Đoàn viên công đoàn noi gương Bác

HOÀNG LINH 23/05/2023 08:23

Sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình đoàn viên công đoàn trong Học và làm theo gương Bác Hồ.

Các cá nhân và tập thể công đoàn các cấp được tuyên dương sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: D.L
Các cá nhân và tập thể công đoàn các cấp được tuyên dương sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: D.L

Học Bác, sát với công việc

Đoàn viên duy nhất trong các cấp công đoàn toàn tỉnh vừa được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng bằng khen là bà Lê Thị Thùy Ánh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Mẫu giáo công lập Măng Non (huyện Núi Thành).

Trong hai năm qua, trên cương vị là người đứng đầu ở một trường mầm non, bà Ánh luôn quan tâm chỉ đạo đoàn viên, giáo viên chủ động xây dựng các mô hình hiệu quả tại đơn vị như mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường ở cơ sở, tuyên truyền cho các cháu mầm non ý thức bảo vệ môi trường từ những việc rất nhỏ theo độ tuổi của các cháu có thể làm được.

Rồi phong trào “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương” tiết kiệm để sẻ chia, quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn hơn đã được phát động và thực hiện thành công ở ngôi trường mẫu giáo. Những việc làm thiết thực nêu gương Bác Hồ có tác dụng tích cực trong nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Như lời bà Ánh, những việc làm đó rất gần, rất sát với công việc hàng ngày của các cô giáo mầm non, nên khi triển khai phong trào nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà trường và phụ huynh.

Hay CĐCS Công ty TNHH Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên) học tập và làm theo Bác với nhiều mô hình hiệu quả. Đặc biệt là mô hình “Tương thân tương ái”, phát động đoàn viên người lao động chung tay giúp đỡ lẫn nhau trong lao động, cuộc sống. Qua 5 năm triển khai thực hiện, mô hình đã kêu gọi giúp đỡ cho 20 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần công nhân lao động được quan tâm tổ chức, như xây dựng thư viện công nhân để nâng cao văn hóa đọc, tạo điều kiện cho công nhân lao động và con em công nhân lao động được tiếp cận với văn hóa đọc.

Công đoàn còn tham mưu ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện tổ chức thường niên các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, chương trình đào tạo huấn luyện, các hoạt động về nguồn, hướng về biển đảo, các địa chỉ cách mạng; vận động và thành lập ngân hàng máu tại đơn vị sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người.

Những hoạt động của CĐCS Công ty Sedo Vinako được đoàn viên, người lao động ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình, tạo sự lan tỏa về tình thương yêu, gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn, lúc khó khăn và tạo sự đoàn kết, tạo nên sức mạnh tập thể trong một doanh nghiệp.

Triển khai sâu rộng hơn

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch học tập, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa và hàng năm.

Các cấp đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều lớp học tập, với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Tùy theo mỗi vị trí việc làm của đoàn viên, người lao động đã có nhiều cách làm hiệu quả, sát thực tế nên tạo hiệu ứng tích cực và hiệu quả mang lại thiết thực”.

Theo ông Quang, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Đối với ngành giáo dục, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; ngành y tế gắn với thực hiện “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử”. Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức được công đoàn các cấp đưa vào tiêu chí để đánh giá thi đua và biểu dương khen thưởng hàng năm.

Ông Quang cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc, còn lúng túng trong cách thức triển khai thực hiện; nội dung đăng ký làm theo chưa gắn với nhiệm vụ trọng tâm, chưa sát với thực tiễn; công tác tuyên truyền, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa nhiều và chưa thường xuyên...

Thời gian tới, công đoàn các cấp triển khai thực hiện Chỉ thị 05 sâu rộng, sát với phần việc của từng đoàn viên, gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức công đoàn.

Mỗi CĐCS, mỗi đoàn viên cần phát huy tính đổi mới, sáng tạo, xây dựng các mô hình và giải pháp nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khẳng định vị thế và khát vọng phát triển tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn viên công đoàn noi gương Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO