Đổi rác nhựa lấy thuốc chữa bệnh

NAM VIỆT 19/06/2023 17:38

(QNO) - Đối với nhiều người dân ở một thành phố nhỏ của tỉnh Tây Java (Indonesia), chai nhựa là "cứu cánh" để được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ảnh: CNA
Bác sĩ Yusuf Nugraha - người sáng lập phòng khám Harapan Sehat. Ảnh: CNA

Kể từ năm 2009, phòng khám Harapan Sehat - một cơ sở rộng 2.000m2 ở ngoại ô thành phố Cianjur cung cấp các phương pháp điều trị y tế và thuốc cho người nghèo với giá chỉ bằng... 10 chai nhựa.

"Tôi muốn tạo ra một chương trình bền vững, không chỉ giúp ích cho người khác mà còn cho phép mọi người đóng góp vì lợi ích của hành tinh này" - bác sĩ đa khoa Yusuf Nugraha (43 tuổi) - người sáng lập và là Giám đốc của phòng khám Harapan Sehat nói.

Dữ liệu từ Bộ Môi trường Indonesia, rác nhựa là một vấn đề lớn ở Indonesia - quốc gia có dân số 270 triệu người và tạo ra 12,6 triệu tấn rác nhựa vào năm ngoái. 

Nghiên cứu từ nhóm môi trường Zero Waste Indonesia Alliance cho thấy chỉ 9% rác nhựa ở Indonesia được tái chế trong khi phần còn lại kết thúc tại các bãi chôn lấp, gây ô nhiễm sông và đại dương của đất nước vạn đảo này.

Dù đóng góp của phòng khám Harapan Sehat đối với môi trường là rất nhỏ, tác động của chương trình "Đổi chai nhựa lấy thuốc chữa bệnh" đối với cộng đồng địa phương lại rất sâu sắc.

Chương trình không chỉ góp phần nâng cao y thức của người dân địa phương về vấn đề giảm sử dụng nhựa, tái chế nhựa và ngăn nhựa gây ô nhiễm môi trường mà còn giúp nhiều người khó khăn tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. 

Chị Sumiati - một bệnh nhân tại Harapan Sehat cho biết, chị từng không muốn đưa con gái bị bệnh đến phòng khám vì lo lắng về các hóa đơn y tế. 

"Khi nghe nói về chương trình tại Harapan Sehat, tôi lập tức đưa con gái mình đến phòng khám và được giúp đỡ để điều trị khỏi bệnh. Tôi rất biết ơn phòng khám Harapan Sehat" - chị Sumiati cho biết.

Ảnh: CNA
Phòng khám của bác sĩ Yusuf Nugraha. Ảnh: CNA

Theo bác sĩ Yusuf Nugraha, phòng khám Harapan Sehat có thể thăm khám và điều trị một loạt vấn đề về sức khỏe từ nhiễm trùng nhẹ như sốt và ho đến các bệnh đe dọa đến tính mạng như đột quỵ và đau tim.

Nhưng khi gặp bệnh nặng mà phòng khám không được trang bị để xử lý, phòng khám sẽ giúp bệnh nhân chuyển viện hoặc hỗ trợ bệnh nhân đăng ký tham gia bảo hiểm y tế quốc gia Indonesia JKN, thậm chí hỗ trợ thanh toán hóa đơn y tế cho bệnh nhân có hoàn cảnh quá khó khăn.

Bên cạnh đó, phòng khám cũng giúp đỡ một số bệnh nhân nghèo địa phương xây cất nhà ở mới bằng gạch hỗn hợp xi măng và hạt nhựa bền chắc, thân thiện hơn với môi trường. 

Bác sĩ Yusuf Nugraha nói: "Tôi lớn lên trong một gia đình nhiều thiếu thốn nên từng sợ bị bệnh mà không có tiền chữa trị. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm trở thành bác sĩ và giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn". 

Phòng khám đa khoa Harapan Sehat hiện có 8 bác sĩ và khoảng 50 y tá, nhân viên.

[VIDEO] - Hoạt động của phòng khám Harapan Sehat (nguồn CNA):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi rác nhựa lấy thuốc chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO