Đổi mới vì người lao động

LÊ DIỄM 03/05/2018 09:44

Trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh gửi ý kiến tâm huyết đến tổ chức Công đoàn bày tỏ mong muốn tổ chức Công đoàn đổi mới mạnh mẽ để phát triển, xứng đáng là chỗ dựa cho người lao động.

Công nhân lao động mong muốn hoạt động của Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ tới tiếp tục đổi mới mạnh mẽ vì người lao động. Ảnh: D.L
Công nhân lao động mong muốn hoạt động của Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ tới tiếp tục đổi mới mạnh mẽ vì người lao động. Ảnh: D.L

Chia sẻ câu chuyện trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, ông Phạm Phú Cường - nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn tỉnh đã làm được nhiều việc, phát triển mạng lưới rộng khắp, đưa được tổ chức Công đoàn đến với người lao động. Theo ông Cường, dự thảo báo cáo chính trị trình tại đại hội phải nêu lên được những cái khác so với nhiệm kỳ trước như thế nào nhờ đổi mới phương thức hoạt động, từ đó mới có cơ sở nhân rộng thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Ông Cường nói: “Tôi đặc biệt quan tâm đến một xu thế lớn của thời đại, đó là thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng lớn đến lao động, đời sống công nhân lao động. Điều đó đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa, đổi mới hoạt động cho phù hợp với xu thế. Công đoàn cần phải vào cuộc nâng cao trình độ cho công nhân lao động, phát triển đội ngũ công nhân lành nghề có trình độ kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu sản xuất giai đoạn mới. Tổ chức Công đoàn cần đổi mới phương thức hoạt động sát với tình hình, người lao động, nắm được tâm tư nguyện vọng của người lao động nhằm đáp ứng, chăm lo được cho đời sống người lao động”.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thanh - nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhắn nhủ, nhiệm kỳ tới tổ chức Công đoàn cần nhìn thẳng vào khuyết điểm, tồn tại để có được giải pháp tốt nhất cho việc đổi mới hoạt động. Theo ông Thanh, tồn tại cần được phân tích theo nhóm vấn đề để dễ theo dõi, đồng thời việc tìm ra nguyên nhân tồn tại và đề ra giải pháp sẽ hiệu quả hơn. Và trong mỗi nhóm hoạt động, Công đoàn cần chỉ ra được điển hình trong các lĩnh vực hoạt động, hay ngành địa phương nào xuất sắc nhất, tốt nhất. Từ các điển hình đó mà nhân rộng, phát huy và lan tỏa cách làm hay, được người lao động đồng tình ủng hộ thì tổ chức Công đoàn mới phát triển hiệu quả.

Vấn đề mà người lao động quan tâm nhất hiện nay là vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm đối với người lao động theo các quy định của pháp luật lao động, Luật Công đoàn. Thêm nữa, tình trạng nợ các khoản bảo hiểm của người lao động, đặc biệt là ở những doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, chủ bỏ trốn, phá sản... thì quyền lợi của lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổ chức Công đoàn là đơn vị đại diện cho người lao động đứng ra khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng để đòi nợ, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện hiệu quả. Phần đông người lao động khi được hỏi đều dành sự quan tâm đến thực trạng này. Chị Mai Thị Phú An (công nhân tại Khu công nghiệp Thuận Yên, TP.Tam Kỳ) nói: “Hiện nay, việc công nhân bị nợ lương hay không được đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm, chế độ theo quy định vẫn còn diễn ra. Chúng tôi tham gia tổ chức Công đoàn cũng là mong quyền lợi của mình được một tổ chức đứng ra bảo vệ theo đúng pháp luật. Vì thế, bây giờ và sau này, tôi chỉ mong tổ chức Công đoàn, nhất là ở cơ sở đứng về phía người lao động, bảo vệ quyền lợi cho lao động, thực sự là người đại diện cho công nhân lao động chúng tôi”.

Trong khi đó, nhiều lao động ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) phản ánh tình hình giao thông tại các khu công nghiệp rất phức tạp, nhất là ở các ngã ba, ngã tư thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Vì thế người lao động mong Công đoàn có kiến nghị để tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng cột đèn giao thông tại các điểm này, đầu tư đèn tín hiệu ngã tư đường số 6 và đường số 9 ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc để đảm bảo ao toàn giao thông cho công nhân lao động. Trong đời sống văn hóa tinh thần, lao động đề nghị các cấp, tổ chức Công đoàn cần có nhiều hơn hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ công nhân lao động tại các khu - cụm công nghiệp; đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa như sân bóng đá mini, sân bóng chuyền...; tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí cho công nhân lao động nghèo, giúp họ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới vì người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO