Đoản khúc mùa thu

SONG NINH 20/08/2017 07:12

Thu về, mang theo cái se se lạnh lúc chuyển mùa, cũng là khi ngoài trời bảng lảng vài cơn gió nhè nhẹ phủ đầy trên những tán cây xanh, lốm đốm những mảng màu vàng tươi nhỏ xíu xiu như đầu đũa. Thế là thời gian lại có thêm một khoảnh khắc giao mùa nữa khiến lòng mình càng quay quắt bâng khuâng. Phố như trầm mặc bởi những nhớ nhung khi mới hôm qua còn là nắng. Khoác lên mình chiếc áo dài cánh mỏng, ta chạy xe ra phố, đi tìm những hồi ức ngày xưa bằng những vu vơ giữa mộng du thị thành.
Đâu đó giữa phố phường, người ta vẫn thản nhiên, ung dung với ly café buổi sáng quánh đặc, chăm chú đọc những bản tin trên tờ báo còn nồng thơm mùi mực. Ngoài những trang tin tức thời sự đã từng khiến người ta giật mình, còn đâu đó trong một góc rất nhỏ, có những niềm yêu thương ướt đẫm theo những chuyến giao mùa.

Vài chiếc xe đạp đã đựng đầy những trái thị thơm vàng óng, những thúng ấu tròn méo thơm lừng rong ruổi khắp ngóc ngách ở thành phố này. Từng tiếng rao nhẹ nhàng nối tiếp nhau như sợ đánh thức thời gian đang mải mê nơi góc tường rêu xanh và mái nhà ngói đỏ. Từng món quà quê dân dã, thân thuộc ấy cứ theo mùa lại rộ lên, theo những vòng xe quay đến từng con phố. Có người như quá bận rộn với mưu sinh toan tính, mà quên mất rằng tháng ngày cũng từa tựa như bánh xe lăn, vùn vụt trôi qua mà chưa bao giờ dừng lại. Cho đến khi thấy những món quà quê xuất hiện, họ mới bàng hoàng tỉnh thức và nhận ra đã bỏ qua bao nhiêu lần giao mùa như thế trong nhịp thở thanh xuân và hồi ức của chính mình.

Dừng lại ở một khu chợ nhỏ ven đường, ta ngồi ăn một bát bún riêu cua nồng ấm hương vị quê nhà. Chợt nhớ da diết mình đã từng có khoảng thời gian tươi đẹp như thế sau lũy tre làng, nơi cánh đồng rợp nhánh cỏ may. Nơi mỗi buổi chiều cha trở về cùng mớ tôm mớ tép trên tay, tặng cho mấy đứa con thơ vài con cua buộc càng bằng sợi chỉ trắng đen mà đua cùng chúng bạn. Để nghe tiếng mẹ thảng thốt gọi con trong cái nhá nhem của làng quê đơn nghèo, trở về bên vũng ao bèo ngụp lặn dưới dòng nước mát trong, cơm chiều đã dọn lên mà khói chiều thì không ngừng phảng phất.

Ta trở về với vùng đất thuở xưa, mong tìm được những kỷ niệm ấu thơ đã một thời nương náu. Nhưng tất cả giờ trôi vào xa mãi, chỉ còn ta lạc bước đi hoang dưới cơn gió mùa thu man mác buồn.

Chuyến xe thời gian vẫn như đứa trẻ mải chơi quên cả lối về. Những đốm lá xanh đã gần như ngả mình sang sắc vàng của nắng. Đó không chỉ báo hiệu mùa thu đang tới, mà còn là sự mách bảo cho những người đang còn mải mê lao mình theo guồng quay vội vã ngoài kia, biết dừng lại mà níu kéo chút thanh xuân ngắn ngủi.

SONG NINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoản khúc mùa thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO