Đoàn kết vượt thách thức

DIỄM LỆ 05/07/2023 05:46

Sáng nay 5/7, Công đoàn ngành xây dựng tổ chức đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2023 - 2028) với mục tiêu cùng đoàn kết vượt khó khăn, thách thức, hướng đến giai đoạn mới chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động tốt hơn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà đoàn viên thuộc Công đoàn ngành xây dựng tỉnh. Ảnh: D.L
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà đoàn viên thuộc Công đoàn ngành xây dựng tỉnh. Ảnh: D.L

Những điểm sáng

Thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Theo ông Trương Hoài Hạnh - Chủ tịch CĐCS Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam, trong những năm qua tình hình kinh doanh trong ngành xây dựng cơ bản phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, có những thời điểm vô cùng khó khăn, nhưng tập thể công ty đã đoàn kết cùng vượt qua thách thức, chăm lo tốt cho đời sống NLĐ, đặc biệt giữ uy tín, thương hiệu trên thương trường.

CĐCS đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo công ty, lấy ý kiến NLĐ để ban hành “Thỏa ước lao động”, “Nội quy lao động” và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, quyền lợi liên quan trực tiếp đến NLĐ theo các điều khoản đã ký kết.

Bao gồm các nội dung: việc làm, tiền lương, tiền th­ưởng, phân phối lợi nhuận, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

Ông Hạnh cho biết: “Dù có thời điểm khó khăn, nhưng công ty luôn ưu tiên giải quyết tiền l­ương hằng tháng và các khoản trích nộp theo quy định, chi trả trợ cấp thôi việc kịp thời, không để ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của NLĐ.

Với tính chất ngành nghề, công việc, lực lượng LĐ của công ty phải thường xuyên lưu động, phân tán trên địa bàn rộng khắp, điều kiện thi công khắc nghiệt, luôn chịu sự tác động của môi trường, khí hậu.

Vì vậy, CĐCS phối hợp với chính quyền thường xuyên đến các công trường, kiểm tra đảm bảo nơi ăn chốn ở, vệ sinh an toàn LĐ, trang bị các nhu cầu phục vụ sinh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ làm việc đạt năng suất, chất lượng”.

Tại Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành Quảng Nam, việc đảm bảo an toàn vệ sinh LĐ là nhiệm vụ quan trọng. Đặc thù của ngành sản xuất xi măng là người lao động phải làm công việc nặng nhọc trong môi trường độc hại nguy hiểm, có nguy cơ cao xảy ra tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ. Thời gian qua, công ty chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh LĐ, phòng chống cháy nổ.

Theo bà Lê Thị Trúc Ly - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành Quảng Nam, CĐCS công ty được giao thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên để kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác bảo hộ LĐ, các nguy cơ tai nạn LĐ tại hiện trường, giám sát việc thực hiện các quy trình đảm bảo an toàn, chăm lo sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Đây là cơ sở để NLĐ tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật trong LĐ để cùng công ty bảo vệ sức khỏe và tính mạng của NLĐ.

Cùng chăm lo cho người lao động

Hiện nay, Công đoàn ngành xây dựng có 25 CĐCS trực thuộc với 2.007 đoàn viên/2.279 cán bộ, nhân viên, NLĐ đang làm việc. Dù có nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị trực thuộc đã cố gắng đảm bảo tình hình đời sống, tiền lương, việc làm thu nhập của NLĐ, với mức lương trung bình từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Ngô Ngọc Hùng - Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng Quảng Nam thông tin, có nhiều thời điểm, một số công trình, dự án lớn sử dụng nhiều LĐ, khi đến giai đoạn hoàn thiện thì khối lượng công việc giảm, đơn vị chưa tìm được dự án gối đầu, một số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động do không tiêu thụ được sản phẩm, thiếu vốn, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp ngành xây dựng luôn tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ yên tâm làm việc thông qua việc ký kết thỏa thuận trong hợp đồng LĐ. Các đơn vị trực thuộc ngành xây dựng luôn tuân thủ các quy định của pháp luật LĐ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Công đoàn, ký kết thỏa ước LĐ tập thể với nhiều điều khoản tốt nhất cho NLĐ.

NLĐ được nghỉ phép hằng năm, khám sức khỏe định kỳ theo quy định, tham quan du lịch và tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn, nhất là NLĐ phải làm việc ở công trường xây dựng, nhà máy có nguy cơ độc hại cao.

Ông Hùng cho biết: “Hằng năm, Công đoàn ngành xây dựng luôn hướng dẫn các CĐCS thực hiện thỏa ước LĐ tập thể, có trên 70% CĐCS thực hiện ký kết thực hiện có hiệu quả. CĐCS đã phối hợp với chính quyền tổ chức giám sát 17 cuộc ở các doanh nghiệp về pháp luật LĐ.

Các đơn vị cũng đã chú ý nâng chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, với suất ăn tối thiểu 20 nghìn đồng/người. NLĐ được hưởng trợ cấp độc hại, tiền tăng ca, chế độ nghỉ ngơi tại nơi làm việc. Công đoàn ngành xây dựng đã kịp thời hỗ trợ 180 suất quà cho đoàn viên, công nhân LĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng số tiền 160 triệu đồng, thường xuyên tặng quà các dịp lễ, tết, tháng công nhân...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn kết vượt thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO