Dốc sức phòng chống dịch

TƯ RUỘNG 05/03/2019 06:36

Cuối tuần rồi, lên huyện Đại Lộc tìm hiểu tình hình phòng chống dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc, Tư tôi tình cờ thấy anh Ba Ái Nghĩa mang bình hóa chất nặng trịch phun quanh dãy chuồng heo và khắp khu vườn nhà. Lân la hỏi chuyện, anh Ba cho biết, hồi đầu tháng 2 dương lịch ở quê anh có một số con heo bị nhiễm dịch LMLM. Nhờ chính quyền địa phương liên tục phun tiêu độc khử trùng, đặc biệt là ngành chuyên môn tích cực hỗ trợ người chăn nuôi cách chữa trị vết thương nên số heo mắc bệnh sớm bình phục. Thế nhưng, cách đây vài ngày, những con heo đã điều trị khỏi bỗng dưng tái phát bệnh khiến nhiều hộ dân lo lắng. “Sợ 2 con heo nái, 7 con heo choai của mình bị dính dịch LMLM nên hơn một tháng nay vợ chồng tui thường xuyên vệ sinh chuồng trại và cứ cách 3 ngày là phun tiêu độc một lần. Khó khăn nhất trong khâu phòng dịch của tui là nguồn vắc xin LMLM type O chích ngừa cho heo hiện nay không có sẵn tại những cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, muốn mua phải đặt trước thì họ mới lấy từ các công ty lớn về cung ứng” – anh Ba Ái Nghĩa nói.

Theo tìm hiểu của Tư tôi, tính đến thời điểm này tại 8 huyện, thị xã, thành phố gồm Đại Lộc, Điện Bàn, Quế Sơn, Thăng Bình, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phước Sơn, Tam Kỳ còn 16 xã có gia súc mắc bệnh LMLM chưa qua 21 ngày. Trong khi đó, ở huyện vùng cao Tây Giang lại vừa xuất hiện 2 ổ dịch khiến nhiều con heo phải tiêu hủy khẩn cấp. Ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y cho biết, điều đáng quan ngại trong công tác phòng chống dịch hiện nay là có những đàn heo ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) và xã Bình Giang (Thăng Bình) đã được chữa trị khỏi bệnh LMLM cách đây gần một tháng nhưng bây giờ lại tái phát bệnh. “Nhằm sớm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, từ nguồn dự phòng của tỉnh, những ngày qua Chi cục Chăn nuôi & thú y đã phân phối cho chính quyền các địa phương 9.587 liều vắc xin LMLM để tổ chức tiêm phòng khẩn cấp cho đàn gia súc với mục đích bao vây các ổ dịch. Ngoài 1.000 lít hóa chất do tỉnh cấp, các địa phương cũng đã chủ động xuất kinh phí mua thêm 960 lít hóa chất, 8.720kg vôi bột để duy trì thường xuyên khâu vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi, những điểm giết mổ gia súc, các vùng đã và đang xảy ra dịch cũng như những khu vực có nguy cơ cao bị dịch uy hiếp” - ông Nam nói thêm.

Cũng theo lời ông Nguyễn Thành Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc diễn ra hôm 27.2, hiện nay các đơn vị liên quan đã làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh xuất gần 5,8 tỷ đồng để mua vắc xin LMLM, vắc xin dịch tả và hóa chất về phục vụ công tác phòng chống, dập tắt dịch LMLM cũng như ngăn ngừa sự xâm nhiễm của bệnh dịch tả heo châu Phi vào địa bàn Quảng Nam. Ông Nam nói: “Để xử lý kịp thời tình hình dịch bệnh khẩn cấp hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu mua vắc xin, hóa chất phòng chống dịch bệnh theo quy định tại điểm a, khoản 1 của Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013. Đề xuất trên đã được UBND tỉnh thống nhất và vắc xin, hóa chất sẽ được đưa về trong thời gian sớm nhất”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dốc sức phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO