Độc đáo Liên hoan múa rối quốc tế

NAM VIỆT (tổng hợp) 04/09/2013 08:37

Từ ngày 1 - 8.9, tại thủ đô Jakarta của Indonesia diễn ra Liên hoan múa rối quốc tế (Wayang World Puppet Carnival) với sự tham dự của các đoàn múa rối đến từ hơn 40 nước khắp các châu lục.

Ban tổ chức liên hoan này cho biết, cũng như nhiều nước khác ở châu Á, Indonesia có nghệ thuật truyền thống múa rối rất phong phú và lâu đời, nhất là rối que và rối bóng. Trong đó, rối bóng (hay còn gọi Wayang) là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ điển, kết hợp những yếu tố của âm nhạc, múa, sự ứng khẩu nhanh trí, những pha diễn trò vui nhộn thông qua những cái bóng của chúng. Nghệ nhân điều khiển sẽ lồng giọng cho từng con rối kể lại các câu chuyện cổ xưa về vòng đời, sự tái sinh, những thế lực của cái tốt, cái xấu và cái tốt bao giờ cũng chiến thắng. Các nghệ nhân múa rối rất khéo tay, họ uyển chuyển điều khiển các con rối trong những vở kịch để thu hút người xem. Năm 2003, tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã công nhận nghệ thuật rối bóng Indonesia là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, loại hình nghệ thuật truyền thống này đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Do đó, Indonesia vẫn thường xuyên tổ chức các liên hoan múa rối trong nước và quốc tế nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống của bộ môn múa rối đặc sắc này.

Những màn rối bóng sinh động thu hút người xem.
Những màn rối bóng sinh động thu hút người xem.

Tại liên hoan lần này, ngoài các đoàn múa rối được lựa chọn ở nhiều địa phương trong cả nước còn có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Iran, Malaysia, Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan… Các buổi biểu diễn được tổ chức tại Khu công viên Taman Mini Indonesia Indah, Đài tưởng niệm quốc gia Indonesia và tại Nhà hát Usmar Ismail. Các nhà chức trách Jakarta cho biết, sự kiện này không những giới thiệu và tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của Indonesia với bạn bè quốc tế mà đây còn là hoạt động nhằm thu hút khách du lịch đến với Indonesia. Điểm nhấn của liên hoan là cuộc thi múa rối giữa các đoàn và ban tổ chức sẽ trao nhiều giải thưởng cho diễn viên, đạo diễn xuất sắc nhất, hoạt cảnh ấn tượng nhất, thiết kế xuất sắc nhất…

Chị Mary, một du khách người Anh cho biết, đây là lần đầu tiên được thưởng thức màn biểu diễn múa rối đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy cùng trình diễn một loại hình nghệ thuật nhưng mỗi nước đều mang đến bản sắc văn hóa rất riêng, phong phú và độc đáo. Trong khi đó, một nghệ sĩ múa rối đến từ Thái Lan cho biết, tất cả nghệ sĩ tham dự đều mong muốn những màn biểu diễn này không những hấp dẫn giới trẻ tại Indonesia mà còn  với cả các bạn trẻ nhiều nơi trên thế giới. Qua đó khẳng định nghệ thuật truyền thống vẫn có sức hút riêng trước sự phát triển ồ ạt của các loại hình giải trí hiện đại như vô tuyến, internet… Ông Pepadi Ekotjipto - Trưởng ban Tổ chức liên hoan nhấn mạnh, những nghệ sĩ đến đây hãy thể hiện hết tài năng và tâm huyết của mình để phát huy một trong những nét đẹp văn hóa tinh hoa của nhân loại, mặt khác để những chú rối có cơ hội trở thành người bạn thân thiết của trẻ em.

Tại liên hoan này, Indonesia giới thiệu các vở rối truyền thống Wayang Golek (có nguồn gốc từ tỉnh Tây Sumatra), Wayang Wonosari (từ Yogyakarta), Wayang Potehi (từ Trung Java) và Wayang Sasak (từ Tây Nusatenggara). Mỗi vở rối tham gia sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 30-60 phút. Ngoài ra, một số hoạt động văn hóa khác cũng được diễn ra như hội thảo về múa rối, các buổi trình diễn âm nhạc, khiêu vũ…

NAM VIỆT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc đáo Liên hoan múa rối quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO