Điều trị bệnh ghẻ ngứa cho người dân

HOÀNG LINH 14/04/2023 04:43

Đoàn công tác của Sở Y tế và Bệnh viện Da liễu Quảng Nam vừa tổ chức đợt thăm khám, điều trị bệnh ghẻ ngứa cho người dân xã Trà Vân (huyện Nam Trà My), với sự đồng hành của những nhà tài trợ.

Đoàn y bác sĩ của tỉnh đến khám, điều trị bệnh ghẻ ngứa tại xã Trà Vân. Ảnh: D.L
Đoàn y bác sĩ của tỉnh đến khám, điều trị bệnh ghẻ ngứa tại xã Trà Vân. Ảnh: D.L

Đoàn lên đến Trạm Y tế xã Trà Vân khi người dân làng Khe Chữ (nơi phát hiện ổ bệnh ghẻ ngứa đầu tiên) đã có mặt tại trạm. Những người dân ngồi chờ khám, liên tục gãi trên da, nhiều chỗ da bị bong tróc do gãi nhiều. Có những gia đình đi cả nhà, vì ai cũng bị ngứa khó chịu. Có những em bé chưa đầy 1 tuổi cũng bị mắc bệnh ghẻ ngứa được bố mẹ bồng tới khám.

Bà Thái Thị Bê dẫn theo 3 đứa con đều bị ghẻ ngứa, đứa nhỏ nhất còn bồng trên tay. Bà Bê nói: “Cả làng đều bị bệnh. Mấy đứa nhỏ ngứa quá ngủ không được khóc miết. Nghe y tế thôn nói bác sĩ ở tỉnh về, bốn mẹ con đều đến khám, mong hết bệnh. Ở làng nhiều người bị ghẻ ngứa, nhà nào có người bị thì sau đó bị cả nhà”.

Học sinh các điểm trường tiểu học và THCS xã Trà Vân có xuất hiện triệu chứng ngứa đều đến khám và nhận thuốc điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trà Vân cho biết, khi có ổ bệnh ghẻ ngứa đầu tiên ở làng Khe Chữ, trạm đã yêu cầu y tế thôn bản đến tuyên truyền, vận động bà con vệ sinh nhà cửa, đồ dùng, chăn màn chiếu gối, áo quần. Đặc biệt vận động người dân giữ gìn vệ sinh thân thể, tắm hàng ngày bằng các loại nước lá dân gian.

Khi bệnh xuất hiện ở học sinh các điểm trường nội trú thì cũng chỉ phòng chống bằng biện pháp vệ sinh, sát khuẩn chứ ở trạm không có thuốc điều trị để cấp cho nhân dân. Ngay cả đoàn y tế của huyện lên khảo sát, sau đó cũng chỉ phun khử khuẩn và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức giữ gìn về sinh chứ thuốc cũng thiếu.

Trong ngày 12/4, đoàn công tác đã thăm khám cho 350 lượt người dân và học sinh của xã Trà Vân. Bác sĩ Nguyễn Văn Cầm - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Quảng Nam thông tin: Qua thăm khám người đến khám trực tiếp, trường hợp bị bệnh ghẻ và viêm da là 175 người; trong số 82 ca được chỉ định xét nghiệm thì hơn 50% có kết quả dương tính với bệnh ghẻ ngứa.

Ngoài ra, có nhiều bệnh nhi mắc bệnh đường ruột cũng được thăm khám và điều trị. Ghẻ ngứa là bệnh dễ lây lan qua tiếp xúc, nên mọi người mắc phải cùng điều trị bằng thuốc, tránh trường hợp người dùng người không.

Quan trọng nữa là ý thức của người dân; cán bộ y tế tại chỗ, cán bộ xã, thầy cô giáo cần tuyên truyền để học sinh, người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh, như vậy việc điều trị bệnh mới hiệu quả. Đối với các điểm có xuất hiện bệnh ghẻ khác trên địa bàn Nam Trà My, đoàn sẽ bàn giao cơ số thuốc để Trung tâm Y tế huyện tiếp tục khám, điều trị cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều trị bệnh ghẻ ngứa cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO