(QNO) - Sở Công Thương và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang sôi nổi tham gia Hội chợ kết nối cung cầu giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành trong cả nước.
Sản phẩm sâm Ngọc Linh của Công ty CP Thương mại dược - sâm Ngọc Linh. Ảnh: Q.VIỆT |
Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Quảng Nam được hình thành trên cơ sở hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, diễn ra trong các ngày 8-10.12 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.Hồ Chí Minh). Hội chợ lần này có mục đích xúc tiến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho hàng hóa được sản xuất ở khắp các vùng miền trong toàn quốc. Theo đó, ngành công thương tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, phát triển thị phần các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có tiềm năng của các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước.
Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương, thực trạng nhà sản xuất khó tìm đầu ra đã khiến cho nhiều doanh nghiệp không dám mạnh dạn đầu tư, sản xuất nhỏ lẻ, không có thương hiệu. Bởi vậy, ngành công thương đã vận động nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Thương mại - dược sâm Ngọc Linh, Công ty TNHH Nông lâm sản Quảng Nam, cơ sở sản xuất Mười Cường, hộ kinh doanh trà bí đao Phương Vân tham gia hội chợ lần này. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giao lưu, kết nối, quảng bá, khẳng định thương hiệu và dễ dàng thâm nhập thị trường trong nước và xuất khẩu qua kết nối, hội nhập thương mại.
Sản phẩm của cơ sở sản xuất Mười Cường. Ảnh: Q.VIỆT |
Trong quá trình diễn ra hội chợ, hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa 2017 đã tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao thương của doanh nghiệp. Theo đó, đã tăng cường các mối liên kết, quan hệ hợp tác được thiết lập giữa các bên, hướng đến mục tiêu hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu. Đặc biệt, lần đầu tiên hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa đã triển khai các hoạt động kết nối online thông qua website www.ketnoicungcau.vn, mở rộng các kênh thông tin, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Quảng Nam hoàn toàn chủ động tiếp cận.
Anh Nguyễn Duy Phương - chủ hộ kinh doanh trà bí đao Phương Vân (xã Đại Đồng, Đại Lộc) đang tham gia hội chợ cho biết, 100 sản phẩm mang theo đã được bán hết ngay trong ngày đầu tiên tham gia. “Chính tôi cũng không ngờ sản phẩm lại được khách hàng chuộng đến vậy. Thấy người dân TP.Hồ Chí Minh đến nhìn ngắm, hỏi han về sản phẩm mình cứ tưởng họ tham quan nên tìm hiểu để biết, vậy mà họ mua và giới thiệu cho rất nhiều người đến mua. Đến chừ cứ tiếc rẻ là nếu đem theo nhiều sản phẩm thì mình có thể bán được cả trăm triệu đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 35 triệu đồng” - anh Phương nói.
Nhiều doanh nghiệp của Quảng Nam tham gia hội chợ cho rằng, thành công không chỉ ở sản phẩm được bán rất nhanh mà còn có nhiều cơ hội tương tác với các doanh nghiệp năng động của TP.Hồ Chí Minh. Qua các nhà phân phối thiết lập các trạm thông tin, doanh nghiệp được trao đổi cụ thể với các nhà cung ứng về nhu cầu chất lượng, bao bì, thị hiếu của người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh để từ đó định hướng sản xuất sản phẩm cho thị trường này trong thời gian đến được phù hợp hơn nữa.
VIỆT QUANG