Đỉnh cao nghệ thuật Oscar

KIM OANH 09/03/2014 09:59

Lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh Oscar lần thứ 86 vừa diễn ra tại TP.Los Angeles (Mỹ) với sự tỏa sáng của những tài năng xuất chúng, những thước phim mang đậm giá trị nhân văn.

Khoảng 1,2 tỷ người trên hành tinh theo dõi chương trình phát sóng trực tiếp từ nhà hát Dolby đã chứng kiến sự “càn quét” giải thưởng của Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) của đạo diễn lừng danh gốc Mexico, Alfonson Cuaron với tổng cộng 7 giải thưởng Oscar trong số 10 đề cử. Đó là giải dành cho đạo diễn tài ba nhất và những giải còn lại dành cho khâu kỹ xảo, âm thanh, hình ảnh, âm nhạc.

Trong năm 2013, không có phim khoa học nào thành công cả về mặt nghệ thuật và thương mại như Gravity - thành quả suốt hơn 4 năm ròng của Alfonso Cuaron. Gravity ra đời đã đưa kỹ thuật làm phim lên một nấc thang mới, ở đó, chỉ những nhà làm phim đại tài mới làm được. Dẫu vậy, Gravity lại để vụt mất giải thưởng cao quý dành cho tác phẩm xuất sắc nhất trong năm. Chiến thắng vẻ vang nhưng chưa hẳn thành công mỹ mãn trên thảm đỏ Oscar 2014 của Gravity.

Các mỹ nhân khoe sắc trên thảm đỏ Oscar 2014.
Các mỹ nhân khoe sắc trên thảm đỏ Oscar 2014.

12 Years a Slave (12 năm nô lệ) lại mang tầm vóc và uy tín vượt trội với giải thưởng danh giá nhất: bộ phim hay nhất trong năm, thực sự mang đến cho người xem những giá trị nhân văn về đạo đức con người và đặc biệt là quyền tự do của mỗi công dân. Bộ phim được tôn vinh cũng đồng nghĩa với những giá trị nhân văn của cuộc sống được ca ngợi, trường tồn. Những ước mơ đổi đời của những con người nghèo khổ luôn có thật, bất cứ ở nơi đâu, thời đại nào. Và rồi, ở đâu có bất công, kỳ thị thì lòng can đảm của con người lại trỗi dậy mãnh liệt hơn bao giờ hết, như chàng nông dân Solomin Northup. Sau 12 năm sống trong cảnh nô lệ áp bức, bị kỳ thị, thiệt thòi nhiều quyền lợi đã dũng cảm đứng lên chống lại chính quyền. Sự đấu tranh đó rõ ràng không chỉ cho riêng anh mà cho cả đồng loại khi chịu nhiều bất công xã hội. “12 Years a Slave” giành bá chủ thảm đỏ bởi những người yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý luôn sát cánh và ủng hộ cuộc đấu tranh vĩ đại giành độc lập tự do, như “ngọn hải đăng” bất tử Nelson Mandela trong lòng nhân loại. Bộ phim còn làm nên lịch sử 86 năm Oscar khi Steve McQueen là đạo diễn người da màu đầu tiên của phim hay nhất.

Có lẽ, các giải thưởng Oscar chiến thắng năm nay không phải là bất ngờ. Như bộ phim hoạt hình Frozen (Bà chúa tuyết) từng làm mưa làm gió và thống trị các rạp phim toàn cầu năm 2013, cán mốc 1 tỷ USD doanh thu, đoạt giải Oscar cho “phim hoạt hình hay nhất”. Hãng phim Disney lừng danh đã chuyển thể quá xuất sắc khi lấy cảm hứng từ câu chuyện về Bà chúa Tuyết trong truyện cổ của Andersen đã được nhiều thế hệ trẻ em thuộc nằm lòng. Nổi bật hơn cả là câu chuyện đề cao cái thiện, là tình yêu của “Frozen”. Đó là tình cảm gia đình giữa hai chị em Elsa và Anna, là  tình yêu sét đánh mà chàng Kristoff dành cho nàng Anna ngây thơ, trong sáng và giàu lòng yêu thương. Tất cả cùng nhau tạo ra một cuộc phiêu lưu vừa gay cấn lại vừa ấm áp tình yêu mang tên “Frozen”, băng giá nhưng lại sưởi ấm những trái tim mùa đông, lạnh lẽo…

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đỉnh cao nghệ thuật Oscar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO