Đoàn kết vươn khơi

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC 11/01/2018 13:06

Đến nay, xã Bình Minh (Thăng Bình) đã có 37 tổ đoàn kết đánh bắt trên biển, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ khi có sự cố xảy ra như thiên tai, hỏng máy, giúp nhau trong đánh bắt, tham gia cứu hộ cứu nạn…

Việc thành lập tổ đoàn kết tại xã Bình Minh hỗ trợ thiết thực trong các chuyến vươn khơi. Ảnh: T.S
Việc thành lập tổ đoàn kết tại xã Bình Minh hỗ trợ thiết thực trong các chuyến vươn khơi. Ảnh: T.S

Mô hình thiết thực

Tháng 9.2016, Chi hội thanh niên đoàn kết trên biển được Đoàn thanh niên xã Bình Minh thành lập đi vào hoạt động. Đây là hình thức tập hợp, đoàn kết thanh niên thành tổ đội vươn khơi bám biển, giúp nhau phát triển kinh tế cũng như hỗ trợ khi có sự cố. Ban đầu Chi hội thanh niên đoàn kết trên biển của xã Bình Minh được 3 đội thuyền tham gia với tổng cộng 15 hội viên. Anh Đặng Văn Lợi ở thôn Tân An, xã Bình Minh có kinh nghiệm đi biển 15 năm, trong đó có 9 năm làm thuyền trưởng. Hiện nay tàu của anh có công suất trên 700CV với 7 lao động. Anh Lợi cho biết trong những năm làm nghề biển, anh đã gặp không ít hiểm nguy bất ngờ xảy đến. Những ký ức về cơn bão Chanchu kinh hoàng hơn 10 năm trước vẫn còn ám ảnh mãi trong anh. Bởi vậy khi Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã có kế hoạch thành lập tổ thanh niên đoàn kết trên biển, anh lập tức tham gia. Anh Lợi cho biết: “Lênh đênh đánh bắt trên biển, có một tổ đội gồm 4 đến 5 tàu, nếu sự cố xảy ra anh em giúp đỡ lẫn nhau. Tình huống nguy hiểm trên biển rất bất ngờ, vì vậy anh em đoàn kết sẽ vượt qua bất trắc, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra”.

Bình Minh có thế mạnh về đánh bắt xa bờ, hiện thu hút hơn 750 lao động. Theo những ngư dân địa phương, trong khai thác thủy sản có nhiều rủi ro, ngoài thiên tai bất ngờ ập đến thì còn có cả nhân tai. Nơi khơi xa, khi đánh bắt đơn lẻ một mình tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cả về tài sản, tính mạng. Vì vậy, tình người trên biển chính là nét đẹp văn hóa của ngư dân làng biển Bình Minh lâu nay. “Ngư dân làm biển đặc biệt là những người làm nghề câu mực khơi đi xa khoảng hơn 150 hải lý như chúng tôi rất thấm thía tình cảm. Ở ngoài biển, nhiều khi hư hỏng máy móc, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với nhau. Hay như khi mới ra biển, mặc dù chưa thu hoạch được gì nhiều nhưng thấy một người trôi dạt, chúng tôi vẫn sẵn sàng quay trở về bờ” - ông Đặng Văn Bảy, thôn Tân An, xã Bình Minh chia sẻ.

Hoạn nạn có nhau

Không chỉ ứng cứu trong tổ đánh bắt tại địa phương mà ngay cả ngoại tỉnh, tinh thần tương thân tương ái cũng được thể hiện rõ nét. Hơn 24 năm đi biển, ông Nguyễn Văn Nhĩ, thôn Bình Tân, xã Bình Minh đã nhiều lần chứng kiến cảnh các tàu bạn bị gặp nạn. Và chính ông trong một lần lai dắt tàu bạn đã bị mất đi một lóng tay của ngón trỏ bàn tay trái. Ông Nhĩ kể: “Đó là tàu của một ngư dân ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị hỏng máy được tôi kéo tàu từ đảo Đá Lớn (Trường Sa). Khi cách Cam Ranh (Khánh Hòa) gần 70 hải lý, bất ngờ gặp gió mùa đông bắc, đẩy tàu tôi vào đến Côn Sơn. Sau đó tôi bị thương đứt một lóng tay, phải cập vào Vũng Tàu nhờ bác sĩ bấm xương giúp rồi mới quay ra đánh bắt lại. Khoảng thời gian ấy mất gần 20 ngày, thiệt hại hàng chục triệu đồng, nhưng tình nghĩa với nhau nên chúng tôi không hề tính toán”.

Theo ông Cao Xuân Tân - Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh, đến nay, toàn xã có 147 tàu với tổng công suất 48.800 CV. Trong đó có 54 chiếc tham gia đánh bắt xa bờ. Năm 2017, địa phương đã rà soát và củng cố lại các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển, đồng thời thành lập mới 2 tổ, nâng tổng số tổ đoàn kết lên 37 tổ. Trong đó, có 18 tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ. Các tổ đoàn kết đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ nhau khi có sự cố xảy ra như thiên tai, hỏng tàu, hỏng máy, giúp nhau trong đánh bắt, tham gia cứu hộ cứu nạn, phát huy tinh thần “tình người trên biển”. Gần đây nhất là hành động nhân văn của chủ hai tàu cá là Đỗ Thanh Nhất và Nguyễn Tám đã đưa thi thể từ vùng biển xa về đất liền và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi lênh đênh trên sóng nước biển khơi, những trắc trở, hiểm nguy có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Họ cần lắm những hỗ trợ, giúp đỡ của những bạn thuyền. Bởi vậy, những tổ đoàn kết trên biển được xã Bình Minh thành lập không chỉ đem lại những lợi ích về kinh tế mà nó còn mang lại giá trị lớn về tinh thần, giúp họ thêm vững tin vươn khơi.

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn kết vươn khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO