Đoàn kết đóng góp cho sự phát triển

DIỄM LỆ (Thực hiện) 19/07/2023 08:18

Đại hội Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Nam lần thứ VII diễn ra trong 2 ngày 18 & 19/7. Trong thời điểm toàn tỉnh đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, cán bộ, công chức, viên chức tích cực đóng góp công sức cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công đoàn viên chức cùng đơn vị tài trợ trao tặng xe đạp, học bổng cho học sinh là con của đoàn viên. Ảnh: D.L
Công đoàn viên chức cùng đơn vị tài trợ trao tặng xe đạp, học bổng cho học sinh là con của đoàn viên. Ảnh: D.L

Phóng viên Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh về kết quả nhiệm kỳ 2018 - 2023 và định hướng thời gian tới.

* Xin ông cho biết, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Từ năm 2018 đến nay, CĐVC tỉnh liên tục nằm trong tốp dẫn đầu phong trào thi đua Khối công đoàn ngành thuộc LĐLĐ tỉnh, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam, 2 Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 1 Bằng khen của CĐVC Việt Nam, 2 Cờ thi đua và nhiều Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Quảng Nam. Năm 2021, CĐVC tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng...

- Ông Trần Quốc Bảo: Nhiệm kỳ qua, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu nhưng cũng có không ít khó khăn. Cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) của tỉnh đã đồng lòng, đoàn kết đóng góp vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, các cấp công đoàn phối hợp thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, chuyên đề toàn khóa và hằng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII ngày 30/10/2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

100% CBCCVCLĐ đã học tập, đăng ký chương trình hành động cụ thể gắn với các nội dung phấn đấu rèn luyện theo từng chuyên đề hằng năm và chuyên đề toàn khóa Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét về tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ CBCCVCLĐ trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân; nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CBCCVCLĐ đã tích cực học tập, rèn luyện, xứng đáng với niềm tin của cơ quan, đơn vị, nên 5 năm qua đã có 398 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

* Đối với tổ chức công đoàn, công tác chăm lo quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động được đặt lên hàng đầu. Nhiệm kỳ qua, đoàn viên đã được chăm lo cụ thể ra sao?

- Ông Trần Quốc Bảo: CĐVC tỉnh đang quản lý 55 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 5.266 đoàn viên, trong đó số đoàn viên nữ là 2.366, chiếm 44,9%. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã quan tâm đến việc tổ chức hội nghị gắn với củng cố và kiện toàn ban thanh tra nhân dân, thực hiện công khai tài chính, xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ, thi đua khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Đáng chú ý, 100% đơn vị xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, nội quy cơ quan và triển khai, vận động thực hiện đạt kết quả, tiết kiệm chi phí hành chính, tăng thêm thu nhập cho CBCCVCLĐ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/người/tháng.

Trong dịp lễ, tết, tháng công nhân, các CĐCS đã tham mưu, đề xuất với chính quyền trợ cấp cho những CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tham gia với lãnh đạo cơ quan sử dụng tiết kiệm chi phí hành chính, hằng tháng tăng thu nhập cho CBCCVCLĐ từ tiết kiệm khoán chi, góp phần giải quyết khó khăn về đời sống.

Công tác động viên, thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên, gia đình đoàn viên khi ốm đau, hoạn nạn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được các CĐCS quan tâm thực hiện kịp thời.

* Nhiệm kỳ tới CĐVC tỉnh xác định phương châm hoạt động như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Quốc Bảo: Thời gian tới, hoạt động của công đoàn phải bám sát nhiệm vụ chính trị, cơ quan, đơn vị, bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp, chỉ đạo của công đoàn cấp trên, từ đó vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa thành nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác cho phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị mình.

Các phong trào của công đoàn phải đáp ứng được nguyện vọng, phù hợp với khả năng của CBCCVCLĐ, điều kiện, đặc điểm của cơ quan, đơn vị nhằm thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia.

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, nhiệm kỳ 2023 - 2028, CĐVC tỉnh tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh; thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đội ngũ CBCCVCLĐ; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức lối sống; đồng thời tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên CBCCVCLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị...

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn kết đóng góp cho sự phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO