Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc Quốc hội thăm, làm việc tại xã Trà Vân

ALĂNG NGƯỚC 15/03/2018 08:40

(QNO) - Sáng 14.3, đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Hà Ngọc Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo xã Trà Vân (huyện Nam Trà My) về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thực hiện các chính sách phát triển giáo dục trên địa bàn xã.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác với lãnh đạo xã Trà Vân, vào sáng nay 14.3. Ảnh: A.N
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác với lãnh đạo xã Trà Vân vào sáng 14.3. Ảnh: A.N

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện lãnh đạo xã Trà Vân cho biết, thời gian qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã luôn ổn định và đảm bảo; đời sống của người dân có bước chuyển biến rõ nét. Đến nay, toàn xã có 82,5ha diện tích trồng lúa nước; 57ha trồng lúa rẫy, với tổng sản lượng cây có hạt đạt hơn 120 tấn.

Những năm qua, bên cạnh chú trọng phát triển đặc sản quế Trà My, địa phương còn quan tâm đến phát triển trồng cây dược liệu, chăn nuôi gia súc và đầu tư đồng bộ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cùng hệ thống giao thông, thủy lợi, từng bước giảm nghèo theo mục tiêu nông thôn mới. Ngoài ra, địa phương cũng đảm bảo công tác dạy học, chăm sóc sức khỏe cho người dân và công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa tại từng nóc, từng thôn.

đồng chí Hà Ngọc Chiến ân cần thăm hỏi các gia đình đồng bào Ca Dong tại khu tái định cư Khe Chữ. Ảnh: A.N
Đồng chí Hà Ngọc Chiến ân cần thăm hỏi các gia đình đồng bào Ca Dong tại khu tái định cư Khe Chữ. Ảnh: A.N

Tuy nhiên, do điều kiện địa hình phức tạp, chủ yếu là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Ca Dong nên tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương vẫn còn cao, với 67,24%.

Liên quan đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ về phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đại diện chính quyền địa phương cho hay, những năm qua công tác này luôn được thực hiện một cách chặt chẽ, từng bước đem lại hiệu quả cho việc dạy và học ở từng cấp học. Ngoài ra thực hiện đầy đủ việc cấp tiền hỗ trợ chi phí học tập, cũng như chính sách miễn giảm đối với học sinh dân tộc thiểu số theo các quyết định, nghị định của Chính phủ đã được ban hành.

Một đại biểu tham gia kiến nghị với đoàn công tác tại buổi làm việc. A.N
Một đại biểu tham gia kiến nghị với đoàn công tác tại buổi làm việc. A.N

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị, hiện vẫn còn một số quy định của Chính phủ liên quan đến chính sách giáo dục chưa phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, nhất là chính sách ưu tiên hỗ trợ cho học sinh bán trú. Do vậy, bên cạnh tăng mức hỗ trợ cho đối tượng học sinh bán trú, Nhà nước cần có chính sách ưu tiên cho giáo viên công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhất là việc thu hút giáo viên tình nguyện ở lại giảng dạy sau thời hạn công tác theo hợp đồng như hiện nay.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hà Ngọc Chiến biểu dương những nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác chăm lo đời sống đồng bào miền núi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của xã Trà Vân, nhất là sau vụ xảy ra sạt lở đất khiến nhiều người tử vong vào cuối năm 2017.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến mong muốn chính quyền và nhân dân trong xã cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vườn cây dược liệu gắn với công tác quản lý, bảo vệ rừng và có hướng đổi mới trong việc phát huy, phát triển kinh tế từ giá trị của rừng.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến phát biểu tại buổi làm việc. Bên cạnh chia sẻ với khó khăn của địa phương, đồng chí Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh thời gian đến chính quyền xã cần tập trung quy hoạch, bố trí và sắp xếp dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: A.N
Đồng chí Hà Ngọc Chiến phát biểu tại buổi làm việc. Bên cạnh chia sẻ với khó khăn của địa phương, đồng chí nhấn mạnh thời gian đến chính quyền xã cần tập trung quy hoạch, bố trí và sắp xếp dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: A.N

"Thay mặt đoàn công tác, tôi biểu dương các cấp chính quyền địa phương trong việc kịp thời khắc phục vụ sạt lở đất vừa qua, nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn và di dời, sắp xếp, bố trí khu tái định cư ổn định đời sống cho người dân. Qua đó, cũng thể hiện được tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự đùm bọc, sẻ chia của bà con dân bản. Đây là điển hình trong công tác tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ,ổn định đời sống người dân miền núi" - đồng chí Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh.

Thời gian tới, đồng chí Hà Ngọc Chiến lưu ý cần tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ từ chính sách dân tộc cho đồng bào miền núi, gắn việc ổn định dân cư với xây dựng nông thôn mới, cũng như chú trọng đến công tác quy hoạch, bố trí và sắp xếp dân cư tập trung cho đồng bào trên địa bàn xã.

Các hộ dân khó khăn của xã Trà Vân nhận món quà và chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác. Ảnh: A.N
Các hộ dân khó khăn của xã Trà Vân nhận món quà và chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác. Ảnh: A.N

Dịp này, đoàn công tác cũng đã trao 20 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho 20 hộ gia đình bị thiệt hại trong vụ sạt lở cuối năm vừa qua; đồng thời, ủng hộ 10 triệu đồng cho Quỹ khuyến học xã Trà Vân.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc Quốc hội thăm, làm việc tại xã Trà Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO