Đổi mới sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Vietcombank Quảng Nam

HOÀNG THỊ NGỌC HẠNH 25/09/2023 16:36

(QNO) - Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiều năm qua, Đảng bộ Ngân hàng Vietcombank Quảng Nam đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát huy quyền dân chủ đảng viên

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng uỷ cơ sở Vietcombank Quảng Nam luôn quan tâm đến chất lượng sinh hoạt Đảng trong các chi bộ trực thuộc, bởi “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”.

Hội thi văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh
Hội thi văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời gian qua, các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở Vietcombank Quảng Nam luôn thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm; kịp thời thông tin, phổ biến, quán triệt chủ trương, nghị quyết, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lắng nghe và giải quyết nguyện vọng chính đáng của đảng viên, đặc biệt nhấn mạnh Nghị quyết 06-NQ/ĐUK về nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong Khối doanh nghiệp Trung ương về xây dựng và thực hiện văn hóa Vietcombank.

Đồng thời, các chi bộ có nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn và phù hợp với Vietcombank trong thời kỳ chuyển đổi số. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, sinh động với nhiều chuyên đề và luôn lồng ghép yếu tố văn hóa Vietcombank.

Đồng chí bí thư chi bộ luôn chuẩn bị nội dung chu đáo, cẩn thận, điều hành cuộc họp chi bộ một cách khoa học, đúng vào trọng tâm, chủ đề buổi sinh hoạt. Đảng viên trong chi bộ luôn được thông tin trước về nội dung cụ thể và phải luôn chuẩn bị ý kiến phát biểu, tham luận. Trong chi bộ gồm nhiều phòng, nên khi một phòng gặp khó khăn thì cùng nêu vấn đề để cùng nhau tháo gỡ. Cạnh đó, trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ thì có ít nhất 2 chuyên đề và luôn có chuyên đề về văn hóa Vietcombank được lồng ghép vào các buổi họp chi bộ.

Với phương châm “Cán bộ là gốc của mọi việc”, trong sinh hoạt chi bộ, luôn chú trọng công tác cán bộ, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ. Tăng cường nhận thức, bồi dưỡng và trau dồi 5 giá trị cốt lõi của Vietcombank: “Tin cậy - chuẩn mực - sẵn sàng đổi mới - bền vững - nhân văn”…

Cùng với đó, chi bộ luôn tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ đảng viên thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên chủ động phát biểu, góp ý thật xác đáng vào các quyết định của chi bộ. Các chi bộ thực hiện phương châm  “Vướng chỗ nào giải quyết chỗ đó, khó khăn chỗ nào tham luận, chia sẻ và tháo gỡ chỗ đó”.

Buổi sinh hoạt chi bộ đảm bảo chất lượng thì công tác điều hành của người chủ trì có vai trò hết sức quan trọng, bởi điều hành linh hoạt, giải quyết các phần việc gọn gàng, đúng quy định, khơi gợi được nhiều ý kiến cá nhân, thảo luận kỹ lưỡng, kết luận chuẩn xác và biểu quyết thông qua nghị quyết là những nhân tố quyết định thành công tốt đẹp của một cuộc sinh hoạt chi bộ.

Quá trình điều hành sinh hoạt chi bộ cần bảo đảm đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên, đúng chương trình nghị sự đã thông báo; đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; các quyết nghị của chi bộ phải đúng trình tự, thủ tục. Người chủ trì nắm chắc nguyên tắc, có kiến thức về xây dựng Đảng.

Nguyên tắc quan trọng nhất trong tổ chức, sinh hoạt đảng là nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc phát biểu ý kiến tại cuộc họp chi bộ vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của đảng viên, nghị quyết của chi bộ sẽ chất lượng khi phát huy được quyền dân chủ của đảng viên.

Đảng bộ Vietcombank Quảng Nam được thành lập theo Quyết định số 497-QĐ/ĐUK ngày 17/6/2009 của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam “V/v giải thể chi bộ cơ sở để thành lập Đảng bộ cơ sở Vietcombank Quảng Nam”; thực hiện Quyết định số 1561-QĐ/ĐUK ngày 3/11/2019 của Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương, từ tháng 1/2019, Đảng bộ Vietcombank Quảng Nam đã chuyển về hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Vietcombank. 

Tổng số đảng viên/tổng số cán bộ nhân viên Vietcombank Quảng Nam hiện nay là 59/187 (tỷ lệ 31,6%); có 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ.

Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ Vietcombank Quảng Nam kết nạp 46 đảng viên. Cùng với việc quan tâm phát triển đảng viên mới, cấp ủy luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ năm 2011 đến nay đã có 13 đảng viên được cử học lớp trung cấp lý luận chính trị. Hằng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm từ 80% trở lên trên tổng số đảng viên của Đảng bộ.

Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức

Chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, cộng với tinh thần nhân văn trong văn hóa Vietcombank là yếu tố tiên quyết để phòng và chống nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo nên tập thể chi bộ trong sạch vững mạnh.

Tại các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Vietcombank Quảng Nam, cấp ủy chỉ đạo, định hướng cho cán bộ, đảng viên đăng ký tu dưỡng rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các quy định về nêu gương như Quy định số 101 ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 55 ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 08 ngày 25/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Theo đó, 100% đảng viên của Đảng bộ đều nghiêm túc thực hiện những nội dung đã cam kết, báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ để theo dõi, kiểm tra, giám sát, coi đây là một trong những tiêu chuẩn để kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm. Thực tế, nhiều cán bộ, đảng viên đã khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Kết quả kiểm tra hằng năm, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Vietcombank Quảng Nam đều làm tốt công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05, đảng viên được kiểm tra đều thực hiện đúng nội dung đã cam kết tu dưỡng, rèn luyện. Tại chi nhánh không phát sinh những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

Theo ông Võ Văn Đức - Bí thư Đảng ủy Vietcombank Quảng Nam, kết quả việc  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện văn hóa Vietcombank luôn là tiêu chí để đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm và trong suốt nhiệm kỳ của đảng bộ. 

Về thực hiện nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Vietcombank Quảng Nam xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” qua các năm 2020, 2021, 2022; 100% chi bộ trực thuộc xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”; 100% đảng viên xếp loại đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ. Nửa nhiệm kỳ, đảng bộ phát triển 15 đảng viên mới (đạt 187% so với chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra trong cả nhiệm kỳ).
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Vietcombank Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO