Không chỉ kinh doanh, đóng thuế, tạo công ăn việc làm cho người dân, thời gian qua các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam còn tham gia nhiều hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa… qua đó thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội ngày càng cao của mình.
Chia sẻ lợi ích
Từ vài năm nay, cứ rảnh rỗi công việc là bà Hứa Thị Anh - Tổng Giám đốc khách sạn Phú Thịnh cùng những người bạn của mình lại tổ chức các chuyến từ thiện về những huyện trung du của tỉnh. Những vùng quê Quế Sơn, Nông Sơn, Tiên Phước… đã trở thành nơi đi về thường xuyên của người phụ nữ này; khi thì cho tiền những người đau ốm, hộ nghèo, lúc thì hỗ trợ vật dụng, nồi, niêu, tô chén inox, bình lọc nước cho học sinh trường mẫu giáo hay nấu cháo cung cấp miễn phí cho thân nhân, bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng… "Tôi nghĩ mình được may mắn trong cuộc sống, trong kinh doanh nên phải có trách nhiệm trở lại với cộng đồng vì ở nhiều nơi, người dân vẫn còn vất vả khó khăn lắm" - bà Anh chia sẻ. Mỗi năm số tiền doanh nghiệp bà Anh bỏ ra cho hoạt động từ thiện khoảng 70 - 100 triệu đồng, so với nhiều người tuy số tiền chưa phải quá lớn nhưng những nghĩa cử trên rất đáng trân trọng.
Nhiều doanh nghiệp đã cử nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phát động. Ảnh: VĨNH LỘC |
Tương tự, hoạt động từ thiện cũng được đa số doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch tại Cù Lao Chàm thường xuyên tổ chức như cho tiền quà, áo quần, mua sách vở giúp học sinh và các hộ nghèo trên đảo vào những dịp lễ tết, khai giảng đầu năm… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng ủng hộ tiền xây dựng quỹ khuyến học của xã, tạo điều kiện cho con em các gia đình khó khăn yên tâm đến trường. Theo ông Huỳnh Kim Ba - Giám đốc Công ty Du lịch Phú Lộc, trong số gần 40 doanh nghiệp hoạt động trên tuyến du lịch Hội An – Cù Lao Chàm hầu như đơn vị nào cũng có những việc làm hướng về cộng đồng, kể cả trong giải bóng đá tranh Cúp du lịch Cù Lao Chàm đang diễn ra, dự kiến sau khi kết thúc cuối tuần này, ban tổ chức cũng sẽ vận động doanh nghiệp tham gia đóng góp để trao tặng khoảng 50 suất quà cho người dân xã đảo Tân Hiệp. "Chúng tôi là doanh nghiệp làm ăn tại đảo, hưởng lợi từ đảo nên phải có trách nhiệm với cộng đồng người dân trên đảo" - ông Ba nói.
Tuy vậy, nổi bật nhất trong số doanh nghiệp làm tốt công tác xã hội phải kể đến khách sạn The Nam Hai, ý thức được trách nhiệm xã hội gắn với sự phát triển bền vững của đơn vị, ngay từ những ngày đầu thành lập, The Nam Hai đã có nhiều hành động tích cực như ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương nhằm tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Đặc biệt, từ tháng 7.2009, The Nam Hai đã thành lập quỹ từ thiện "Những trái tim đồng cảm" vận động sự hỗ trợ tài chính từ du khách hảo tâm lưu trú tại đơn vị và nhân viên khách sạn nhằm giúp đỡ những phụ nữ nghèo địa phương và hỗ trợ phát triển, đầu tư cho giáo dục… Đến nay đã có hơn 20 dự án được triển khai với tổng giá trị lên tới hàng tỷ đồng.
Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội
Ngoài công tác từ thiện, việc chung tay giúp đỡ cộng đồng cũng được các doanh nghiệp quan tâm. Điều này được thể hiện rõ nét trong chương trình vận động hiến máu nhân đạo do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Hội An vừa tổ chức mới đây khi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của hơn 20 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, với cuộc thi "Hành trình cùng di sản thế giới Hội An" đã thực sự trở thành hoạt động xã hội có tính quy mô nhất kêu gọi doanh nghiệp tham gia đóng góp ý tưởng và sáng kiến, góp phần gắn kết trách nhiệm doanh nghiệp, du khách với khu di sản thông qua việc mua vé tham quan, giúp bảo tồn, gìn giữ khu di sản thế giới Hội An ngày càng tốt hơn.
Theo ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, chi nhánh Đà Nẵng, việc chia sẻ lợi ích cho cộng đồng xã hội phải luôn được mỗi doanh nghiệp xem là trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh của mình. Với Vietravel thời gian qua cũng đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện như thắp sáng ước mơ đến trường, kết nối sinh viên với doanh nghiệp du lịch, hỗ trợ xây nhà tình thương… tại nhiều tỉnh của miền Trung, trong đó có Quảng Nam. "Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch năm đến sẽ tổ chức một chương trình từ thiện về các huyện vùng cao của Quảng Nam như Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang. Tôi cho rằng, sự quan tâm của doanh nghiệp đối với xã hội chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích đáng kể, đó là môi trường kinh doanh trong lành, uy tín đối với khách hàng; niềm tự hào, gắn bó của nhân viên với đơn vị… những yếu tố này có giá trị vô hình rất lớn trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp du lịch" - ông Đăng cho biết.
Ông Võ Văn Vân – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, du lịch có trách nhiệm không chỉ là cách ứng xử với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội mà còn thể hiện ở việc chia sẻ lợi ích của doanh nghiệp cho cộng đồng để tất cả người dân, nhất là những người kém may mắn, ít cơ hội được hưởng lợi từ các hoạt động này. "Dù chưa có danh sách cụ thể số lượng doanh nghiệp tham gia làm công tác xã hội hay số tiền đóng góp cụ thể là bao nhiêu, nhưng tôi có thể khẳng định số lượng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia những hoạt động này là khá lớn, điều này rất đáng được ghi nhận và trân trọng. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp hơn nữa tham gia những hoạt động đầy ý nghĩa này nhằm giúp chia sẻ một phần trách nhiệm với xã hội, để cuộc sống người dân được tốt hơn" - ông Vân nói.
THÂN VĨNH LỘC