Định hướng đô thị xanh

N.A 15/03/2017 09:36

Vào cuối năm 2016, tại “Diễn đàn Quy hoạch và phát triển đô thị hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu” do Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat), Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, TP.Tam Kỳ tổ chức, nhiều chuyên gia nhận định rằng, trong quá trình xây dựng và phát triển, TP.Tam Kỳ đã hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, cộng sinh với môi trường, khi biết tận dụng lợi thế của vùng đất 3 sông. Và cũng hiếm có địa phương nào hội được đầy đủ núi, biển, sông, hồ như Tam Kỳ. Theo ông Nguyễn Quang - Giám đốc UN-Habitat, đô thị Tam Kỳ phát triển những vẫn giữ được bản sắc văn hóa và sắc xanh trù phú của thiên nhiên ban tặng cho địa phương. Tam Kỳ bảo tồn được nét đẹp hoang sơ của các dòng sông chạy dọc ngang giữa lòng thành phố, vùng Sông Đầm, biển Tam Thanh, đó là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển thành những đặc trưng của vùng đất.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, cùng với phát triển kinh tế, những năm qua, địa phương dành nhiều sự quan tâm đến lĩnh vực hạ tầng đô thị. Sự phát triển nhanh đã góp phần làm thay đổi diện mạo cảnh quan thành phố. Đơn cử như các tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ đoạn chạy ngang qua địa bàn thành phố được mở rộng, đường ven biển nối từ Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ, đường từ trung tâm lên huyện Phú Ninh, đường nối từ biển Tam Thanh lên Tiên Phước, Trà My đến Tây Nguyên được kết nối. Các tuyến đường nội thị, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, vỉa hè, cung cấp nước sinh hoạt, hồ điều hòa, xử lý nước thải... cũng được đầu tư đồng bộ, góp phần xây dựng cảnh quan và môi trường đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp. Thành phố còn gìn giữ và phát huy các giá trị cảnh quan văn hóa, lịch sử trên địa bàn.

Theo Đồ án quy hoạch chung TP.Tam Kỳ đã được UBND tỉnh phê duyệt, thành phố xác định xây dựng hướng về phía đông theo định hướng đô thị xanh, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di tích lịch sử với phát triển kinh tế. Đồng thời định hướng đến năm 2050, Tam Kỳ sẽ kết nối với Khu kinh tế mở Chu Lai, Núi Thành và Phú Ninh trở thành đô thị loại I. Một trong những điểm quan trọng trong quy hoạch chung và các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu của TP.Tam Kỳ là xây dựng một thành phố “đô thị xanh”, phát huy lợi thế từ tiềm năng thiên nhiên để tạo nên cảnh quan sinh thái “phố trong làng - làng trong phố”. Thành phố cũng đã xác định rõ lộ trình, nguồn lực đầu tư xây dựng và huy động tối đa sự tham gia của người dân trong quá trình quản lý, xây dựng đô thị…

N.A

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Định hướng đô thị xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO