Đội ngũ cán bộ không chuyên trách: Bất hợp lý trong chế độ, chính sách

ANH SẮC 07/11/2016 08:39

Đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thôn, khối phố là những người gần dân nhất và công việc cũng khá vất vả. Tuy nhiên, họ chưa thật sự được quan tâm về chế độ đãi ngộ, tuyển dụng công chức…

Theo ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, việc tuyển dụng, bố trí người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường, thôn, khối phố trên địa bàn thành phố thời gian qua đảm bảo đúng quy định về số lượng, chất lượng. Đối với những xã, phường loại I là phường An Mỹ và xã Tam Thanh được bố trí tối đa không quá 22 người; các xã, phường còn lại không quá 20 người. Ở cấp thôn, khối phố, mỗi đơn vị bố trí không quá 5 người, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, phó trưởng thôn kiêm thôn đội trưởng, công an viên. Hiện nay, thành phố có đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường là 235 người (kể cả kiêm nhiệm), cấp thôn, khối phố là 468 người.

Các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách như phụ cấp hàng tháng, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đầy đủ, kịp thời. Ngoài ra, thành phố còn có chính sách hỗ trợ thêm đối với những người có trình độ đại học, cao đẳng nhằm khuyến khích, thu hút người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ công tác tại cơ sở; đồng thời tạo cán bộ dự nguồn cho đội ngũ công chức xã, phường. Nhờ đó, trong số 235 cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường hiện 98 người có trình độ chuyên môn đại học, 31 người có trình độ cao đẳng. Tuy nhiên, TP.Tam Kỳ gặp nhiều khó khăn, bất hợp lý trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách. Chủ tịch UBND xã Tam Thanh Nguyễn Thanh Bình cho biết, địa phương rất quan tâm đến việc tuyển dụng, bố trí đội ngũ cán bộ không chuyên trách. Hiện xã có 21 người hoạt động không chuyên trách trong đó 7 người có trình độ đại học. Chế độ, chính sách được xã thực hiện theo đúng quy định của tỉnh, đó là phụ cấp hàng tháng 1,3 mức lương tối thiểu chung (riêng phó trưởng công an xã và phó chỉ huy trưởng quân sự được hưởng 1,5). Cạnh đó, hỗ trợ thêm khoản phụ cấp trong 5 năm đối với cán bộ có trình độ đại học là 0,5, cao đẳng là 0,3 mức lương tối thiểu. Có thể thấy mức phụ cấp như vậy không tương xứng với khối lượng công việc và mức sống tối thiểu nên một số cán bộ không yên tâm công tác. Trong khi đó, theo Chủ tịch phường An Xuân Võ Văn Đường, đội ngũ cán bộ không chuyên trách của phường có trình độ cao đẳng, đại học chiếm đến hơn 56%. “Khối lượng công việc tập trung ở cấp cơ sở, đặc biệt là thôn, khối phố rất lớn. Trong khi đó, chế độ đãi ngộ quá thấp, không khuyến khích họ nhiệt tình với công việc” - ông Đường nói.

Chia sẻ thêm về những bất hợp lý đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách, Chủ tịch phường An Mỹ Trương Ngọc Hải cho rằng, các quy định về chế độ khuyến khích đối với người có trình độ là có nhưng không thực sự hấp dẫn những người trẻ. “Tôi đề nghị cấp trên có sự điều chỉnh tăng mức phụ cấp; đồng thời cần có quy định ưu tiên tuyển dụng và việc xét tuyển chuyển những người không chuyên trách cấp xã, phường thành cán bộ, công chức. Đây là nguồn bổ sung cho đội ngũ cán bộ, công chức khi địa phương có nhu cầu tuyển dụng” - ông Hải đề xuất.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội ngũ cán bộ không chuyên trách: Bất hợp lý trong chế độ, chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO