Doanh nghiệp đồng hành với người nghèo

NGUYỄN DƯƠNG 23/04/2018 12:16

UBND huyện Nam Trà My đã có nhiều chính sách giúp người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Đó là giao nhiệm vụ cho các đảng viên, cơ quan đoàn thể hỗ trợ người nghèo và vận động doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay, góp sức.

“Thay vì hỗ trợ bằng hiện vật, nhu yếu phẩm... cho người dân, chúng tôi kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ bằng sinh kế sẽ hiệu quả hơn nhiều” - ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết. Cũng theo ông Bửu, các doanh nghiệp hỗ trợ cho người dân cũng như cộng đồng dân cư những công trình phúc lợi dân sinh là điều hết sức quan trọng. Cụ thể, 10 xã đều có các doanh nghiệp hỗ trợ về đường giao thông, trường học, thủy lợi, nước sạch… Đây là những công trình rất thiết yếu cho khu dân cư khi mà nguồn chính sách của nhà nước không đủ để thực hiện. Việc thực hiện xã hội hóa đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện. “Năm qua, huyện Nam Trà My đã được các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 50 tỷ đồng giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình” - ông Bửu cho biết thêm.

Từ một gia đình nghèo của xã nhưng đến nay, anh Đinh Văn Nghị (dân tộc Xê Đăng, xã Trà Mai) trở thành hộ có thu nhập ổn định, khá giả. Anh Nghị được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dương Tiến hỗ trợ tiền để mua máy xay xát lúa để kinh doanh tại nhà, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. “Mình còn được công ty nhận làm công nhân với lương hơn 4,5 triệu đồng/tháng nữa. Ban ngày đi làm, ban đêm mình xay xát lúa cho bà con để cải thiện thu nhập. Giờ thì mọi việc đã ổn rồi” - anh Nghị cười nói. Ngôi nhà mới xây trị giá hơn 300 triệu đồng của gia đình anh Nghị tại thôn 3, xã Trà Mai là minh chứng cho việc thoát nghèo của anh. “Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chúng tôi mong muốn góp  sức giúp địa phương nên khi được đề nghị, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các hộ nghèo trong khả năng của mình. Cách tốt nhất là tạo công ăn việc làm ổn định cho họ, vì vậy công ty tuyển dụng các lao động người địa phương có hoàn cảnh khó khăn. Lúc đầu họ chưa quen việc thì cho làm những công việc đơn giản” - ông Nguyễn Bá Dương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dương Tiến cho hay. Được biết, ngoài gia đình anh Nghị, công ty còn nhận đỡ đầu cho 14 hộ để giúp thoát nghèo trong hai năm 2016 và 2017.

Hiện ở huyện Nam Trà My có 20 doanh nghiệp giúp 140 hộ Ca Dong, Xê đăng thoát nghèo trong 2 năm 2016 - 2017. Theo ông Nguyễn Văn Nhân - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Mai, ngoài việc chia sẻ với người dân lúc khó khăn, các công ty còn hỗ trợ giống keo hay các phương tiện sinh kế để họ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. “Nhờ đó, số hộ nghèo của xã cũng đã giảm bớt, nhiều hộ tìm ra được sinh kế để thoát nghèo một cách bền vững” - ông Nhân nói. Cách giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo của các công ty, doanh nghiệp tuy có khác nhau nhưng thiết thực, hiệu quả đã giúp hàng ngàn hộ Ca dong, Xê đăng huyện Nam Trà My thoát nghèo bền vững.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp đồng hành với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO