Dilma Rousseff: "Bà đầm thép" của Brazil

NAM VIỆT 29/10/2014 10:32

Dilma Rousseff, nữ tổng thống đầu tiên của Brazil vừa tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa. Bà D.Rousseff hứa hẹn sẽ khởi động một chu kỳ phát triển mới, chính thức bắt đầu vào 1.1.2015.
Tái đắc cử, bà D.Rousseff  kêu gọi người dân Brazil hãy hòa bình và đoàn kết vì tương lai của đất nước, đồng thời bày tỏ mong muốn và quyết tâm để trở thành “một tổng thống tốt hơn so với hiện nay” để xứng đáng với những tấm phiếu bầu chọn của dân chúng. Bà Rousseff được xem là người khá thẳng thắn và nổi tiếng nóng tính, dứt khoát nhưng kín đáo và nghiêm túc trong công việc khiến nhiều người đặt biệt danh cho bà là “Bà đầm thép” của Brazil.

“Bà đầm thép” của Brazil.
“Bà đầm thép” của Brazil.

Dưới sự lãnh đạo của bà Rousseff và người tiền nhiệm Lula da Silva, một báo cáo mới đây của Liên hiệp quốc đã ghi nhận ở Brazil đã có 40 triệu người dân thoát khỏi nghèo đói trong khi tỷ lệ suy sinh dưỡng giảm một nửa và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn dưới 5%, mức thấp nhất trong lịch sử của đất nước đông dân thứ 5 của thế giới này. Sự kiện bà D.Rousseff đắc cử cho thấy cử tri Brazil đã ủng hộ hệ thống một đảng vốn đang mang lại sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị để thực hiện các chương trình phúc lợi của đất nước. Đối thoại hiện được xem là ưu tiên hàng đầu của nhà lãnh đạo nữ của quốc gia thuộc Mỹ La tinh.

Dẫu vậy, bước đường phía trước của bà D.Rousseff được dự báo không ít thách thức, đầy rẫy khó khăn từng xáo trộn an ninh ở Brazil khi nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ suốt hơn một năm bởi tình trạng tham nhũng tràn lan, bội chi cho World Cup năm vừa qua cũng như dịch vụ công tồi tệ. Một trong những thách thức lớn khác mà bà D.Rousseff phải đương đầu, đó là ngăn chặn đà suy giảm đang diễn ra của nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ La tinh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hồi phục chậm chạp và mong manh, tình trạng bất bình đẳng xã hội lớn và sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc. Để giải quyết những khó khăn trên, bà D.Rousseff đang tập trung tìm kiếm đồng thuận để cải cách hệ thống chính trị.

Dilma Rousseff sinh năm 1947 trong một gia đình trung lưu, là con gái của một người nhập cư Bungary và một giáo viên. Bà đã trở thành một người xã hội chủ nghĩa lúc còn trẻ và sau cuộc đảo chính Brazil 1964, bà đã gia nhập các nhóm du kích đô thị cánh tả đấu tranh chống chế độ độc tài quân sự tại Brazil, bị bắt và bị bỏ tù giai đoạn 1970-1972. Là một nhà kinh tế, chính khách Brazil thuộc Đảng lao động, bà Rousseff là phụ nữ đầu tiên của Brazil thắng cử tổng thống và nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2011. Trước đó, vào tháng 6.2005, bà Rousseff đã được Tổng thống Lula da Silva bổ nhiệm làm bộ trưởng nội các và cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này. Cuối những năm 1980, bà trở thành Bộ trưởng Mỏ và năng lượng của bang Rio Grande do Sul và làm nên tên tuổi sau khi tăng lượng điện của bang lên gần 50% chỉ trong một thời gian ngắn. D.Rousseff được xem là một công chức bẩm sinh và đã được Tổng thống Lula da Silva khi đó chú ý tới ngay sau khi bà gia nhập đảng Lao động năm 2001.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dilma Rousseff: "Bà đầm thép" của Brazil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO