Độc đáo lễ hội thi sâm Ngọc Linh

NGUYỄN DƯƠNG 10/06/2017 09:57

(QNO) - Nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I của huyện Nam Trà My, lần đầu tiên những người trồng sâm Ngọc Linh được mang sản phẩm của mình để tham gia hội thi dành riêng cho loại sâm núi này.

20 hộ dân tại 7 xã trồng sâm trên dãy Ngọc Linh đưa những sản phẩm của  mình xuống dự thi.
Các hộ dân tại 7 xã trồng sâm trên dãy Ngọc Linh đưa những sản phẩm của mình xuống dự thi. Ảnh: N.D

Cuộc thi được tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh với sự tham gia của 20 hộ dân trong 7 xã trồng sâm của huyện Nam Trà My. Có 4 loại sâm với các độ tuổi: 3 năm tuổi, 5 năm tuổi, 7 năm tuổi và 10 năm tuổi được đem đến dự thi cùng các tiêu chí: đúng độ tuổi, chất lượng sâm, sự phát triển của lá và củ sâm... “Cũng thông qua cuộc thi, những kinh nghiệm được người dân trao đổi với nhau, từ đó có cách chăm sóc sâm tốt hơn, đúng cách hơn” - ông Trịnh Minh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Trà My cho biết.

Ảnh 1: 20 hộ dân tại 7 xã trồng sâm trên dãy Ngọc Linh đưa những sản phẩm của mình xuống dự thi.
Ban giám khảo xem xét kỹ từng củ sâm theo độ tuổi để chấm điểm, định giá. Ảnh: N.D

Anh Hồ Viết Cường, thôn 2 xã Trà Linh - người mang đến cuộc thi 2 loại sâm 5 năm và 10 năm tuổi cho biết nhà trồng sâm đã lâu năm, nhưng đây là lần đầu tiên được đem đi thi với những người khác. “Mình chọn những cây sâm phát triển tốt nhất để dự thi. Trước là thi, sau là để bán cho những ai có nhu cầu mua” - anh Cường nói. Được biết, củ sâm 10 năm tuổi của anh Cường đã được trả giá 50 triệu đồng nhưng anh chưa bán.

Ảnh 2: Ban giám khảo xem xét kĩ từng củ sâm theo độ tuổi để chấm điểm, định giá.
Củ sâm 10 năm tuổi của anh Hồ Văn Cường đã được trả giá 50 triệu đồng. Ảnh: N.D

Những cây sâm được đem đến hội thi sau khi chấm giải thì được gói lại và bày bán cho những khách hàng muốn mua. “Chính vì vậy, tại các gian hàng bày bán cây sâm Ngọc Linh đều được bố trí các máy điều hòa, làm lạnh để giúp bảo quản cây sâm luôn tươi. Bởi loại cây này không chịu được nhiệt độ cao” - ông Đoàn Ngọc Ba - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Nam Trà My nói.

Sau khi đánh giá các tiêu chí liên quan với thang điểm được công bố cụ thể, từng loại sâm theo từng độ tuổi được trao giải tại đêm khai mạc hội chợ thương mại (9.6). Ông Hồ Văn Thể - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Linh, giám khảo cuộc thi cho biết, cuộc thi dưới sự chứng kiến của hàng trăm người dân cũng như khách hàng khắp nơi đổ về đây nên là cơ hội để quảng bá hình ảnh của sâm Ngọc Linh đến với người tiêu dùng. “Hơn nữa, đây là 100% sâm thật nên khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi mua sản phẩm, không sợ mua phải sâm giả” - ông Thể cho hay.

Ảnh 4, 5: Hàng trăm người tập trung để được xem sâm Ngọc Linh thật.
Hàng trăm người tập trung để được xem sâm Ngọc Linh thật. Ảnh: N.D

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở huyện Tiên Phước cũng lặn lội đường xa để được xem hội thi độc đáo này. “Tôi chỉ được thấy sâm Ngọc Linh qua hình ảnh chứ chưa bao giờ được thấy thực tế, lá nó ra sao, hoa như thế nào, hạt nhiều hay ít. Quan trọng nhất là củ sâm hình dáng thế nào, cách để phân biệt giữa sâm giả, sâm thật... Nếu tìm được củ sâm ưng ý thì tôi cũng sẽ mua một ít” - chị Hoa cười nói.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc đáo lễ hội thi sâm Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO