Đổi mới các kỳ thi để nâng cao chất lượng

XUÂN PHÚ 06/10/2023 05:48

Mỗi năm Sở GD-ĐT tổ chức 8 -10 kỳ thi và xét tuyển. Các kỳ thi này giúp các trường học, đơn vị có cái nhìn rõ hơn về vị trí của mình ở đâu trên bản đồ giáo dục cả tỉnh để có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Sở GD-ĐT kịp thời khen thưởng cá nhân đạt giải góp phần động viên, khuyến khích học sinh. Ảnh: X.P
Sở GD-ĐT kịp thời khen thưởng cá nhân đạt giải góp phần động viên, khuyến khích học sinh. Ảnh: X.P

Trường nào dẫn đầu?

Sở GD-ĐT cho biết, trong năm học 2022 - 2023 đã tổ chức 8 kỳ thi, gồm các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, thi học sinh (HS) giỏi, thi nghề THPT và thi tốt nghiệp THPT. Nhìn chung, các kỳ thi được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, kế hoạch, từ công tác ra đề, sao in đề đến tổ chức coi thi, chấm thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật; đề thi cơ bản đáp ứng mục đích, yêu cầu tổ chức thi; nằm trong chương trình học, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan, công bằng.

Một trong những kỳ thi được quan tâm nhất là thi HS giỏi, vì kết quả của kỳ thi được xem là bộ mặt chất lượng của mỗi đơn vị, trường học. Phân tích kết quả thi HS giỏi năm học vừa qua, ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin Sở GD-ĐT nói, hai trường THPT chuyên có sự đồng đều về số lượng giải, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đạt 163 giải còn chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 171 giải.

Về chất lượng giải, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nhiều hơn ở giải Nhì (39 so với 31) và giải Ba (64/45) còn trường Lê Thánh Tông thể hiện ưu thế ở giải Nhất (9/5).

Tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông có phần nhỉnh hơn với 33 HS dự thi, đạt 22 giải (4 Nhì, 9 Ba, 9 Khuyến khích và đặc biệt là 1 HCV Olympic quốc tế), còn Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có 27 HS dự thi, đạt 20 giải (2 Nhì, 7 Ba, 11 Khuyến khích).

Đối với trường THPT, tốp 3 toàn đoàn ở bảng A (đồng bằng) vẫn giữ ổn định như năm học 2021 - 2022 và đều thuộc về các trường của huyện Duy Xuyên là THPT Sào Nam thứ nhất, THPT Nguyễn Hiền thứ nhì và THPT Hồ Nghinh thứ ba. Các trường có vị thứ tăng đáng kể so với năm học trước như THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) tăng 13 bậc, THPT Võ Nguyên Giáp (Phú Ninh) tăng 11 bậc.

Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hội An) được ghi nhận có sự tăng ổn định trong 3 năm học gần đây, từ thứ 14 tăng lên thứ 7 và năm học 2022 - 2023 xếp thứ 5. Ở bảng B (miền núi), Trường THPT Khâm Đức (Phước Sơn), Bắc Trà My và Phổ thông DTNT THPT tỉnh vẫn là những đơn vị nằm trong tốp 3.

Khối phòng GD-ĐT chứng kiến 2 đơn vị luôn có thành tích tốt trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh THCS những năm học gần đây tiếp tục khẳng định mình, trong đó Hội An xếp thứ nhất, Tam Kỳ thứ nhì. Phòng GD-ĐT Duy Xuyên vượt lên xếp thứ ba. Đối với miền núi, Phòng GD-ĐT Bắc Trà My và Phước Sơn vẫn là hai đơn vị dẫn đầu, Nam Giang xếp thứ ba.

Đổi mới

Theo thầy Lê Thành Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, nhiều năm liền các môn Vật lý, Tin học tỷ lệ HS đạt giải quá thấp. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của HS không chỉ về học bổng mà còn trong tuyển sinh đại học. Vì vậy, đề nghị sở nên đảm bảo tỷ lệ HS đạt giải 50% theo kế hoạch.

Đồng quan điểm, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên), thầy Hà Văn Ngọc nói, cần đảm bảo hài hòa quyền lợi xét tuyển đại học của các em HS với thực hiện chế độ học bổng theo Nghị quyết 26 HĐND tỉnh. Có ý kiến đề nghị nên có giải pháp như ra đề dễ hơn, phù hợp với khả năng của HS để góp phần tăng tỷ lệ HS đạt giải.

Khẳng định công tác thi trong vài năm gần đây có một số đổi mới như rà soát, điều chỉnh lại một số kỳ thi, cuộc thi cho phù hợp với yêu cầu, mục đích và đạt được một số kết quả tích cực, ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu thay đổi thêm cho phù hợp với yêu cầu đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành cũng tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ ra đề thi chứ không đặt hàng mua đề như trước, vừa tốn kém kinh phí, vừa không bảo mật.

Ghi nhận các ý kiến liên quan đến việc tỷ lệ giải thưởng đạt thấp, song ông Tường lưu ý cũng cần chấp nhận kết quả thấp, không đạt tỷ lệ giải như kế hoạch vì đây là kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh chứ không phải cấp trường, qua kỳ thi chọn được những gương mặt tinh hoa của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới các kỳ thi để nâng cao chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO