Vì sao hộ Nguyễn Ái không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

VIỆT NGUYỄN 28/02/2022 07:26

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Núi Thành đề nghị hộ ông Nguyễn Ái (thôn Bích An, Tam Xuân 1, Núi Thành) đến UBND xã Tam Xuân 1 để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND xã Tam Xuân 1 lại cho rằng, không giữ giấy này.

Diện tích đất ở và nhà ở của hộ ông Nguyễn Ái đang bị hộ dân khác trồng keo lá tràm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Diện tích đất ở và nhà ở của hộ ông Nguyễn Ái đang bị hộ dân khác trồng keo lá tràm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Sự không thống nhất của các cơ quan huyện Núi Thành đã khiến gia đình ông Ái chạy đôn chạy đáo nhiều năm nay để tìm giấy tờ hợp pháp hóa quyền sử dụng đất mà lực bất tòng tâm. Không chỉ vậy, diện tích đất vốn thuộc quyền sở hữu của ông Ái lại đang bị người khác sử dụng trồng keo lá tràm.

Sự việc kéo dài

Ngày 25.6.2020, ông Nguyễn Ái gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Núi Thành trình bày hộ gia đình sử dụng đất ở gắn liền với nhà ở từ năm 1991 tại Gò Gáo (thôn Bích An). Ông Ái đã lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ), đã được cấp có thẩm quyền thực hiện nhưng không bàn giao. Ông Ái mong UBND huyện Núi Thành giao lại Giấy CNQSDĐ cho ông.

Đến ngày 24.7.2020, UBND huyện Núi Thành có văn bản yêu cầu Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Núi Thành chủ trì, phối hợp với UBND xã Tam Xuân 1 và các cơ quan liên quan làm rõ việc chưa giao Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Ái.

Đến ngày 29.7.2020, Phó Giám đốc Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ Núi Thành - Võ Tấn Long ký văn bản gửi UBND huyện Núi Thành trả lời kiến nghị của hộ ông Nguyễn Ái. Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ và đối chiếu các quy định của pháp luật, hộ ông Nguyễn Ái đã được vào sổ cấp Giấy CNQSDĐ số 1097, cấp ngày 19.11.1996.

Văn bản cũng nêu thêm, thời điểm năm 1996, việc cấp Giấy CNQSDĐ do Phòng Địa chính (cũ) thực hiện, khi hoàn thành thì bàn giao về địa phương để giao lại cho công dân. Hộ ông Nguyễn Ái đã được cấp Giấy CNQSDĐ nên cần đến UBND xã Tam Xuân 1 để nhận.

Ông Nguyễn Ái đến UBND xã Tam Xuân 1 thì được ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch UBND xã trả lời là địa phương không giữ Giấy CNQSDĐ nên không thể giao lại cho ông Ái.

Ông Quân cho biết thêm, diện tích đất ở và nhà ở của hộ ông Ái ở Gò Gáo là 5.666m2 . Diện tích này đã bị thu hồi trong những năm 1999 - 2003 để UBND huyện Núi Thành xây khu dãn dân thuộc dự án di dời dân vùng sạt lở nhưng dự án không thực hiện.

Ông Nguyễn Ái cho rằng, các cấp chính quyền của huyện, xã thu hồi đất trên phạm vi 5.666m2 của ông nhưng ông không hề nhận được quyết định thu hồi đất, không nhận tiền bồi thường. Đến nay, trên phạm vi diện tích vốn thuộc sở hữu của gia đình ông Ái đã có người khác trồng keo lá tràm mà ông Ái không biết là ai. Sở dĩ có chuyện đó là do có thời gian gia đình ông Ái phải sinh sống và làm việc ở khu vực đập xả tràn Phú Ninh.

Giải quyết thế nào?

Không được giao Giấy CNQSDĐ, hộ ông Nguyễn Ái đã đi đòi quyền lợi ở khắp các cơ quan thuộc huyện, tỉnh. Tại buổi tiếp công dân định kỳ vào tháng 9.2020, ông Nguyễn Ái đã trình bày nguyện vọng được giao Giấy CNQSDĐ với Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Núi Thành chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện rà soát toàn bộ quá trình kê khai đăng ký, quản lý sử dụng, việc thu hồi đất làm dự án và thực hiện thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất mà ông Nguyễn Ái phản ánh. Cùng với đó, xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc lập thủ tục, vào sổ đăng ký nhưng chưa giao Giấy CNQSDĐ đối với ông Nguyễn Ái.

Ông Nguyễn Hồng Hoa - cán bộ Ban tiếp công dân - người được UBND huyện Núi Thành giao nhiệm vụ trả lời Phóng viên Báo Quảng Nam cho biết, để trả lại quyền lợi của hộ ông Nguyễn Ái, chính quyền huyện đã giao Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 chủ trì, phối hợp với Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ hướng dẫn ông Nguyễn Ái lập lại hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ (sau khi hoàn chỉnh thủ tục báo mất Giấy CNQSDĐ) đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để được cấp lại Giấy CNQSDĐ.

Ông Nguyễn Anh Quân nói, đã có giấy mời hộ ông Nguyễn Ái cùng với chính quyền xã, thôn, các ban, ngành, đoàn thể, Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ Núi Thành và các hộ dân có đất giáp ranh với thửa đất của ông Ái ở Gò Gáo để đo đạc, xác lập lại đúng diện tích thực tế của hộ ông Nguyễn Ái như trước đây.

Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh các bước để cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Ái trong thời gian đến. Theo ông Quân, hiện khu vực đất ở và nhà ở của ông Ái mặc dù đang bị hộ khác trồng keo lá tràm nhưng sẽ sớm thu hồi lại để bàn giao đủ cho hộ ông Ái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sao hộ Nguyễn Ái không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO