Đổi mới công tác tuyển sinh, kiểm tra, đánh giá: Nâng cao chất lượng giáo dục

XUÂN PHÚ 27/06/2018 09:28

Năm học 2017 - 2018 được ghi nhận là năm mà ngành GD-ĐT có nhiều giải pháp đổi mới, từ việc kiểm tra, đánh giá học sinh (HS) đến công tác tuyển sinh đầu cấp…, tất cả hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhiều đổi mới trong tuyển sinh, kiểm tra đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: XUÂN PHÚ
Nhiều đổi mới trong tuyển sinh, kiểm tra đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: XUÂN PHÚ

Nâng chất tuyển sinh

Lộ trình tuyển sinh vào lớp 10 công lập tiếp tục được ngành GD-ĐT thực hiện theo hướng giảm chỉ tiêu nhằm nâng cao chất lượng và góp phần đẩy mạnh phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh năm học 2018 - 2019 là 85% so với số HS đăng ký vào lớp 10 sau khi đã trừ đi số đã trúng tuyển vào các trường THPT chuyên biệt.

Như vậy, so với tuyển sinh năm học 2017 - 2018, năm học tới tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 giảm 5%. Các trường THPT đang chờ công bố kết quả tuyển sinh vào lớp 10 chuyên để đề xuất danh sách trúng tuyển, tham mưu Sở GD-ĐT ban hành quyết định điểm chuẩn. Theo lịch của sở, công tác tuyển sinh lớp 10 hoàn thành trước 31.7.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh sắp tới, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tiếp tục lộ trình đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 công lập, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ giảm xuống còn 80% vào năm học 2020 - 2021, tiếp đó là 75% vào năm học 2023 - 2024 và 70% vào năm học 2025 - 2026. Cùng với đó, sau nhiều năm tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập bằng hình thức xét tuyển, nhiều khả năng từ năm học 2019 - 2020 sẽ chuyển sang thi tuyển kết hợp phân tuyến tuyển sinh.

Bên cạnh tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông DTNT tỉnh năm học 2018 - 2019 cũng có sự thay đổi theo hướng nâng chất lượng.

Năm trước, lần đầu tiên tổ chức thi tuyển và theo đánh giá của Sở GD-ĐT, kết quả đạt được khá tốt, giúp cho đầu vào của trường có chất lượng khá cao. Sau thành công đó, năm nay, kỳ thi tuyển sinh tiếp tục có thêm một sự đổi mới nữa khi ngoài 2 môn Văn và Toán, HS còn phải dự thi thêm môn Tiếng Anh. Vừa qua, kỳ thi đã diễn ra tại Trường Phổ thông DTNT tỉnh (năm trước thi theo từng huyện miền núi) an toàn, nghiêm túc, thu hút 434 thí sinh dự thi cạnh tranh cho chỉ tiêu 155 HS.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thời gian qua, ngành liên tiếp đưa ra nhiều giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường, đồng thời đẩy mạnh phân luồng theo chủ trương của tỉnh và bước đầu tạo ra nhiều chuyển biến đáng kể. Hai năm liên tiếp công tác tuyển sinh vào Trường Phổ thông DTNT tỉnh có sự thay đổi theo hướng nâng cao chất lượng. Năm nay, lần đầu tiên HS thi thêm môn Tiếng Anh và kết quả chấm thi cho thấy điểm bài thi của cả 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh khá cao. Tuyển sinh theo hình thức thi tuyển cũng tạo ra cuộc cạnh tranh công khai, công bằng đối với tất cả HS, không phân biệt thành phần dân tộc, địa bàn cư trú, giúp nâng cao chất lượng đầu vào.

Đổi mới kiểm tra

Trong công tác dạy và học, một nội dung đòi hỏi có sự đổi mới mạnh mẽ là kiểm tra, đánh giá HS để giúp cho ngành có điểm nhìn chung về mặt bằng chất lượng giáo dục cả tỉnh, từ đó có chỉ đạo chuyên môn hợp lý, cụ thể hơn. Với tinh thần ấy, năm học vừa qua, Sở GD-ĐT đã có những quyết định mang tính đột phá bằng việc ra đề kiểm tra học kỳ chung toàn tỉnh ở tất cả khối THPT và khối lớp 9.

Cụ thể, thay vì 3 môn căn bản Toán, Văn, Tiếng Anh cho 2 khối lớp cuối cấp là lớp 12 và 9 như nhiều năm trước đây, lần này sở mở rộng ra đến 9 môn ở các lớp 9, 10, 11 và 12.

Không dừng lại ở đó, lần đầu tiên sở ra đề kiểm tra học kỳ cho HS lớp 6 cả tỉnh với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Ngoài ra, cũng lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức hội thi HS tài năng dành cho bậc THCS và THPT để có cơ sở đánh giá công tác dạy và học theo hướng phát triển năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Điều đặc biệt, thay vì tổ chức theo từng cuộc thi riêng lẻ như các năm trước, lần này các cuộc thi được gộp chung lại thành một hội thi mang tên “Hội thi HS tài năng”.

Theo chia sẻ của ông Hà Thanh Quốc, mục tiêu của việc ra đề kiểm tra chung nhiều khối lớp cấp THPT và các khối lớp đầu cấp, cuối cấp của bậc THCS nhằm giúp cho ngành đánh giá, nắm rõ mặt bằng chung về chất lượng giáo dục ở các bậc học trên toàn tỉnh. Đồng thời tránh tình trạng như các năm trước là bậc học trên “đổ thừa” cho bậc học dưới về chất lượng dạy và học. Còn đối với “Hội thi HS tài năng”, việc thay đổi hình thức và nội dung đã tạo ra sân chơi bổ ích, sinh động để HS toàn tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng, trí tuệ của mình về văn hóa lẫn năng khiếu, góp phần phát hiện những HS có tố chất để bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi ở cấp cao hơn.

“Những thay đổi vừa qua bước đầu đã mang lại kết quả tích cực. Song điều đáng nói hơn là tạo ra luồng sinh khí mới trong công tác điều hành, quản lý, tổ chức hoạt động dạy và học, góp phần vào mục tiêu nâng cao chất lượng, thực hiện có hiệu quả công cuộc đổi mới giáo dục theo tinh thần của trung ương và của tỉnh” - ông Quốc nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới công tác tuyển sinh, kiểm tra, đánh giá: Nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO