Dốc sức dập tắt dịch bệnh trên vật nuôi

VĂN SỰ 28/02/2014 07:38

Những ngày qua ngành liên quan cùng chính quyền các địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp mạnh để sớm dập tắt dịch cúm gia cầm và bệnh lở mồm long móng trên gia súc.

Đến thời điểm này huyện Duy Xuyên đã tiêm được 120 nghìn liều vắc xin cúm A/H5N1. Ảnh: V.S
Đến thời điểm này huyện Duy Xuyên đã tiêm được 120 nghìn liều vắc xin cúm A/H5N1. Ảnh: V.S

Vào cuộc quyết liệt

Ông Lê Hữu Châu – Phó phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, tính đến thời điểm này trên địa bàn huyện có tổng cộng 300 nghìn con gia cầm, trong đó gà 240 nghìn con và vịt 60 nghìn con. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong 2 đợt của năm 2013 toàn bộ số gia cầm vừa nêu đều không được tiêm phòng vắc xin cúm A/H5N1.

Theo ông Châu, trước nguy cơ vi rút cúm A/H5N1 lây lan diện rộng, ngành thú y huyện vừa triển khai tiêm khẩn cấp 17 nghìn liều vắc xin cho đàn gia cầm, chủ yếu ưu tiên những đàn vịt có quy mô vừa và lớn ở các ổ dịch cũ, vùng có khả năng bùng phát dịch. Ông Châu nói: “Chúng tôi đang huy động tối đa nhân lực và phương tiện để tập trung cao độ cho công tác tiêm phòng. Dự kiến, cuối tuần này lực lượng thú y sẽ tiêm xong lượng vắc xin trên nhằm sớm tăng cường sức đề kháng cho gia cầm trước những diễn biến hết sức khó lường của dịch cúm A/H5N1”. Bên cạnh công tác tiêm phòng, chính quyền các địa phương ở huyện Quế Sơn cũng đang tiến hành vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng trên phạm vi rộng để ngăn chặn sự phát tán của mầm bệnh nguy hiểm này.

Hai ngày nay, có mặt tại xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn), chúng tôi nhận thấy công tác phòng chống dịch cúm gia cầm cũng được chính quyền cơ sở đặc biệt quan tâm. Ông Phan Văn Huyến – Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay sau khi tiến hành tiêu hủy bắt buộc 209 con gà, 300 quả trứng bị nhiễm vi rút cúm A/H5N1 của hộ ông Lê Hữu Kiên ở thôn Viêm Minh, lãnh đạo địa phương đã có thông báo nghiêm cấm tuyệt đối việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm trên toàn địa bàn thôn Viêm Minh. Đồng thời thiết lập nhiều điểm chốt chặn trên các tuyến giao thông huyết mạch và bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng đang trưng dụng nhiều loại máy bơm cùng 50 lít hóa chất Benkocid ra quân vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khắp 13 thôn trên địa bàn xã để sớm khống chế, dập tắt sự lây lan của vi rút cúm A/H5N1. Ông Huyến nói: “Không chỉ triển khai nhanh những phần việc cấp bách, từ ngày 21.2 đến nay, lực lượng thú y huyện Điện Bàn và cán bộ thú y cơ sở cũng đã tổ chức tiêm 2 nghìn liều vắc xin cúm A/H5N1 cho những đàn gia cầm tại một số khu vực có nguy cơ cao bị dịch uy hiếp. Ngoài ổ dịch tại trại gà sinh sản của ông Kiên thì suốt một tuần qua ở xã Điện Ngọc không có thêm đàn gia cầm nào bị mắc bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân...”.

Không chủ quan

Trong khi đó, tại huyện Đại Lộc, tình hình dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc cũng đã cơ bản được dập tắt. Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Thiên – Trưởng trạm Thú y huyện cho hay, nhờ tập trung hướng dẫn người chăn nuôi cách chữa trị theo phác đồ của cơ quan chuyên môn và thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp mạnh nên cách đây 5 ngày tất cả 38 con trâu, bò bị nhiễm dịch lở mồm long móng của một số hộ dân ở xã Đại Nghĩa, Đại Hiệp, thị trấn Ái Nghĩa đã khỏi bệnh hoàn toàn. Trong vòng 13 ngày trở lại đây, trên địa bàn huyện cũng không xuất hiện thêm ổ dịch lở mồm long móng nào mới. Ông Thiên nói: “Tuy dịch đã được dập tắt nhưng thời gian tới nhất quyết không được chủ quan, lơ là trong khâu phòng bệnh. Những ngày này, bên cạnh việc phun tiêu độc thường xuyên thì ngành thú y huyện Đại Lộc cũng đang dốc toàn sức cho công tác tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng đợt 1 năm 2014 cho đàn gia súc, nhất là trâu và bò”.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng trạm Thú y huyện Duy Xuyên cho biết, mặc dù bệnh cúm gia cầm tại xã Duy Trinh và Duy Châu đã được giải tỏa nhưng hiện nay công tác phòng dịch ở địa phương này vẫn được tăng cường. Theo ông Hòa, ngoài việc tiêm bao vây, khống chế 60 nghìn liều vắc xin cúm A/H5N1 do tỉnh hỗ trợ cho những đàn gia cầm tại 4 địa phương thuộc diện báo động đỏ là Duy Châu, Duy Trinh, Duy Hòa, Duy Sơn thì những ngày gần đây ngành thú y huyện và chính quyền các địa phương cũng đã vận động người chăn nuôi trên địa bàn chi ít nhất 30 triệu đồng mua thêm 60 nghìn liều vắc xin nữa về tiêm phòng cho đàn gia cầm của mình.

Được biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cơ quan thú y huyện Duy Xuyên vừa chi viện khẩn cấp cho các địa phương trên địa bàn hơn 1 nghìn lít hóa chất để triển khai tháng cao điểm vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng trên phạm vi rộng. Ông Hòa nói: “Từ nay đến ngày 22.3 chúng tôi sẽ tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc ở cơ sở để khâu này duy trì thường xuyên nhằm chặn đứng nguy cơ vi rút cúm A/H5N1 và các loại bệnh nguy hiểm khác trên vật nuôi tái bùng phát”.

VĂN SỰ

  • Điện Bàn quyết liệt dập dịch cúm gia cầm
  • Điện Bàn: Xuất hiện dịch cúm H5N1 trên đàn gia cầm
  • Duy Xuyên giải tỏa dịch cúm gia cầm
  • Ứng phó khẩn cấp đối với các chủng vi rút cúm gia cầm
  • Đại Lộc tái bùng phát dịch lở mồm long móng
  • Đại Lộc: Tiêm hơn 11 nghìn liều vắc xin lở mồm long móng cho trâu, bò
  • Chính phủ tiếp tục hỗ trợ Quảng Nam 20 nghìn liều vắc xin lở mồm long móng
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dốc sức dập tắt dịch bệnh trên vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO