Đổi mới tuyên truyền pháp luật cho học sinh

LÊ THU - QUANG SƠN 13/11/2018 02:33

Tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên đang có chiều hướng gia tăng, chính vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh trong nhà trường đang được TP.Tam Kỳ tập trung triển khai bằng nhiều hình thức.

Tại một buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (phường An Mỹ), do Phòng Tư pháp và Thành đoàn Tam Kỳ phối hợp tổ chức, không còn hình thức tuyên truyền theo kiểu truyền thống là báo cáo viên nói - học sinh nghe mà đã được đổi mới để tạo được hứng khởi và lôi cuốn học sinh. Theo đó, báo cáo viên đưa ra những tình huống thiết thực, gần gũi, học sinh sẽ đưa ra những quan điểm dựa trên sự hiểu biết của mình, trên cơ sở đó báo cáo viên giải thích thêm cho các em hiểu rõ vấn đề một cách cụ thể. Từ đó, các kiến thức về pháp luật được chuyển tải đến học sinh hiệu quả hơn. Trần Diệu Linh - học sinh lớp 9/3 chia sẻ: “Trước kia, em và học sinh trong trường chủ yếu nghe tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, còn năm học này được nghe tuyên truyền về Luật An ninh mạng, Luật Trẻ em. Thông qua các buổi tuyên truyền giúp em hiểu được cách sử dụng mạng xã hội an toàn”. Còn Lê Đình Dũng - học sinh lớp 7/5 nói: “Em thường xuyên sử dụng internet để làm bài tập cũng như trao đổi bài với các bạn. Thông qua buổi tuyên truyền này giúp em hiểu được không nên sử dụng mạng xã hội để làm những điều vi phạm pháp luật như là đăng ảnh của người khác lên mạng hoặc đánh bài ăn tiền qua mạng”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Tư pháp phối hợp với Thành đoàn Tam Kỳ tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại 14 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Các nội dung giáo dục pháp luật cho học sinh được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi và nhận thức của học sinh từng bậc học. Trong đó, ở bậc tiểu học chú trọng tuyên truyền các luật liên quan đến quyền của trẻ em, an toàn giao thông; bậc THCS chú trọng đến câu chuyện sử dụng internet, mạng xã hội, các kiến thức về bạo lực học đường... Hình thức tuyên truyền đa dạng hóa để học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức về pháp luật.

Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ cho biết: “Bắt đầu từ năm 2018, Phòng Tư pháp thành phố đổi mới phương pháp tuyên truyền theo hình thức hỏi - đáp, Ban tổ chức đưa ra những tình huống giả định thiết thực, gần gũi trong đời sống xã hội để học sinh trả lời, kèm theo đó là những phần quà tặng để động viên các em. Chúng tôi còn phối hợp với nhà trường tổ chức các hội thi rung chuông vàng về pháp luật, từ đó giúp cho các em học sinh tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật liên quan đến lứa tuổi của mình hơn”. Cũng theo ông Sử, giáo dục pháp luật cho học sinh không chỉ trang bị những kiến thức về luật pháp mà còn giáo dục thái độ và hành vi tự giác thực hiện pháp luật của học sinh. Để công tác này đạt hiệu quả, ngoài vai trò của ngành chức năng, cần có sự đồng thuận, thống nhất từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh hướng đến hoàn thiện nhân cách của mỗi học sinh.

LÊ THU - QUANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới tuyên truyền pháp luật cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO