Xử lý "sự cố" trong tinh giản biên chế tại xã Jơ Ngây: Cần sự hợp tác tích cực

TRẦN HỮU 15/05/2020 04:07

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đông Giang đang xác minh khiếu nại về trường hợp của bà Alăng Thị Ý liên quan đến việc tinh giản biên chế tại địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy - bà Y Hải cung cấp thông tin cho phóng viên. Ảnh: T.H
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy - bà Y Hải cung cấp thông tin cho phóng viên. Ảnh: T.H

Theo đơn trình bày của bà Alăng Thị Ý (trú thôn Pho, xã Sông Kôn, Đông Giang): Vào ngày 30.12.2019, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Jơ Ngây tổ chức gặp mặt và thông qua danh sách nghỉ lao động theo Nghị định 34, ngày 24.4.2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Trong danh sách tinh giản biên chế lần đầu, bà Ý không có tên và được Đảng ủy xã sắp xếp, bố trí vào chức danh Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Trong khi đó, ông BhNướch Lập (Phó Bí thư Đoàn xã, là con ruột của ông BhNướch Lâm -  Bí thư Đảng ủy xã Jơ Ngây) nằm trong danh sách tinh giản biên chế lần đầu.

Điều làm cho bà Ý bức xúc là sau hơn 1 tuần khi Ban Thường vụ Đảng ủy xã công bố danh sách tinh giản biên chế không có tên bà, Đảng ủy xã Jơ Ngây họp bất thường và thay đổi danh sách. Lần này bà Ý bị đưa vào danh sách tinh giản, thay vào đó ông  BhNướch Lập được giữ lại xã làm việc.

“Việc ông BhNướch Lâm – Bí thư Đảng ủy xã tự ý thay đổi danh sách là không đúng, không có tính dân chủ, minh bạch trong Đảng và quy trình tổ chức cán bộ” – bà Ý trình bày trong đơn.

Theo bà Ý, vì những cán bộ nghỉ theo Nghị định 34 đã được Ban Thường vụ Đảng ủy chốt danh sách và gửi lên Phòng Nội vụ huyện Đông Giang. Tất cả cán bộ xã có mặt tham dự cuộc họp và chứng kiến cụ thể nên bà không thống nhất và không đồng ý với cách chỉ đạo của ông BNướch Lâm.

Bà Y Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đông Giang cho biết, sau khi nắm thông tin, Huyện ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm việc trực tiếp với từng cá nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Jơ Ngây và thành lập đoàn xác minh, làm rõ những vấn đề bà Ý khiếu nại.

Địa phương thừa nhận lúc đầu bố trí bà Ý tiếp tục tham gia công tác nhưng lần thứ hai đã tổ chức họp không có mặt bà Ý và đưa bà vào danh sách tinh giản biên chế.

“Bên xã nghĩ là đưa ra để tạo điều kiện cho bà Ý hưởng chế độ, sau đó sẽ tiếp tục bố trí bà Ý ở Hội Chữ thập đỏ nhưng bà không đồng ý. Khi xã nhận định thấy họ sai đã mời bà Ý lên làm việc nhưng bà không hợp tác” - bà Hải nói.

Theo kế hoạch, xã Jơ Ngây thống nhất giữ bà Ý tiếp tục công tác ở vị trí Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Tuy nhiên, vị trí này hiện có người đảm nhiệm. Xã đã vận động cán bộ này chuyển sang công tác ở vị trí khác nhưng không nhận được sự đồng ý. Đảng ủy xã Jơ Ngây tổ chức họp lần thứ hai và đã thay đổi danh sách tinh giản. Lần này, ông BhNướch Lập được giữ lại công tác tại xã.

Theo bà Hải, Bí thư Đảng ủy xã đã nhận lỗi về việc thiếu sót chưa gặp gỡ, làm công tác tư tưởng với bà Alăng Thị Ý khi thay đổi việc bố trí công tác cho bà. Việc bố trí cán bộ là do ý kiến của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã, không phải ý kiến của cá nhân đồng chí bí thư.

“Lẽ ra trước khi quyết định đưa bà Ý vào danh sách tinh giản phải thông báo trước cho họ biết. Mặc dù đây không phải quy định nhưng phải làm công tác tư tưởng trước khi quyết định. Cái sai của bà Ý là bất hợp tác, dù địa phương mời lên làm việc 4 lần nhưng bà đều không dự ” - bà Hải khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử lý "sự cố" trong tinh giản biên chế tại xã Jơ Ngây: Cần sự hợp tác tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO