Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng vãng lai không nộp thuế sẽ bị xử lý

Tâm Ca 26/04/2024 08:54

(QNO) - Ngày 26/4, Cục Thuế Quảng Nam cho biết hiện nay vẫn còn khá nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động sản xuất, mua bán bất động sản tại địa phương.

tin-2-1-.jpg
Doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng vãng lai không kê khai, nộp thuế sẽ bị xử lý theo pháp luật thuế (Ảnh minh họa)

Biểu hiện rõ nhất là chưa bao quát hết nguồn thu, thông tin về các chủ đầu tư có phát sinh hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh chưa được cập nhật kịp thời (nhất là các dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước). Các đơn vị hạch toán phụ thuộc có hoạt động sản xuất kê khai, phân bổ thuế không đầy đủ. Một số doanh nghiệp ngoại tỉnh nhận thầu thi công, xây dựng các công trình, dự án không sử dụng vốn từ ngân sách nhà nước không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định. Có trường hợp kê khai nhưng không nộp dẫn đến nợ đọng lớn, kéo dài. Việc phối hợp, trao đổi cung cấp thông tin giữa các sở, ban, ngành, địa phương còn hạn chế.

Chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án, công trình xây dựng cung cấp thông tin liên quan đến các nhà thầu ngoại tỉnh đã và đang ký hợp đồng xây dựng, lắp đặt cho cơ quan thuế, thông báo cho nhà thầu biết nghĩa vụ kê khai và nộp thuế vãng lai theo quy định. Theo dõi, giám sát người nộp thuế thực hiện kê khai, phân bổ số tiền thuế phải nộp và nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ....

UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với các đơn vị ngoại tỉnh có hoạt động xây dựng, bán hàng vãng lai về nghĩa vụ nộp thuế trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Cung cấp thông tin, phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế thu thuế GTGT 1% trên giá trị từng lần thanh toán cho nhà thầu. Trước khi thanh toán giá trị các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế biết hoặc yêu cầu nhà thầu xây dựng cung cấp chứng từ đã nộp thuế GTGT 1% trên giá trị thanh toán trước thuế theo quy định.

Nếu nhà thầu chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công ủy quyền cho chủ đầu tư nộp thay và khấu trừ vào giá trị thanh toán để nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư cần cung cấp thông tin nhà thầu xây dựng, giá trị công trình, hợp đồng xây dựng… theo yêu cầu của cơ quan thuế, chậm nhất khi dự án bắt đầu khởi công.

Các doanh nghiệp phải đăng ký kê khai, nộp thuế khi có hoạt động xây dựng, chuyển nhượng bất động sản, có cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Phải chấp hành khai thuế, tính thuế, phân bổ và nộp thuế GTGT trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Nếu người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về kê khai thuế, phân bổ nghĩa vụ thuế phải nộp, không nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ thì bị xử lý phạm theo quy định của pháp luật về thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng vãng lai không nộp thuế sẽ bị xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO