan cung cấp thông tin.

Ông Lê Văn Điển thắc mắc không biết vì lý do gì vụ án kéo dài, chậm được đưa ra xét xử phúc thẩm. Ảnh: N.ĐOAN
Ông Lê Văn Điển thắc mắc không biết vì lý do gì vụ án kéo dài, chậm được đưa ra xét xử phúc thẩm. Ảnh: N.ĐOAN

Tranh chấp 43,5m2 đất

Ngày 15/6/2018, ông Lê Văn Điển (trú khối phố Hương Trà Đông) được mẹ là Trần Thị Hồng ủy quyền thực hiện quyền khởi kiện ra TAND TP.Tam Kỳ vụ việc tranh chấp đất đai với hộ bà Huỳnh Thị Hà (trú cùng khối phố).

Trong các ngày 4/8/2021 và 16/8/2021, TAND TP.Tam Kỳ xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 86/2018/TLST-DS ngày 5/7/2018 về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn bà Trần Thị Hồng và bị đơn bà Huỳnh Thị Hà.

Tại Bản án số 121/2021/DS-ST ngày 16/8/2021, TAND TP.Tam Kỳ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Trần Thị Hồng đối với bị đơn bà Huỳnh Thị Hà về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất”.

Buộc bà Huỳnh Thị Hà và ông Lê Trung Chính (chồng bà Hà) có nghĩa vụ tháo dỡ hàng rào trụ bê tông, lưới B40, trả lại cho bà Trần Thị Hồng diện tích đất tranh chấp là 43,5m2, thửa đất số 32, tờ bản đồ số 2, tại khối phố Hương Trà Đông (theo hồ sơ 60/CP); còn theo hồ sơ cơ sở dữ liệu là thửa số 18, tờ bản đồ số 2. Trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn đã rút yêu cầu khởi kiện đối với diện tích 27,2m2 và TAND TP.Tam Kỳ đã đình chỉ xét xử sơ thẩm đối với yêu cầu này.

Do có kháng cáo của bà Huỳnh Thị Hà đối với toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 121/2021/DS-ST ngày 16/8/2021, TAND tỉnh Quảng Nam có Thông báo số 76/TBTL-TA ngày 20/10/2021 về việc thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm.

Trong quá trình giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, TAND tỉnh đã yêu cầu đơn vị đo đạc lồng ghép vệt giải phóng mặt bằng vào Trích đo hiện trạng đất kèm theo biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ của TAND TP.Tam Kỳ. Kết quả lồng ghép thể hiện: trong diện tích đất tranh chấp 43,5m2 nêu trên có 10,9m2 nằm trong vệt giải phóng mặt bằng.

Theo đó, để có cơ sở giải quyết vụ án đúng quy định pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên đương sự, TAND tỉnh có Công văn số 198/CV-DS ngày 6/9/2022 đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến diện tích đất tranh chấp 10,9m2 nằm trong vệt giải phóng mặt bằng này để giải quyết vụ án dân sự.

Tạm ngừng để bổ sung chứng cứ

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Điển - người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn cho biết, đến nay đã tròn một năm nhưng vụ án vẫn chưa được TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử phúc thẩm. Trong thời gian này, tòa phúc thẩm đã 3 lần mời gia đình ông Điển đến tòa làm việc, song không có kết quả giải quyết cuối cùng. Ông Lê Văn Điển nói, ông là người khuyết tật nặng (bị liệt cả hai chân - PV), việc đi lại hết sức khó khăn, nhưng TAND tỉnh cứ triệu tập đến làm việc, rồi ra về nhiều lần… Trong khi vụ án không có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan nào mà tại sao cứ kéo dài như vậy?

Liên quan đến thắc mắc của ông Điển, TAND tỉnh cho biết, sau khi thụ lý vụ án trên theo thủ tục phúc thẩm, ngày 20/12/2021 đã ban hành Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 22/2/2022, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định tạm ngừng phiên tòa để xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Sau khi tạm ngừng phiên tòa, TAND tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị Công ty CP Nam Kỳ Gia (đơn vị đo đạc) cung cấp thông tin liên quan đến việc giải quyết vụ án dân sự.

Hết thời hạn một tháng kể từ ngày tạm ngừng phiên tòa nhưng lý do tạm ngừng phiên tòa chưa khắc phục được - chưa nhận được kết quả cung cấp thông tin của Công ty CP Nam Kỳ Gia nên Hội đồng xét xử phúc thẩm ban hành Quyết định tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự.

Theo ông Đặng Quốc Lộc - Chánh án TAND tỉnh, sau khi có kết quả cung cấp thông tin của Công ty CP Nam Kỳ Gia, ngày 6/9/2022, TAND tỉnh ban hành Công văn số 198/CV-DS đề nghị UBND TP.Tam Kỳ cung cấp thông tin liên quan đến việc giải quyết vụ án dân sự. Tuy nhiên, cho đến nay, TAND tỉnh chưa nhận được kết quả cung cấp thông tin của UBND TP.Tam Kỳ nên chưa có căn cứ để tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Được biết, nhận được Công văn 198/CV-DS của TAND tỉnh, ngày 14/10/2022, UBND TP.Tam Kỳ có văn bản giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Hòa Hương kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và sao lục toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc thu hồi đất.

Trên cơ sở đó, tham mưu UBND TP.Tam Kỳ văn bản ý kiến nêu rõ quan điểm liên quan đến các nội dung theo đề nghị của TAND tỉnh tại Công văn 198/CV-DS trước ngày 18/10/2022. Tuy nhiên đến 16 giờ ngày 20/10/2022, ông Trần Trung Hậu - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ.

Cũng cần nói thêm, liên quan đến vụ án này, ngày 16/11/2020, Báo Quảng Nam có bài phản ánh: “Tranh chấp quyền sử dụng đất ở khối phố Hương Trà Đông: Tòa chậm xét xử, quyền lợi người dân bị ảnh hưởng”.

Trong bài viết này, Chánh án TAND TP.Tam Kỳ lý giải, vụ án chưa thể đưa ra xét xử sơ thẩm vì còn chờ văn bản cung cấp thông tin của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ. Tính ra, trước - sau, vụ án kéo dài là vì chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp 43 mét vuông đất ở Hương Trà Đông (Tam Kỳ): Hơn 4 năm khiếu kiện vẫn chưa được phân định rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO