Tranh chấp lối đi ở Tam Hòa (Núi Thành): Gần 10 năm chưa giải quyết xong vụ việc !

NGUYỄN QUANG 30/07/2021 08:02

Từ năm 2011 đến nay, bà Trần Thị Phẩm (thôn Xuân Tân, xã Tam Hòa, Núi Thành) liên tục gửi đơn đến UBND xã Tam Hòa, UBND huyện Núi Thành, TAND huyện Núi Thành “kêu cứu” vì con đường đi từ nhà bà ra đường liên thôn bỗng nhiên bị bít lối bởi người hàng xóm.

Bị ông Bùi Quang Lớt bít lối đi, bà Trần Thị Phẩm phải nhờ phần đất của ông Bùi Thanh Cửu để đi ra đường liên thôn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Bị ông Bùi Quang Lớt bít lối đi, bà Trần Thị Phẩm phải nhờ phần đất của ông Bùi Thanh Cửu để đi ra đường liên thôn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Bế tắc kéo dài

Bà Trần Thị Phẩm gửi đơn đến Báo Quảng Nam phản ánh, trước đây, trên diện tích được UBND huyện Núi Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình bà xây nhà để ở. Nối từ nhà bà Phẩm ra đường liên thôn là một con đường nhỏ, rộng 2,5m vốn là con đường đi chung của nhiều gia đình liền kề, gồm bà Phẩm, ông Bùi Quang Lớt, Bùi Thanh Cửu...

Năm 2006, ông Bùi Quang Lớt tự ý rào con đường đi chung lại. Gia đình bà Phẩm không có lối đi ra đường liên thôn phải nhờ vả phần đất của hộ ông Bùi Thanh Cửu mở tạm con đường nhỏ đi ra đường.

Năm 2011, bà Phẩm gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Tam Hòa mong chính quyền địa phương vào cuộc để ông Lớt trả lại con đường đi chung. Vụ việc bế tắc đến năm 2013, bà Phẩm gửi đơn khởi kiện đến TAND huyện Núi Thành. Sau khi xác nhận con đường bị ông Lớt bít lối là đất công thuộc phạm vi quản lý của UBND xã Tam Hòa, tòa án hướng dẫn bà Phẩm rút đơn để khiếu nại đến UBND huyện Núi Thành.

Ngày 6.8.2013, bà Trần Thị Phẩm gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Núi Thành về sự việc trên. Ngày 23.8.2013, UBND huyện Núi Thành giao Phòng TN-MT xem xét, trả lời sự việc với thời hạn là 24 ngày. Tuy nhiên, Phòng TN-MT không trả lời. Bà Phẩm tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Núi Thành. Đến ngày 28.4.2017, UBND huyện Núi Thành lại có văn bản yêu cầu Phòng TN-MT xác minh, trả lời cụ thể sự việc nhưng vẫn bế tắc.

Cũng trong năm 2017, ông Huỳnh Liệu - chồng bà Phẩm (nay đã mất) bị bệnh, hai vợ chồng phải dắt díu nhau ra chữa trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế. Lúc này, ông Lớt xây căn nhà 2 tầng và công trình phụ trợ trên phạm vi đất có phần diện tích là con đường bị bít lối trước đây.

Ngày 9.6.2017, bà Phẩm tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Núi Thành. Đến ngày 25.8.2017, UBND huyện Núi Thành có công văn gửi UBND xã Tam Hòa yêu cầu xác minh, làm rõ sự việc. Đến năm 2018, UBND xã Tam Hòa mời các bên liên quan đến để hòa giải nhưng bất thành, vì thế hướng giải quyết sự việc vẫn bế tắc kéo dài.

Khi nào giải quyết dứt điểm?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Hoa - cán bộ Ban tiếp công dân huyện Núi Thành (người theo dõi, tham mưu UBND huyện giải quyết vụ việc từ năm 2011 đến nay) cho biết, có cách để giải quyết dứt điểm sự việc.

Đó là phải xác định rõ nguồn gốc đất con đường đi trước khi bị ông Lớt bít lối là đất do Nhà nước quản lý hay là đất thuộc quyền quản lý của tư nhân. Nếu là đất công thì bắt buộc ông Lớt phải trả lại nguyên trạng con đường như thời điểm trước khi ông Lớt bít lối. Nếu là đất tư của gia đình nào thì UBND xã Tam Hòa tiến hành hòa giải, nếu không đồng thuận thì các bên kiện ra tòa án giải quyết.

 Ông Trương Công Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Hòa xác nhận con đường bị ông Lớt ngang nhiên bít lối thuộc phạm vi đất công do chính quyền xã quản lý. Ông Bình cho rằng, sẽ giải quyết sự việc theo hướng là vận động gia đình ông Bùi Quang Thanh (con trai ông Lớt, ông Lớt đã mất) - người đang ở ngôi nhà 2 tầng xây trên phần đất có diện tích con đường bị ông Lớt bít lối trước kia phải nhường lại phần diện tích đất đang có để mở con đường rộng 2,5m “bù lại” con đường đã bít lối trước đây để gia đình bà Phẩm có lối đi ra đường liên thôn.

Nếu ông Thanh không đồng ý thì sẽ phối hợp với các cơ quan của huyện Núi Thành tiến hành cưỡng chế, trả lại hiện trạng theo đúng quy định của pháp luật (Điều 10, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10.11.2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp lối đi ở Tam Hòa (Núi Thành): Gần 10 năm chưa giải quyết xong vụ việc !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO