Đổi thay trên đất anh hùng

HOÀNG THỌ 19/03/2015 08:44

Xã Trà Tập (Nam Trà My), vùng đất đầy gian khó ngày nào đang chuyển mình đổi thay. Tất cả minh chứng cho sự quyết tâm, đoàn kết đồng lòng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã 5 năm qua.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Tập luôn nêu cao tinh thần đoàn kết để xây dựng quê hương.  Ảnh: HOÀNG THỌ
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Tập luôn nêu cao tinh thần đoàn kết để xây dựng quê hương. Ảnh: HOÀNG THỌ

Đến Trà Tập hôm nay, vùng quê nằm nép mình bên dòng sông Tranh hùng vĩ, chúng ta sẽ cảm nhận rõ sự đổi thay ngay từ cung đường dẫn vào xã. Chiếc cầu bê tông kiên cố bắc qua sông Tranh như mở đường để Trà Tập vươn mình phát triển đi lên. Tuy là xã nằm sát trung tâm hành chính huyện, nhưng trước đây chính dòng sông Tranh cùng các sông suối khác đã chia cắt, kìm hãm sự phát triển của xã. Mọi giao thương, đi lại chỉ nhờ vào chiếc cầu treo đong đưa giữa lưng chừng trời. Khó khăn luôn chất chồng, đời sống nhân dân khổ cực quanh năm. Nhưng từ ngày có cầu bắc qua sông, đường được nâng cấp mở rộng đã tạo lực và đà để Trà Tập phát triển không ngừng.

Phát huy lợi thế

Vốn là vùng đất có lợi thế về phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi, trồng trọt nên ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã đã vận động nhân dân chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất. Nhiệm vụ đầu tiên là phát triển lúa nước để giải quyết an ninh lương thực tại chỗ cho nhân dân. Theo đó, những nà đất ven các sông suối có thế nước tưới được bà con nhân dân cải tạo, khai hoang đưa vào cấy lúa và hằng năm mang về cho người dân sản lượng hơn 223 tấn thóc. Nhờ đó bà con đồng bào Ca Dong nơi đây đã có đủ lương thực ăn quanh năm, không còn tình trạng thiếu đói như trước. Có những gia đình nhờ chăm lo làm ăn nên sau mỗi vụ mùa lúa chất đầy kho 5 - 7 tấn. Lương thực dư thừa được đưa vào phát triển chăn nuôi heo, gà tạo thêm nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Trên phương châm “hễ còn đất trống là trồng” nên một số hộ tại thôn 1, thôn 2, thôn 4 còn gieo trồng các loại rau, củ, quả để tăng nguồn thu cho gia đình. Đặc biệt, trong đó phải kể đến cây chuối mốc, loại cây dễ trồng, không cần chăm bón mà lại có giá trị kinh tế cao. Theo thống kê, mỗi năm các vườn chuối ở Trà Tập cung cấp ra bên ngoài hơn 3.500 buồng chuối, thu về khoảng lợi nhuận 150 - 200 triệu đồng cho bà con. Cạnh đó, một số gia đình chú trọng phát triển các loại cây trồng lâu năm như keo, quế, xà cừ, sao đen… Theo tính toán, bình quân mỗi năm nhân dân phát triển mới hơn 10ha cây lâm nghiệp, đưa vào trồng mới hơn 13 nghìn cây quế và 150 nghìn cây lâm nghiệp khác. Ông Hồ Văn Nên - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Trà Tập cho biết, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, quê hương đã chuyển mình không ngừng. Từ đường giao thông bê tông, đến trường học kiên cố hay như điện đài đều phát triển phục vụ nhân dân. “Bây giờ cuộc sống khá giả hơn trước rất nhiều. Bà con đã ý thức cao trong việc chăm lo làm ăn, không lười nhác như trước. Mừng nhất là con cháu đều được tới trường học tập”.

Ẩn sau những khu vườn rừng, vườn nhà xanh mượt bóng cây, bà con nhân dân nơi đây còn tận dụng để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay tổng đàn đã lên đến hơn 4.500 con. Đáng chú ý, đã xuất hiện một số mô hình chăn nuôi tập trung có chuồng trại khá hiệu quả. Trong đó chủ yếu là chăn nuôi bò, trâu và heo đen địa phương. Điển hình như mô hình nuôi heo địa phương của ông Hồ Văn Lâm ở thôn 2. Nhờ tận dụng vườn nhà để thả heo với số lượng lớn và cung ứng nguồn giống heo đen truyền thống cho nhân dân trong thôn, gia đình Lâm có được nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Hay như mô hình trang trại theo hướng vườn - ao - chuồng của một số hộ cũng đem lại hiệu quả rất cao.

Hạt nhân lãnh đạo

Thành quả trên có được là nhờ vào sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đảng bộ xã Trà Tập luôn tăng cường công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Hiện toàn đảng bộ có 6 chi bộ trực thuộc với 65 đảng viên. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã đề nghị kết nạp được 33 đảng viên. Hiện đội ngũ cán bộ lãnh đạo cũng như cán bộ chuyên trách của xã còn khá trẻ, có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, đây cũng là điểm thuận lợi để phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng và của cả hệ thống chính trị tại địa phương. “Qua 5 năm nỗ lực xây dựng quê hương, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm quý báu đó là phải gần dân, sát dân. Mình làm lãnh đạo phải biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con thì mới có giải pháp đầu tư, phát triển được” - Chủ tịch UBND xã Hồ Văn Hiền khẳng định.

Từ những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trà Tập gây dựng được trong nhiệm kỳ qua cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng dựng xây quê hương giàu mạnh. Chính vai trò lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ xã, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương đã tạo dựng được niềm tin vững chắc cho đồng bào Ca Dong nơi đây hăng say thi đua để đẩy lùi nghèo đói, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Bí thư Huyện ủy Nam Trà My - Nguyễn Thanh Tòng nói: “Đảng bộ xã Trà Tập đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, tập hợp sự đoàn kết toàn dân để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho người dân. Chính vì thế nên Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định chọn Đảng bộ Trà Tập để tổ chức đại hội điểm nhiệm kỳ 2015 - 2020”. Nhiệm kỳ tới sẽ là một chặng đường đầy thuận lợi và đan xen không ít khó khăn, đòi hỏi Đảng bộ xã phải có tầm nhìn chiến lược để lãnh đạo, tập hợp toàn dân phát huy sức mạnh đoàn kết, đưa địa phương dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

HOÀNG THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi thay trên đất anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO