Đội đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Tạo thuận lợi cho dân

THÀNH CÔNG 28/11/2016 08:44

Thủ tục nhanh gọn, cán bộ thân thiện, nhiệt tình… là cảm nhận của nhiều người dân đến làm việc tại Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng PC67, Công an tỉnh).

Thân thiện

Những ngày cuối năm, lượng người đến đăng ký sang tên đổi chủ đối với phương tiện tại Đội đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Đội đăng ký) khá đông, khi chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là hết thời hạn cho phép đăng ký sang tên đổi chủ với phương tiện không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe. Đội đăng ký cũng là nơi làm thủ tục đăng ký mới đối với ô tô trên toàn tỉnh và mô tô, xe máy điện ở địa bàn TP.Tam Kỳ, nên chỉ trong buổi sáng đã có hàng dài người ngồi chật kín ở hàng ghế chờ làm thủ tục. Không khí làm việc rất khẩn trương, nhưng không vì thế mà những người đang chờ đến lượt làm thủ tục cảm thấy khó chịu. Ngay khu vực ngoài sảnh chờ, Đội đăng ký đã bố trí hai bàn làm việc để cán bộ có thể tư vấn, hỗ trợ cho người dân đến làm thủ tục theo quy định.

Ứng dụng các giải pháp về công nghệ giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký cho người dân.Ảnh: THÀNH CÔNG
Ứng dụng các giải pháp về công nghệ giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký cho người dân.Ảnh: THÀNH CÔNG

Một tấm biển hiệu ghi rõ “ưu tiên giải quyết cho người khuyết tật, người già, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa”. Một màn hình lớn được treo ở sảnh, chạy những nội dung hướng dẫn thủ tục đăng ký và các thông tin tuyên truyền về an toàn giao thông luôn được mở trong giờ làm việc để người dân tiện theo dõi. Ông Phạm Sơn Ca (trú tại khối phố 7, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) chia sẻ, ngay từ khi đến phòng đăng ký đã được hướng dẫn, kiểm tra về các thủ tục, giấy tờ cần thiết để có thể kịp bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định. “Tôi đi đăng ký xin biển số xe tải cho gia đình, cũng khá bỡ ngỡ vì không rõ hồ sơ của mình đã đủ chưa. Nhưng khi đến đây, cán bộ ở khu vực chờ làm thủ tục đã giúp đỡ kiểm tra, hướng dẫn rất tận tình, tư vấn các địa điểm gần nhất để có thể bổ sung một số loại giấy tờ. Trước khi đi, tôi cứ sợ thủ tục rườm rà, phải chờ đợi lâu nhưng đến đây thì khá bất ngờ khi thấy đơn giản, nhanh gọn như vậy” - ông Ca cho hay.

Đại úy Nguyễn Trung Phước - Đội trưởng Đội đăng ký cho hay, nhờ công tác tuyên truyền trong thời gian qua, chủ các phương tiện đến làm thủ tục đăng ký ngày một đông, nhất là đối với các chủ phương tiện đăng ký sang tên đổi chủ cho xe máy theo Thông tư 15 của Chính phủ. Để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Phòng PC67 đã triển khai thực hiện Thông tư 15 xuống tận xã, phường và thị trấn để sang tên cho người dân có đủ điều kiện. Tuy nhiên, vì là nơi đăng ký xe ô tô cho toàn tỉnh và thực hiện đăng ký xe gắn máy, xe máy điện cho địa bàn TP.Tam Kỳ nên lượng công việc có phần tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm. “Từ tâm lý rụt rè, nhiều người dân cũng mạnh dạn góp ý cho cán bộ. Trước đây, mỗi buổi sáng các cán bộ nữ của đội đều đến sớm nấu nước chè để sẵn phục vụ cho dân, nhưng sau đó có một số người góp ý nên thay nước chè bằng loại nước uống khác để dễ uống, đỡ “xót ruột” hơn. Vậy là đội thay nước chè bằng nước đậu đen cho người dân giải khát, bà con ủng hộ lắm” - Đại úy Phước tâm sự.

Đơn giản hóa thủ tục

Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong việc tra cứu, kiểm tra dữ liệu, thủ tục đăng ký được rút gọn rất nhiều so với trước đây. Đội đăng ký còn trang bị thêm các công cụ, phương tiện máy móc phục vụ bấm chọn số, lưu trữ và truy lục dữ liệu phục vụ công việc. Năm 2016, tốc độ đường truyền được nâng cấp nhanh gấp 4 lần so với năm 2015, công việc nhờ đó trôi chảy và thuận lợi hơn. Đại tá Nguyễn Văn Phấn - Phó Trưởng phòng PC67 cho hay, trước đây để làm xong thủ tục người dân phải chờ đợi ít nhất 7 ngày. Từ khi áp dụng các giải pháp cải tiến, việc đăng ký rút gọn chỉ còn 2 ngày. “Đối với những trường hợp đồng bào ở vùng sâu vùng xa, hoặc người cao tuổi và một số trường hợp đặc biệt, chúng tôi ưu tiên giải quyết ngay trong ngày để bà con đỡ đi lại, chờ đợi vất vả. Đối với những quy định mới, chưa rõ ràng trong cách xử lý, đội sẽ ưu tiên giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân” - Đại tá Phấn nói.

Bất kỳ người dân nào đến đăng ký thủ tục tại Đội đăng ký cũng sẽ được phát một phiếu lấy ý kiến đánh giá về tác phong phục vụ, thái độ làm việc, ứng xử cũng như điều kiện phục vụ tại đây. Từ khi được triển khai, những phiếu lấy ý kiến đánh giá này trở thành cơ sở để đội kịp thời điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại. “Anh em trong đội hay nhắc nhở nhau phải “làm ngay chứ không được làm ngơ”, tiếp thu và sửa chữa khi người dân góp ý về việc phục vụ của mình. Nhờ đó mà công việc thuận lợi, ít xảy ra sai sót. Ngoài ra, do đặc thù công việc nên anh em còn thường xuyên làm thêm giờ, thêm ca để kịp xử lý các hồ sơ theo đúng lịch hẹn, hạn chế thấp nhất việc chậm trễ hồ sơ, phiền hà nhân dân” - Đại úy Nguyễn Trung Phước chia sẻ thêm.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Tạo thuận lợi cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO