Đình chỉ hoạt động bãi cát trái phép

TRẦN NGUYỄN 27/08/2019 14:21

Chính quyền phường Điện Ngọc (Điện Bàn) vừa phát hiện và đình chỉ hoạt động một số bến bãi tập kết cát sỏi không đúng quy định pháp luật.

Một bãi tập kết cát ven sông ở phường Điện Ngọc. Ảnh: T.N
Một bãi tập kết cát ven sông ở phường Điện Ngọc. Ảnh: T.N

Ngày 17.8, lực lượng chức năng phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) kiểm tra tại bến bãi tập kết cát Minh Hoàng Hy của ông Trần Quang Huy trên bờ sông Ngân Hà, thuộc khối phố Viên Trung (phường Điện Ngọc). Tại thời điểm kiểm tra có 2 ghe vận chuyển cát, trong đó có một ghe mang số hiệu 0827 chứa khoảng 45m3 cát. Chủ phương tiện - ông Trần Thành Lập đã xuất trình một phiếu xuất kho ở mỏ cát Điện Phước (Điện Bàn) của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Lộc nhưng không hợp lệ. Cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương tiếp tục phát hiện cơ sở kinh doanh của bà Võ Thị Trang đang tập kết cát trái phép tại bãi cát của hộ ông Võ Văn Thịnh. Hiện bãi tập kết cát, sỏi của hộ ông Thịnh vẫn chưa được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Do đó, ngành chức năng phường Điện Ngọc đã lập biên bản đình chỉ hoạt động bến bãi trái phép, tạm giữ phương tiện vi phạm.

Theo UBND phường Điện Ngọc, trên địa bàn có 6 hộ kinh doanh cát (gồm hộ bà Nguyễn Thị Xáo, Mai Thị Lan, Huỳnh Thị Yến, Nguyễn Thị Thanh, Huỳnh Bá Vương) nằm trên tuyến đường ĐT603 đều không được phép hoạt động do không nằm trong vùng quy hoạch. Nhiều hộ kinh doanh cát sỏi lòng sông tại bến Viêm Trung chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, chỉ có một bến Minh Hoàng Hy của hộ ông Trần Quang Huy vừa được Sở GT-VT cấp phép hoạt động ngày 12.8.2019. Theo chính quyền địa phương, thẩm quyền của UBND phường là lập biên bản đình chỉ hoạt động của các bến cát chưa đảm bảo quy định của pháp luật; đồng thời báo cáo cấp trên để có hướng xử lý.

Được biết, theo phê duyệt quy hoạch sắp xếp hệ thống bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát sỏi trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thì Quảng Nam có 38 vị trí được quy hoạch bến thủy nội địa, bãi tập kết cát. Trong đó, nhiều nhất tại huyện Đại Lộc với 18 vị trí, thị xã Điện Bàn 5 vị trí. Thời gian qua, kiểm tra các bãi tập kết cát, lực lượng chức năng phát hiện các hành vi sai phạm chủ yếu là  chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho thuê đất hoặc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh; chưa có giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường; việc mua bán cát, sỏi không thể hiện trên hợp đồng mua bán để chứng minh cát, sỏi có nguồn gốc hợp pháp. Nhiều bến, bãi tập kết cát, sỏi đã được cấp phép hoạt động nhưng chưa đầy đủ thủ tục về đất đai, môi trường theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đình chỉ hoạt động bãi cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO