Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Trung ương đến thăm, làm việc và kiểm tra chính sách dân tộc tại huyện Bắc Trà My

LĂNG A CÚI 02/06/2014 14:05

(QNO) - Sáng nay 2.6, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Trung ương do đồng chí Nông Quốc Tuấn - Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và kiểm tra công tác thực hiện chính sách dân tộc tại xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My).

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Trung ương làm việc tại xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My), vào sáng 2.6.
Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Trung ương làm việc tại xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My), vào sáng 2.6.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Hồ Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 đời sống nhân dân trong xã cơ bản ổn định, 100% diện tích mùa vụ Đông - Xuân được gieo sạ với diện tích gần 33ha, chủ yếu là giống lúa Xi23. Toàn xã có 5 thôn, 640 hộ với trên 2.776 nhân khẩu, đa số là đồng bào thiểu số Ca Dong bản địa. Năm 2014, xã Trà Đốc được phân bổ 55 triệu đồng tiền hỗ trợ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới (có mục tiêu), trong đó đã thanh toán nợ còn lại cho công tác quy hoạch tổng thể nông thôn mới năm 2013 là 40 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, xã Trà Đốc đã thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách, đảm bảo cân đối thu chi với tổng thu gần 1, 8 tỷ đồng. Các chích sách đầu tư thuộc các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, Chương trình 135 dành đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đã được triển khai về tận cơ sở, đem lại nhiều kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, mặc dù trung ương, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng tỉ lệ hộ nghèo ở toàn xã vẫn còn cao (chiểm tỉ lệ 76,56%); thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp; giao thông đi lại từ trung xã về địa bàn các còn gặp nhiều khó khăn vào mùa mưa lũ.

 Trao quà hỗ trợ của đoàn công tác cho các hộ gia đình khó khăn tại Trà Đốc.
Trao quà hỗ trợ của đoàn công tác cho các hộ gia đình khó khăn tại Trà Đốc.

Cũng trong buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã được nghe báo cáo về tình hình kinh tế xã hội và kết quả thực một số chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Trà My trong 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, vụ đông - xuân 2013 - 2014, toàn huyện đã gieo trồng gần 1.500ha, trong đó diện tích cây là 795,53ha với năng suất bình quân hơn 43 tại/ha, sản lượng đạt gần 3.500 tấn. Tổng đàn gia súc, gia cầm toàn huyện là trên 100 nghìn con; tổng thu ngân sách Nhà nước hơn 202 tỷ đồng; thực hiện công tác khám chữa bệnh cho gần 43 nghìn lượt người dân;… Năm 2014, huyện Bắc Trà My tiếp nhận 12 tỷ đồng từ nguồn dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng công trình và hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đặc biệt khó khăn, theo Quyết định 551/QĐ-TTg của Thủ thướng Chính phủ; 1,5 tỷ đồng vốn từ dự án chính sách  hỗ trợ di dân theo Quyết định 33/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cùng các nguồn vốn theo chính sách hỗ trợ khác của Chính phủ.

Đoàn công tác kiểm tra khảo sát công trình nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn 1 (xã Trà Đốc).
Đoàn công tác kiểm tra khảo sát công trình nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn 1 (xã Trà Đốc).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những nỗ lực của địa phương xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My trong công tác thực hiện chính sách dân tộc, chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của địa phương trong công tác đưa chính sách đến với đồng bào dân tộc, cũng như chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc tại địa phương. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến chính sách, chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các chương trình, dự án đầu tư về vùng đồng bào miền núi. Để giảm tỉ hộ nghèo cho vùng miền núi, đồng chí Nông Quốc Tuấn đề nghị địa phương cần triển khai thực hiện chính sách hợp lý, nâng cao tính cụ thể hóa cũng như ưu tiên đầu tư các chương trình, dự án cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, đồng chí Nông Quốc Tuấn yêu cầu và mong muốn địa phương cần tăng tính hiệu quả từ dự án đầu tư của Nhà nước, thông qua tỉ lệ giảm nghèo bền vững tại vùng đồng bào miền núi hằng năm.

Dịp này, đoàn công tác cũng đã có chuyến kiểm tra khảo sát một số công trình xã hội trọng điểm được hỗ trợ đầu tư thuộc nguồn vốn của dự án chính sách dân tộc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và trao 15 suất quà (mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng) cho 15 hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trà Đốc.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Trung ương đến thăm, làm việc và kiểm tra chính sách dân tộc tại huyện Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO