Đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới cập cảng sông Hàn

XUÂN LAN 17/02/2016 11:08

(QNO) - Hôm nay 17.2, gần một triệu dân TP.Đà Nẵng cùng với du khách trong nước và quốc tế nồng nhiệt chào đón đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015 - 2016 cập cảng sông Hàn.

Các đội đua thuyền buồm chuẩn bị cập cảng sông Hàn.
Các đội đua thuyền buồm chuẩn bị cập cảng sông Hàn.

Cuộc đua thuyền buồm Clipper 2015 - 2016 là chuyến phiên lưu trên biển khắc nghiệt nhất thế giới với độ dài 40.000 hải lý và gần 12 tháng để hoàn thành. Cuộc đua bao gồm 12 đội thi đấu, có 700 thủy thủ đến từ 40 quốc gia thay nhau tham gia, khoảng 40% thủy thủ đoàn là nghiệp dư và được tập huấn bài bản trước khi bước vào cuộc tranh tài. Lộ trình chia thành 14 chặng đua toàn cầu, khởi hành từ London (Anh) vào ngày 30.8.2015 và sẽ trở về London vào ngày 31.7.2016. Đoàn có điểm tích lũy cao nhất vào đường đua cuối cùng sẽ giành chiến thắng và nhận Cúp Clipper Race.

Cuộc đua Clipper 2015 -2016 đã đi qua 7 chặng đua, vượt qua 18.000 hải lý, trong đó có 2 lần băng qua Đại Tây Dương, một lần qua Nam Đại Dương và ba lần qua eo biển Bass Strait nằm giữa đảo Sydney và đảo Tasmania. Cuộc đua đã dừng chân tại Rio de Janeiro (Brazil), Cape Town (Nam Phi), Albany, Sydney, Hobart (Úc) và điểm dừng chân cuối cùng tại Úc là Airlie Beach.

Ngày 18.1, cuộc đua đã xuất phát từ Úc và đích ngắm: Đà Nẵng - Khám phá mới của châu Á (Da Nang - New Discovery of Asia). Bởi Đà Nẵng - Việt Nam là địa phương đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á tham gia cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới và là phiên bản lần thứ 10 của sự kiện (từ năm 1996 đến nay). Tên chặng đua thứ 8 được chọn cũng chính là chủ đề quảng bá TP.Đà Nẵng đã được sử dụng xuyên suốt hành trình Clipper trong thời gian qua.

Các thành viên đội Đà Nẵng  - Việt Nam.
Các thành viên đội Đà Nẵng - Việt Nam.

Trong 10 ngày (từ 17 - 27.2), 200 thủy thủ đoàn thuyền buồm Clipper sẽ tham gia gần 20 hoạt động phụ trợ tại Đà Nẵng như: Chèo thuyền Kayak trên sông Hàn; Đôi chân trần trên biển Đà Nẵng; Lễ hội cầu ngư tại bãi biển Nguyễn Tất Thành; Hòa tấu âm nhạc; Giao lưu văn hóa nghệ thuật; Tọa đàm kết nối doanh nghiệp. Được biết, TP.Đà Nẵng đã nạo vét luồng, thiết lập luồng mới qua cầu Thuận Phước, lắp đặt 2 bến mềm, 12 cầu phao chống va đập và dịch vụ hậu cận cảng sông Hàn với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Đặc biệt, đội thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam được dẫn dắt bởi thuyền trưởng Wendy Tuck, 50 tuổi, là người phụ nữ Úc đầu tiên chỉ huy đội đua của Cuộc đua Clipper. Bà Wendy Tuck cho biết, đội có 58 người với 38 nam, từ 19 - 67 tuổi, đại diện cho 12 quốc gia khác nhau. Qua 7 chặng đua, đội Đà Nẵng đang tạm xếp thứ 7 trên tổng số 12 đội. Bước vào chặng 8, đội có 16 thành viên, thêm Nguyễn Trần Minh An 27 tuổi, thủy thủ Việt Nam. Minh An  là thủy thủ Công ty CP Tàu lai cảng Đà Nẵng, được Ban tổ chức Clipper chọn và huấn luyện 4 tháng tại chỗ hòa nhập nhanh cùng thủy thủ đoàn quyết tâm giành vị trí cao.

Sau một tháng ròng dẫn dắt đội Đà Nẵng cập cảng Sông Hàn chiều nay (17.2), nữ thuyền trưởng Wendy Tuck chia sẻ: “Chặng đua này xuất phát trong cái nóng mùa hè ở bán cầu Nam trước khi tiến lên vùng nhiệt đới và trở lại bán cầu Bắc lần nữa với thử thách định tuyến phức tạp. Khi xuất phát và hướng về Gold Coats, đi ngang qua quần đảo Whitsunday xinh đẹp và vùng lãnh thổ Bắc Úc hoang dã, đoàn thuyền đã đi qua đường xích đạo lần thứ hai (kể từ khi rời London). Sau khi băng qua những cộng đồng xa xôi hẻo lánh ở Papue New Guinea và lần đầu tiên vào Thái Bình Dương, đoàn đua tiến vào Biển Đông... Chúng tôi tận dụng những cơn gió mùa Đông Bắc thổi mạnh căng buồm lướt sóng hướng thẳng đến sự chào đón nồng nhiệt ở Đà Nẵng như những người con trở về nhà sau bao ngày xa cách...”.

XUÂN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn đua thuyền buồm vòng quanh thế giới cập cảng sông Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO