Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam: Lắng nghe, đồng hành, trách nhiệm

NHO TUẤN 05/01/2018 08:56

Năm 2017, cùng với sự phát triển và những đổi mới của Quốc hội Việt Nam, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐBQH tỉnh Quảng Nam hết sức sôi nổi, có nhiều đóng góp đáng ghi nhận tại các diễn đàn của Quốc hội, mang những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; tích cực tham gia ý kiến góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp công dân vào ngày 1.12.2017. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp công dân vào ngày 1.12.2017. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Từ câu chuyện đường cao tốc

Khép lại năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực, mọi mặt đời sống của nhân dân được nâng lên. Ghi nhận tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri của ĐBQH, nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi, niềm tin về những gì quê hương đạt được sau 20 năm tái lập tỉnh. Bên cạnh đó, không ít trăn trở, bức xúc từ những vấn đề vĩ mô đến vụ việc cụ thể, được cử tri gửi đến ĐBQH, nhất là các vấn đề liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, giải quyết chế độ chính sách cho người có công; những tắc trách của chính quyền trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; vấn đề an toàn thực phẩm, đời sống công nhân tại các khu công nghiệp, công tác thanh niên trong tình hình mới; vướng mắc trong triển khai tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam…

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát an toàn thực phẩm bếp ăn công nhân.  Ảnh: NHO TUẤN
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát an toàn thực phẩm bếp ăn công nhân. Ảnh: NHO TUẤN

Trước những trăn trở, bức xúc của cử tri, Đoàn ĐBQH đã tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát, đối thoại, tiếp công dân để lắng nghe một cách đầy đủ, làm rõ vấn đề trước khi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Có thể nói, một trong những vấn đề “nóng” trong thời gian qua là những bất cập, hạn chế và hệ quả khi thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Nam), gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân cũng như sự bất bình của các cấp chính quyền địa phương nơi có đường cao tốc đi qua. Từ phản ánh của cử tri và qua giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đối với tuyến đường cao tốc này cho thấy: công tác khảo sát, thiết kế chưa đánh giá hết những tác động đến điều kiện thủy văn, cũng như những ảnh hưởng đối với đời sống, sản xuất của người dân trong khu vực; quá trình thi công làm ảnh hưởng đến môi trường, đất sản xuất, hư hỏng đường giao thông, nhà ở của nhân dân nhưng việc xử lý, bồi thường còn chậm, một số trường hợp bồi thường chưa thỏa đáng. Lắng nghe và đồng hành với cử tri, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường đã có buổi tiếp công dân đột xuất đối với một số hộ dân liên quan đến bồi thường, giải tỏa mặt bằng thi công đường cao tốc. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tổ chức làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công đường cao tốc và yêu cầu cam kết xử lý những bất cập, hạn chế mà người dân và các cấp chính quyền địa phương phản ánh. Đồng thời có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, đôn đốc giải quyết; kiến nghị có chủ trương thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đánh giá toàn diện những tác động của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, làm cơ sở để có chính sách, giải pháp phù hợp, tránh những hệ lụy lâu dài do đường cao tốc gây ra.

Trách nhiệm với đất nước

Quan tâm đến mọi mặt đời sống
Một vấn đề hết sức thời sự, được quan tâm nhiều của dư luận trong thời gian qua đó là an toàn vệ sinh thực phẩm. Tình trạng ngộ độc thực phẩm, thực phẩm bẩn, thực phẩm thừa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh... cùng với đó là những yếu kém, chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về vấn đề này và qua giám sát đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian đến. Trong đó, nhiều kiến nghị được tiếp thu đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 (Quốc hội khóa XIV đã thông qua tại Kỳ họp thứ 3).
Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức các buổi tiếp xúc chuyên đề với công nhân tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, với đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh. Qua các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề này, ĐBQH tỉnh lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước của công nhân, thanh niên. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng để các đại biểu có thông tin tham gia thảo luận, góp ý xây dựng pháp luật và quyết định những chính sách quan trọng của đất nước liên quan trực tiếp đến giai cấp công nhân và lực lượng đoàn viên thanh niên.

Một trong những vấn đề lớn được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm trong thời gian qua là đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quốc hội đã tổ chức giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 và thông qua nghị quyết chuyên đề liên quan. Các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) mới đây về bộ máy hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập đã cho thấy sự quyết tâm của Đảng đối với vấn đề hệ trọng này.

Không đứng ngoài cuộc, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tổ chức giám sát về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh và các ĐBQH tỉnh có nhiều phát biểu, thảo luận tại các diễn đàn Quốc hội. Tại Kỳ họp thứ 3, phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội, đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: “Bất cập từ trong thể chế là một trong những nguyên nhân dẫn đến kìm hãm sự phát triển”. Do đó, đại biểu Phan Thái Bình kiến nghị tập trung cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục cắt giảm tối đa hệ thống trung gian và đổi mới mô hình quản trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý bộ máy hành chính nhà nước để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước hiện đại, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Tiếp đó, tại phiên thảo luận ở Kỳ họp thứ 4, đại biểu Phan Thái Bình kiến nghị: “Cần có cái nhìn đúng và toàn diện hơn về cải cách bộ máy hành chính, xây dựng nền hành chính kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả; vấn đề cải cách bộ máy hành chính nhà nước cần phải gắn với cải cách chế độ chính sách tiền lương...”. Theo đại biểu Phan Thái Bình, để cải cách bộ máy nhà nước, phải mạnh dạn cải cách, đổi mới hệ thống thang bảng lương với hướng trả lương theo vị trí việc làm, tăng hệ số giãn cách giữa các bậc lương, hoàn thiện những loại phụ cấp cho phù hợp, thu hút được nhân tài vào làm việc trong các cơ quan nhà nước. Đại biểu đề nghị bổ sung vào nghị quyết của Quốc hội về cải cách bộ máy hành chính nội dung: phương pháp tiếp cận thực hiện cải cách bộ máy hành chính phải thực hiện từ trên xuống, các bộ ngành trung ương làm trước, nêu gương và hướng dẫn cấp dưới làm theo; đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, giảm hội họp để tăng cường đi cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân, giải quyết các vấn đề từ cơ sở.

Ngoài ra, các ĐBQH tỉnh Quảng Nam còn có nhiều nội dung thảo luận, tranh luận tại các phiên họp của Quốc hội về các vấn đề quan trọng của đất nước như: dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông giai đoạn 2017-2020.... Sự tham gia tích cực, có chất lượng của các ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã cho thấy trách nhiệm trước Đảng, nhân dân của người đại biểu dân cử đối với những vấn đề quan trọng của đất nước.

NHO TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam: Lắng nghe, đồng hành, trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO