"Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ"

CÔNG TÚ 07/04/2015 09:27

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, cả nước hiện nay có khoảng 94% người lớn đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Thế nhưng, trẻ em thì chưa có đến 5% sử dụng MBH mỗi lần được chở bằng xe gắn máy, xe đạp điện đi trên đường. Hằng năm, tai nạn giao thông (TNGT) khiến cho gần 2.000 trẻ (chiếm hơn 20% nạn nhân các độ tuổi) mất mạng; trong đó có nhiều trường hợp không được đội MBH. Chính vì vậy, Ủy ban ATGT quốc gia đang phối hợp nỗ lực tuyên truyền, kiên quyết xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm nhằm đánh động vào ý thức của các bậc phụ huynh bằng thông điệp “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ”. Ngày 10.4, cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt xử phạt hành vi không đội MBH cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Sau đợt cao điểm, việc xử phạt sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng chức năng.

“Ở tỉnh ta, qua khảo sát cho thấy tỷ lệ đội MBH ở trẻ em còn rất thấp, đặc biệt là khu vực nông thôn. Nguy hiểm cho mầm non tương lai là rất lớn” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê cảnh báo. Mới đây các cơ quan, đơn vị liên quan đã đưa ra con số thống kê đáng báo động khi  trung bình tỷ lệ học sinh tiểu học (6 tuổi trở lên) trên địa bàn tỉnh đội MBH đến trường đạt… vỏn vẹn 2%, trường cao nhất chỉ tiệm cận 9%. Thực trạng trên cho thấy, công tác tuyên truyền ở cơ sở còn chưa sâu sát thực tế. Đặc biệt, phần lớn các đấng sinh thành chưa “yêu con”, “thương con” đong đầy như chính mình vẫn thường thủ thỉ bên tai các cháu. Thử lật ngược lại vấn đề, pháp luật bắt buộc đội MBH cho trẻ 6 tuổi trở lên bởi vì lý do gì? Tất nhiên, quy định này được ban hành nhằm để yêu cầu người lớn phải sử dụng thiết bị bảo vệ cho các em trước hiểm họa khôn lường của TNGT.       

Có thể khẳng định, các bậc làm cha làm mẹ chở con bằng xe gắn máy, xe đạp điện mà không đội MBH là hành vi vi phạm pháp luật. Về trách nhiệm và lương tâm, họ đã chưa thật sự bảo vệ che chở trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sáu Còi đã từng chứng kiến không ít người lớn sắm cho trẻ đồ chơi có giá hàng triệu đồng, giờ tan học là chiều con mua đủ thứ quà vặt bày bán ngay trước cổng dù nhà trường đã khuyến cáo. Nhưng chỉ cần bỏ ra hơn 100 nghìn đồng là mua được MBH đạt chuẩn thì họ lại thờ ơ hoặc “nâng lên, đặt xuống” rồi đi luôn. Chế tài xử phạt áp dụng chỉ là một khía cạnh. Chúng ta thử đặt câu hỏi: Tai nạn xảy ra khiến người lớn và trẻ đều ngã, người lớn có đội MBH mới an toàn cao còn trẻ thì sao? Đừng để đến khi xảy ra chuyện đáng tiếc rồi mới thốt lên “giá như” thì đã quá muộn màng.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO