Đổi rác nhựa lấy gạo ở Philippines

NAM VIỆT 18/09/2019 14:28

(QNO) - Hưởng ứng cuộc chiến chống rác thải nhựa, một ngôi làng tại Philippines có cách làm thú vị nhưng rất thực tế.

Cân rác thải nhựa đổi lấy gạo ở làng Bayanan của Philippines.
Cân rác thải nhựa đổi lấy gạo ở làng Bayanan của Philippines.

Theo đó, người dân tại làng Bayanan ngoại ô Manila có thể đổi 2kg rác thải nhựa để lấy 1kg gạo. Chương trình “đổi rác nhựa lấy gạo” được các nhà hữu trách tại Bayanan phát động và thực hiện từ giữa năm này. Số rác nhựa này sau đó được tập hợp để giao cho chính quyền xử lý hoặc tái chế đúng cách.

Donicaico (49 tuổi) - một cư dân của Bayanan nói: “Tôi có 14kg rác thải nhựa, vì vậy tôi đổi được 7kg gạo… Tôi cảm thấy môi trường xung quanh rất ô nhiễm. Khi đi bộ ra ngoài, tôi sẽ nhặt tất cả rác nhựa dọc đường”.

Ở Philippines, 1kg gạo có giá trung bình khoảng 30 - 40 peso (khoảng 16.000 đồng), là chi phí khá đắt với nhiều người khi ước tính khoảng 1/5 trong tổng số 107 triệu dân Philippines sống dưới mức nghèo khổ.

Do đó, chương trình được người dân Bayanan ủng hộ tích cực, vừa giúp bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm được một khoản chi tiêu trong gia đình. Ban tổ chức hiện hy vọng thành công của chương trình sẽ truyền cảm hứng cho các làng khác áp dụng.

Trưởng làng Bayanan - Andor San Pedro cho hay, tháng trước cả làng thu nhặt được tổng cộng hơn 213kg bao ni lông, chai và túi nhựa và ngày càng có nhiều người tham gia chương trình.

Trước đó, một cửa hàng ở thành phố Cebu, Philippines cho phép khách hàng có thể đổi rác nhựa (được rửa sạch sẽ) có thể tái chế để lấy một số mặt hàng như dầu gội đầu, đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập như vở, bút chì và quần áo…

Philippines hiện là một trong những nước có rác thải nhựa đổ ra biển nhiều nhất thế giới. Quốc gia Đông Nam Á này vừa có động thái cứng rắn trong cuộc chiến bảo vệ môi trường khi quyết định trả rác nhựa về lại nơi sản xuất như từ Canada hay Australia. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi rác nhựa lấy gạo ở Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO