"Đoạn đường đen"

K.BÌNH 06/08/2015 08:23

Mấy ngày qua, đoạn tuyến từ km3 - km4, thuộc tỉnh lộ (ĐT) 609B qua địa phận Đại Lộc đã trở thành “đoạn đường đen”.

Ngay từ sáng sớm, người dân sinh sống ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) đã nhìn và nghe thấy hàng dài những chiếc xe tải bóp còi inh ỏi chạy rầm rầm từ mỏ đất ở xã Đại Hiệp ra ĐT609B để xuống ĐT609 rồi tỏa vào gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Mặc dù phương tiện qua lại trên đoạn từ km3 - km4, tuyến ĐT609B vào giờ cao điểm đông đúc, nhất là công nhân vào làm tại các khu, cụm công nghiệp tại Đại Hiệp và TP.Đà Nẵng, nhưng nhiều tài xế xe tải vẫn phóng nhanh vượt ẩu. Với số lượng xe tải lưu thông tăng đột biến và xe nào cũng đổ đất cao vượt thùng khiến bề mặt đường ở nhiều đoạn bị sụt lún nặng, tạo nên những ổ voi, “sống trâu” và rãnh sâu. Bê tông nhựa vỡ ra cùng với nước mưa, trộn thêm đất mà xe vận chuyển làm rơi vãi tạo thành bùn màu đen xám tràn ra khắp mặt đường.

Nhiều đoạn bị lún sâu, lòng đường bị phá nát, bụi bay mù mịt.
Nhiều đoạn bị lún sâu, lòng đường bị phá nát, bụi bay mù mịt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã từng khuyến cáo, cần xử lý kiên quyết đối tượng xâm hại cầu đường, coi đó là hành vi phá hoại tài sản quốc gia. Trong thông báo chỉ đạo mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án quán triệt các nhà thầu phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo môi trường trong quá trình thi công; vận chuyển nguyên vật liệu đúng tải trọng cầu, đường và sửa chữa kịp thời hư hỏng trên các tuyến đường địa phương sử dụng làm đường công vụ để phục vụ nhân dân đi lại.

Một người dân địa phương cho biết khi trời mưa, xe tải chạy qua là bùn văng tung tóe vào tường rào, cổng ngõ nhà người dân ven đường. Còn lúc nắng ráo, bụi đất bay mù mịt tràn vào nhà. Nhiều người cho rằng nếu không để xe chở đất chạy thì biết bao giờ công trình trọng điểm cao tốc quốc gia hoàn thành. Nhưng nếu chuyên chở mà không ai kiểm soát, đất rơi vãi không xúc dọn thì tính mạng người đi đường và sức khỏe của người dân khó đảm bảo. Chưa kể, những chỗ mặt đường xuống cấp tạo nên những cái bẫy mất an toàn giao thông. “Chúng tôi đề nghị lực lượng chức năng ở địa phương, của tỉnh sớm can thiệp. Mấy ổng cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, nhưng nghe nói chỉ làm tại địa điểm đi vào nơi thi công ở tận xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn kia; còn tại đây chẳng thấy động tĩnh gì” – một người dân nói.   

Kể từ thời điểm trạm cân tải trọng xe lưu động đặt trên ĐT609 rút đi vào ngày 14.6, hàng loạt phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu hoạt động rầm rộ trở lại trên tuyến ĐT609 và ĐT609B (Báo Quảng Nam đã phản ánh). Ngoài xe tải chở đất phục vụ dự án cao tốc, chúng tôi còn ghi nhận có sự “cộng hưởng” phá đường của xe chở cát, bê tông xi măng tươi và một số xe tải nặng khác. Được biết, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh đã ký kết kế hoạch phối hợp kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay hiện đại trên các tuyến ĐT609 và ĐT609B. Thế nhưng biện pháp này đến nay vẫn chưa triển khai. Một cán bộ thanh tra Sở Giao thông vận tải cho hay, ngành chức năng đang lên kế hoạch chi tiết cân tải trọng ở nhiều địa điểm, trước hết lực lượng thanh tra phải làm nhiệm vụ tại trạm cân trọng xe lưu động đặt trên quốc lộ 1 thuộc khu vực cầu Bà Bầu (Núi Thành), sau đó trạm cân sẽ di dời lên kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh và tiếp theo là tuyến ĐT609, ĐT609B.

K.BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Đoạn đường đen"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO