Dinh dưỡng cho mùa đông

BẢO LÂM 24/12/2023 09:00

Mùa đông, cơ thể con người cần bổ sung đầy đủ chất để đảm bảo sức khỏe. Trong đó, việc chuẩn bị bữa ăn sáng ở nhà cho gia đình vừa tiết kiệm thời gian, lại ấm bụng hơn khi trời lạnh.

Vào mùa đông cần bổ sung đủ chất để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: B.L
Vào mùa đông cần bổ sung đủ chất để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: B.L

Sáng nay trời mưa và trở lạnh. Tôi dậy sớm bắc vội nồi cơm rồi cùng chồng làm mấy món đồ ăn sáng cho cả nhà, kịp cho cậu con trai đến trường học tiết đầu.

Những ngày nắng nóng, thực đơn hằng ngày của gia đình tôi thường hạn chế sử dụng mỡ động vật, ít có các món nướng, chiên, xào; thay vào đó chủ yếu là các món luộc. Nhưng mùa đông thì khác, ai cũng thích ăn các món mặn mặn, cay cay một chút...

Lục tủ lạnh thấy còn ít thịt, tôi đem kho rim hơi đậm vị, rang thêm đậu phụng giã nhỏ là có chén muối đậu, đơn giản mà đưa cơm. Bình thường, các con tôi kén ăn và thích ra hàng quán để ăn sáng, nhưng khi tiết trời mưa lạnh thì đổi ý, thích quây quần cùng cả nhà.

Tôi thì nghĩ, bữa cơm gia đình trong mùa đông có vẻ ngon hơn một phần là nhờ tình cảm gia đình ấm áp khi cả nhà xúm xít chuẩn bị bữa ăn, khi vợ chồng cùng nhau vào bếp, người xào nấu, người pha chén nước mắm, con cái thì chuẩn bị chén đũa, vừa làm vừa chuyện trò, nhắc nhở nhau ăn vừa đủ no và ăn đủ chất để còn làm việc, để học bài thi. Mùa mưa, nếu thêm chút rét nữa, thì rất mau... đói bụng. Các bữa ăn chính, đặc biệt là bữa sáng, do vậy không thể ăn qua quýt được...

Mùa đông, bác sĩ khuyến cáo cần giữ ấm cơ thể, không chỉ về vấn đề tập luyện, mặc áo quần giữ ấm cơ thể mà cả chuyện ăn, bởi vì mùa đông con người cần nhiều năng lượng hơn để chống lại cái lạnh. TS.BS. Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng quốc gia tư vấn, cơ thể con người rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm bệnh trong mùa đông, nhất là trời lạnh.

Theo TS.BS. Phan Bích Nga: “Khi thời tiết càng lạnh, thì càng cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của môi trường”. Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo: Vào mùa đông, chức năng tiêu hóa của cơ thể rất tốt nên đây là dịp thuận lợi trong năm để bồi bổ sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Và dù bồi bổ nhưng vẫn cần ăn uống thanh đạm để cơ thể khỏe mạnh.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên trong mùa lạnh nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C cao, có khả năng giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật, như các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi...

Về gia vị, sử dụng tỏi, gừng, sả trong chế biến món ăn sẽ giúp làm nóng cơ thể, chống lạnh hiệu quả và làm giảm cholesterol. Dùng mật ong với nước chanh nóng để tăng sức đề kháng, trị ho và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Ăn các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt cừu, thịt heo…) để bổ sung hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể, cải thiện tình trạng tê lạnh tay chân. Cải xanh có chứa nhiều canxi, chất xơ, nhóm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mùa đông. Ngoài ra, khoai lang, hành tây, các loại bí, các loạt hạt cũng giúp cơ chể tăng chất đề kháng trong mùa đông.

Những loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyên dùng cho mùa đông đều là những thứ dễ tìm, dễ mua, có bán ở khắp các chợ quê, chợ phố. Các gia đình cũng có khả năng tự trồng để cải thiện...

Phần mình, tôi nghĩ, một bữa ăn - nhất là bữa ăn sáng, đơn giản, dễ làm nhất là... nấu một nồi cơm, ăn với muối đậu, muối mè, hay với trứng chiên, thịt rim mặn. Nhưng nếu bữa nào cũng cơm thì... nhàm.

Chỉ cần chịu khó một chút là có ngay món mới. Một vốc đậu xanh, non nửa lon gạo, thêm mấy cục xương mua sẵn từ hôm trước là có ngay nồi cháo xương hầm, thơm ngon, bổ dưỡng. Bữa khác, một gói miến khô cùng ít thịt bò, rau mùi... là có ngay mấy tô miến. Dinh dưỡng cho mùa đông là điều các bà, các mẹ không thể bỏ qua khi nấu nướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dinh dưỡng cho mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO