Đỏ mắt với vàng

BẢO TRÂN 06/07/2013 09:38

Suy ngẫm về những tác động của vàng đối với đời sống nhân loại, đại văn hào Sếchxpia từng cho một nhân vật kịch thốt lên: “Vàng, hoàng kim óng ánh, quý giá vô ngần!... Chỉ bấy nhiêu cũng đủ để đổi trắng thay đen; Biến xấu thành tốt, biến kẻ gian thành người ngay; Hèn hạ thành cao sang; Già cả thành trẻ trung; Khiếp nhược thành dũng cảm!... Đó là cái gì? Hỡi các đấng thần linh bất tử?...

Hẳn các “đấng thần linh bất tử” cũng chưa thể trả lời câu hỏi ấy, vì thói quen quý chuộng vàng chưa bao giờ nguội tắt, vì cái gì quý vẫn thường mệnh danh là vàng. Huy chương vàng, quả cầu vàng, quả bóng vàng, cành cọ vàng, giờ vàng, chú bé vàng,… đến thứ rất tình cảm cũng gắn với vàng như… trái tim vàng.

Vì vàng được quý chuộng mà trong thị trường thường có những “cơn sốt vàng” theo thời giá. Biến động của giá vàng trong mấy ngày qua khiến cho câu chuyện về vàng rôm rả và nhà đầu tư vàng nhấp nhổm không yên. Có ngày giá vàng biến động thật khó lường bởi sáng niêm yết 34 triệu đồng/lượng thì chiều vọt lên tới 37 triệu đồng, khối người khóc cười theo giá vàng.

Trong cơn biến động giá vàng, nhà đầu tư khôn ngoan nhờ tổng hợp thông tin, dự báo đúng thì có thể kiếm được cơ hội làm ăn. Nhưng với nhiều nông dân chân lấm tay bùn hay các chị em tiểu thương, làm sao có thể dự lường được rủi ro để quyết định mua/bán vàng. Như mấy người bà con ở quê tôi, sáng đi bán cây vàng cắp ca cắp củm để dành bấy lâu nhằm lấy tiền mua vật liệu sửa nhà, đến chiều vàng lên là mất cả 3 - 4 triệu đồng/lượng. Tội hơn, có người bán mấy con bò nuôi suốt nửa năm để đổ ít chỉ vàng phòng thân, bỗng dưng thẫn thờ tiếc nuối vì thấy mất cả triệu đồng bởi mua lúc giá cao.

Khóc cười với vàng âu cũng là chuyện của nhân sinh sẽ còn phải ngẫm ngợi nhiều năm tháng. Có điều cái chuyện nền kinh tế bản vị vàng, hay vàng hóa nền kinh tế là điều phải suy tính biện pháp hóa giải của các nhà quản lý. Thói quen quý chuộng vàng đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân khiến cho việc trao đổi, giao dịch bằng vàng không dễ xóa bỏ một sớm một chiều. Việc ổn định thị trường vàng đi đôi với việc ổn định tâm lý xã hội, không gây bất an cho đa số người dân còn ít hiểu biết về giá cả thị trường, về đầu tư… là chuyện cũng cần phải suy tính. Trước hết, thông tin cập nhật cần minh bạch công khai  và cần có những chuyên gia uy tín đưa ra những khuyến cáo kịp thời cho người dân, cho các nhà đầu tư. Những dự báo và cam kết áp dụng biện pháp bình ổn thị trường từ phía nhà quản lý có tác động không nhỏ đến kênh phân phối cung cầu, do vậy cần có sự lên tiếng kịp thời mỗi khi biên độ biến động giá lớn. Không thế, chuyện khóc hay cười theo nhịp đập giá vàng biến động khiến con mắt thị trường vẫn đỏ.

BẢO TRÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đỏ mắt với vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO