Khởi nghiệp - OCOP

Doanh nhân phải có "tư duy lãnh đạo mới"

VINH ANH 17/05/2024 19:37

(QNO) - Nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân cho rằng, doanh nghiệp phải thích nghi, thay đổi bởi con thuyền kinh tế Việt Nam đã ra biển lớn; nếu không hiểu luật chơi, không biết “bơi” và “bơi” không giỏi thì làm sao cạnh tranh.

Chiều nay 17/5, tại Khách sạn Mường Thanh (TP.Tam Kỳ) diễn ra Tọa đàm Doanh nhân Việt Nam “Tư duy lãnh đạo mới” do Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Quảng Nam tổ chức. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối đầu tư do Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Quảng Nam tổ chức và là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ TechFest Quang Nam 2024.

dsc_1034.jpg
Các đại biểu tham gia tọa đàm. Ảnh: VINH ANH

Dự tọa đàm có nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - ông Hoàng Bình Quân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

“Tư duy lãnh đạo mới” là gì?

Trả lời câu hỏi này, trong phát biểu đề dẫn tọa đàm, ông Phan Ngọc Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Quảng Nam cho biết: “Thực ra không có lãnh đạo mới mà là chúng ta cần thay đổi tư duy để cập nhật những kiến thức, những xu thế mới để doanh nghiệp bắt kịp nhịp phát triển chung của thời đại”.

Các khách mời tham gia tọa đàm gồm ông Hoàng Bình Quân - Nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Hoàng Công Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam đã chia sẻ, trao đổi nhiều vấn đề xoay quanh câu chuyện phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

dsc_1009.jpg
Ông Phan Ngọc Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Quảng Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VINH ANH

Theo ông Hoàng Bình Quân, tư duy mới đó là sự thích nghi, thay đổi, không đứng ngoài cuộc những trào lưu, bối cảnh mới. Nếu không doanh nghiệp sẽ lỡ "chuyến tàu” phát triển.

"Công nghiệp 4.0 thay đổi toàn bộ phương thức quản trị, quản lý và mọi thứ của đời sống của xã hội. Điều này buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi số, chạy theo nó chứ không phải nói thích hay không thích” - ông Quân nhấn mạnh.

Thứ hai, thế giới đã bước vào kỷ nguyên của hội nhập và toàn cầu hóa. Doanh nghiệp từ người chủ cho đến công nhân đều phải trở thành doanh nghiệp toàn cầu, công dân toàn cầu. Thứ ba, doanh nghiệp phải thích nghi, thay đổi để hòa mình vào luật chơi quốc tế.

“Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển tăng tốc, nền kinh tế có độ mở lớn, quan hệ với hơn 200 quốc gia, thị trường vùng lãnh thổ, gia nhập gần 20 hiệp định thương mại tự do...

Khi con thuyền kinh tế Việt Nam ra biển lớn như vậy mà doanh nghiệp không hiểu luật chơi, không biết “bơi” và “bơi” không giỏi thì làm sao cạnh tranh nổi. Vì thế chúng ta buộc phải thay đổi” – ông Quân nói thêm.

dsc_1038.jpg
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: VINH ANH

Theo ông Hoàng Bình Quân, tư duy mới của doanh nghiệp gồm 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng, thái độ. Kiến thức do học mà có; kỹ năng là khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế; còn thái độ làm yếu tố quan trọng… Doanh nghiệp ngày nay phải thay đổi tư duy, không thể chỉ “sống” dựa vào quan hệ, nhờ vào các chương trình đầu tư công để xin vài ba dự án. Những thứ đó dần dần không còn phù hợp vì mọi thứ đều bị siết chặt hơn.

Doanh nhân hãy “đi cùng nhau”

Trong câu chuyện thay đổi tư duy doanh nghiệp, buổi tọa đàm xoay quanh vấn đề kết nối doanh nghiệp vào tổ chức hội, câu lạc bộ doanh nhân.

Theo ông Hoàng Bình Quân, các hội doanh nhân không phải là sân chơi, mà là nơi làm ăn, kết nối, tìm bạn hàng, đối tác, tìm quan hệ, thông tin và nơi để lắng nghe tất cả… Điều này rất cần cho đối với bất cứ doanh nghiệp nào.

“Vào hội là có “cho đi” và “nhận lại”, tuy nhiên, tôi hy vọng các doanh nhân sẽ được “nhận lại” nhiều hơn” - ông Quân nói.

dsc_0020.jpg
Đại diện doanh nhân trẻ các tỉnh, thành ký kết hợp tác. Ảnh: VINH ANH

Ông Hoàng Công Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định, sự thành công của bản thân trên con đường làm doanh nhân có vai trò của hội doanh nhân. Đó là nơi bản thân được gặp gỡ, chọn được đối tác, bạn đồng hành giúp doanh nghiệp thay đổi tư duy, tầm nhìn phát triển mạnh hơn.

“Ở Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, chúng tôi đang phát động mô hình “bán hàng nội khối”, điều này không chỉ giúp các thành viên bán hàng mà xúc tiến các hợp đồng giao thương mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp.

Tôi mong anh chị hội viên Doanh nhân trẻ Quảng Nam tăng cường kết nối, dành thời gian, công sức để chúng ta “đi cùng nhau” - ông Đoàn chia sẻ.

z5449599195146_ed84e788369f6df387191971a9f99682.jpg
Đại biểu tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ, sản phẩm khởi nghiệp tại chương trình tọa đàm. Ảnh: VINH ANH

Tại buổi tọa đàm, nguyên Trưởng ban Đối ngoại trung ương Hoàng Bình Quân cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam "đi cùng" doanh nghiệp, luôn động viên, hỗ trợ để tạo tinh thần yên tâm cho các bạn doanh nhân.

Việc đồng hành không chỉ là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ chính sách... mà còn cả việc tìm kiếm thị trường, giúp doanh nghiệp bán hàng...

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đều khẳng định tinh thần luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam; đồng thời tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, các sở ngành, nhiều khó khăn của doanh nghiệp sẽ được tháo gỡ để phát triển thuận lợi hơn.
Đồng chí Lê Văn Dũng khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Trong đó, sẽ sớm chỉ đạo để tổ chức Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Quảng Nam, qua đó giúp tổ chức hội hoạt động bài bản, gắn kết.

[VIDEO] - Lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham quan các gian trưng bày sản phẩm tại tọa đàm:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nhân phải có "tư duy lãnh đạo mới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO