Đổi thay nhờ hồ Đông Tiển

VĂN ĐẠT 30/06/2015 08:37

Sau 5 năm, kể từ khi hồ chứa nước Đông Tiển (xã Bình Trị, Thăng Bình) được đưa vào hoạt động, đời sống của người dân ở các xã cánh tây Bình Định Bắc, Bình Định Nam và Bình Trị đã có nhiều khởi sắc.

Công trình hồ chứa nước Đông Tiển khởi công năm 2008, khánh thành đưa vào sử dụng ngày 19.5.2010 phục vụ nước tưới cho 730ha đất sản xuất của xã Bình Trị, Bình Định Bắc, Bình Định Nam (Thăng Bình), nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt; đồng thời cải tạo môi trường sinh thái, phát triển du lịch, góp phần giảm nghèo cho nhân dân địa phương. Hệ thống hồ chứa nước Đông Tiển gồm 2 đập chính, 4 đập phụ, 1 tràn xả lũ, 2 cống lấy nước dưới đập, 32km kênh mương chính, 10km đường giao thông. Diện tích lưu vực 8km vuông, mực nước dâng bình thường 52,35m ứng với dung tích 7,6 triệu mét khối. Tổng kinh phí xây dựng 150 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ (chưa kể 11,2 tỷ đồng do ngân sách tỉnh đầu tư để xây dựng các khu tái định cư cho những gia đình bị giải tỏa trắng).

Bình Trị những ngày cuối tháng 6, nắng hầm hập. Dưới chân núi, những cánh đồng lúa nước xanh tươi vẽ lên khung cảnh yên bình của làng quê. Bức tranh xanh tươi này là nhờ hồ chứa nước Đông Tiển mang lại. Những dòng nước mát từ hồ như có phép màu cho những ruộng lúa lên xanh - những thửa ruộng trước đây vốn chỉ là vùng đất hoang khô khốc. Theo ông Lê Viết Mãnh - Chủ tịch UBND xã Bình Trị, trước đây đời sống của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Năm 2010, khi công trình hồ chứa nước Đông Tiển đưa nước về phục vụ sản xuất nông nghiệp, diện mạo làng quê bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt. Không còn tụ tập ăn chơi lêu lổng, nhiều thanh niên trong xã đã biết chăm lo làm kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. “Được sự quan tâm của cấp trên, công trình hồ chứa nước Đông Tiển được thi công và đưa vào sử dụng đã đưa người dân từ thiếu ăn thành có lương thực để bán. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm từ 33,17%  năm 2010 đến nay còn 9,61 %” - ông Mãnh chia sẻ.

Không chỉ người dân ở xã Bình Trị, các xã lân cận như Bình Định Bắc, Bình Định Nam cũng hưởng lợi rất nhiều từ công trình hồ chứa nước Đông Tiển. Ông Nguyễn Văn Loan, người dân ở đội 8 xã Bình Định Nam, cho hay, trước đây do thiếu nước tưới tiêu nên đời sống người dân thiếu trước, hụt sau. Mỗi năm, cứ đến mùa khô lại lo đủ thứ, lúa gieo có khi mất trắng do không đủ nước tưới. Như gia đình ông Loan, trước đây dù có gần một mẫu ruộng, nhưng do thiếu nước tưới nên cũng đành bỏ không. “Từ khi nước Đông Tiển về đến nay, người làm nông như chúng tôi không còn lo nữa. Lúa được mùa, người dân càng thêm chăm lo việc đồng áng, cuộc sống vì thế cũng đổi thay nhiều” - ông Loan hồ hởi nói. Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Văn Mai (ở tổ 3, thôn Xuân Thái Tây, xã Bình Định Bắc) không giấu được niềm vui: “Hồi xưa nghèo khó nên sinh nhiều hệ lụy, nhất là về an ninh trật tự. Chừ khác rồi, ai cũng lo làm ăn, xây dựng nhà cửa kiên cố, cuộc sống cũng được nâng lên đáng kể. Bởi thế, người dân chúng tôi gọi hồ chứa nước Đông Tiển là hồ màu xanh”.

VĂN ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi thay nhờ hồ Đông Tiển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO