Độc, lạ sản phẩm thủ công của Dạ Vy

31/12/2018 08:45

(QNO) - Từ những cành cây khô hay mảnh vải vứt đi, cô gái trẻ Dạ Vy với đôi bàn tay khéo léo đã tạo ra một thế giới lung linh sắc màu. Đó là đồ thủ công,  móc khóa,  bút chì và cả trang sức làm đẹp...  Mang lại vẻ đẹp mộc mạc,  thanh tao cho người sử dụng.

Dạ Vy đang cắt vải để may gối , sản phẩm được khách hàng đặt mua theo yêu cầu. Ảnh: KL
Dạ Vy đang cắt vải để may gối, sản phẩm được khách hàng đặt mua theo yêu cầu. Ảnh: KL

Sáng tạo

Ngoài việc là chuyên viên thiết kế đồ họa tại Đài PT-TH Quảng Nam, Huỳnh Phát Dạ Vy (SN 1982, ở TP.Tam Kỳ) còn được nhiều người biết đến với vai trò là cô chủ nhỏ của một cửa hàng đồ thủ công (handmade) mang tên “Dvy” trên đường Hùng Vương (TP.Tam Kỳ). Say mê và gắn bó với những hoạt động nghệ thuật từ khi còn nhỏ, nhưng đến khi trở thành sinh viên, Dạ Vy mới có dịp thử sức mình qua những nét vẽ. Ngoài những giờ lên giảng đường, Vy thường đi làm thêm như vẽ tranh tường, trang trí cho các cửa hàng, khách sạn mỗi dịp lễ, Tết. Những việc không tên ấy, như mạch nguồn nuôi dưỡng cảm xúc “nghệ sĩ” và đôi tay tài hoa, để đến khi ra trường, tìm được một công việc ổn định, nhưng cô vẫn miệt mài với những gam màu, bút cọ, rồi biến tấu nên những món đồ thủ công nho nhỏ, đáng yêu, mang lại sự thành công đầy mới mẻ và thú vị.

Một ngày, cách đây khoảng 7 năm, những clip về đồ thủ công đã thực sự làm Vy mê mẩn. Lần theo những hướng dẫn từ internet, cô mày mò làm thử. Những bức vẽ tĩnh vật, hoa – lá – chim muôn từ trang giấy trở thành ý tưởng, những đồ vật ngộ nghĩnh đáng yêu như đôi bông tai, vòng đeo cổ đến những chiếc gối, chăn màn, hay những mô hình ngôi nhà, búp bê… ra đời.

Những đồ hóa trang do Dạ Vy làm để phục vụ khách hàng dịp lễ Halloween vừa qua. Ảnh: KL
Những đồ hóa trang do Dạ Vy làm để phục vụ khách hàng dịp lễ Halloween vừa qua. Ảnh: KL

Những sản phẩm đầu tay mà như Vy miêu tả là “vụn về và đường may còn chưa thẳng”, càng về sau càng được hoàn thiện cả về đường kim, mũi chỉ và cách phối màu, dần trở thành mặt hàng được nhiều người yêu thích, nhất là các bạn nhỏ.

“Ban đầu, mình làm chỉ để thỏa niềm đam mê. Tận dụng nguyên liệu sẵn có như vải, gỗ hay cả những vật dụng nhỏ, bị người ta bỏ đi, mình cũng lượm nhặt về, chế tạo thành những sản phẩm yêu thích rồi bày trí trong phòng. Những món quà tặng bạn bè, người thân sử dụng, đều nhận được nhiều lời khen. Qua facebook, sản phẩm của mình được nhiều người biết đến và tìm mua. Dần dà, trở thành một nghề, không chỉ mang lại niềm vui mà còn cả thu nhập, tạo điều kiện tốt hơn cho việc sáng chế và nuôi dưỡng những đứa con tinh thần” – Vy vui vẻ nói.

Thỏa niềm mê

Khi những sản phẩm công nghiệp đẹp mắt được sản xuất đại trà, giá rẻ trở thành xu hướng của nhiều người thì Dạ Vy lại chọn cho mình con đường riêng với nghề làm bằng tay, tỉ mẩn từng đường kim, mũi chỉ. Nhưng bởi cái khác người ấy mà những sản phẩm do chị làm ra độc, lạ và thường hút khách.

Mô hình ngôi nhà cdo Dạ Vy tự tay làm, có giá từ 250 - 300.000 đồng được các bạn nhỏ yêu thích. Ảnh: KL
Mô hình ngôi nhà do Dạ Vy tự tay làm, có giá từ 250 - 300.000 đồng được các bạn nhỏ yêu thích. Ảnh: KL

Giải khuyến khích trong cuộc thi Thiết kế mẫu quà lưu niệm do tỉnh Quảng Nam tổ chức năm 2010 là những thành công bước đầu cho những nổ lực, cố gắng của Dạ Vy. Năm 2015, ước mơ nghệ thuật của cô gái nhỏ được hiện thực hóa khi một cửa hàng nhỏ mang tên mình thành lập. Sản phẩm handmade của cửa hàng Dạ Vy không chỉ dừng lại ở các đồ dùng trang sức, mà là một thế giới lung linh đầy màu sắc với hàng nghìn đồ vật không tên như quần áo, giáy dép, túi xách, phụ kiện, bưu thiếp, chăn gối, đồ trang trí nội thất đến những mô hình đồ chơi cho trẻ em. Những đồ vật nhỏ như cuốn sách, giường ngủ, bàn ghế hay bếp nấu ăn… được Vy tỉ mẫn bày trí mà theo chia sẻ của cô là để hoàn thành xong một mô hình, có khi mất cả một tuần.

“Công đoạn của đầu tiên của một mô hình là lên thiết kế, in những hình đẹp mắt, tính kích thước, màu sắc rồi cắt, vẽ trên chất liệu Fomex. Cuối cùng là ghép những đồ vật nhỏ ti ti lại với nhau, tạo thành những căn nhà mini, có đầy đồ dùng cho cá bạn nhỏ thỏa sức sáng tạo” - Vy chia sẻ.

Tưởng chừng đơn giản, nhưng đường khâu, mỗi chi tiết đều đòi hỏi thợ phải thực sự tỉ mẩn, kỳ công. Nếu không có sự kiên nhẫn và tinh thần ham học hỏi thì việc tạo ra một sản phẩm thủ công đẹp mắt đã là một điều không dễ dàng. Để đồ handmade mang nét đặc trưng riêng không hề trộn lẫn, ngoài việc thiết kế ý tưởng sao cho phù hợp với sở thích của từng khách hàng; thêu, khắc tên lên mỗi sản phẩm, Dạ Vy còn chú trọng đến việc chọn nguyên liệu sao cho chất lượng, đảm bảo an toàn khi các bạn nhỏ sử dụng mà giá cả lại phải chăng.

Vy chia sẻ: “Mỗi người thợ một phong cách, có người chỉn chu trong từng đường nét, có người lại phong trần, phá cách nên đồ handmade không ai giống ai, không cái nào giống bất kỳ cái nào. Nhưng những sản phẩm được tạo ra, dù to hay nhỏ đều chứa đựng cả tâm huyết, sự say mê và niềm yêu thích của người chủ. Vài chục nghìn đến 300.000 đồng/sản phẩm, không đo được hết giá trị của món quà, quan trọng là mình thỏa niềm đam mê, mang những điều thú vị, đẹp mắt đến với nhiều người. Đó là niềm vui bất tận với mình rồi”.

KIỀU LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc, lạ sản phẩm thủ công của Dạ Vy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO