Chính quyền - đoàn thể

Đối thoại - cầu nối sự đồng thuận

NGUYÊN ĐOAN 09/02/2024 10:21

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lựa chọn nội dung, vấn đề bức xúc, vướng mắc được nhân dân phản ánh, kiến nghị để tổ chức đối thoại, trao đổi, từ đó tìm sự đồng thuận trong giải quyết đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp từ tỉnh đến sơ sở…

tnb-62107-04.jpg
Huyện ủy Đông Giang tổ chức diễn đàn đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với cán bộ, hội viên nông dân và hội viên phụ nữ cơ sở năm 2023. Ảnh: C.T.V

Cầu nối dẫn đến sự đồng thuận

Các cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Tiên Phước với nhân các xã Tiên Lãnh, Tiên Thọ thời gian qua được đánh giá là đã giải quyết thỏa đáng những vụ việc dây dưa, kéo dài liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến thuê đất rừng, khai thác rừng trái phép từ những năm về trước. Cả những kiến nghị, phản ánh của người dân về đất đai, bồi thường giải tỏa, xây dựng tái định cư.

Không chỉ lắng nghe, chỉ đạo tập trung giải quyết, tại mỗi cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện Tiên Phước còn truyền đạt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật hay những quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng liên quan đến người dân, tạo sự đồng thuận và khẳng định cam kết giữa địa phương với nhân dân về thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư…

Ông Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước nhìn nhận, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là kênh tương tác quan trọng, cầu nối dẫn đến sự đồng thuận trong giải quyết các vấn đề còn hạn chế, vướng mắc, bức xúc tại sơ sở. Đây cũng là cơ hội để cấp ủy, chính quyền các cấp nhìn lại, đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiệu quả hơn.

“Nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, qua tổ chức 6 cuộc đối thoại ở cấp huyện, 50 cuộc đối thoại ở cấp xã, các nội dung phản ảnh, kiến nghị của nhân dân trên nhiều lĩnh vực được cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết, xử lý đúng thẩm quyền. Dân chủ cơ sở được phát huy...” - ông Đốc bày tỏ.

Lựa chọn nội dung đối thoại hằng năm căn cứ các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân về những vấn đề cần giải quyết ở cơ sở, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP.Tam Kỳ tổ chức 9 cuộc đối thoại với nhân dân kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các cuộc đối thoại thu hút gần 2.000 lượt người, tiếp nhận hơn 150 lượt ý kiến.

Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại thể hiện sự chủ động của cấp ủy, chính quyền trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Đi trước một bước trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trước những vấn đề quan trọng tại địa phương, nhất là ở cơ sở.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố lắng nghe, trả lời, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của nhân dân ngay tại hội nghị. Song quan trọng hơn, qua đối thoại để nắm rõ những vướng mắc, mong muốn của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong các vấn đề cần tập trung tháo gỡ, những chương trình, đề án trọng tâm, trọng điểm phát triển thành phố. Trên cơ sở đó, đưa vào nghị quyết và triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị.

“Các thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy, UBND TP.Tam Kỳ sau các hội nghị đối thoại đều được các cấp ủy, chính quyền, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực.

Trong đó, có thể thấy chuyển biến nhất trên các lĩnh vực cải cách hành chính, chuyển đổi số; bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, khớp nối hạ tầng; giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, tuyến phố văn minh; giáo dục đào tạo; phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo…” - ông Nguyễn Duy Ân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tam Kỳ nói.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

‘‘Tăng cường đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe và kịp thời giải quyết nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân” đã được nêu rõ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Cụ thể hóa nội dung này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 885 hội nghị đối thoại chuyên đề, định kỳ và đột xuất. Trong đó, ở cấp tỉnh tổ chức 6 hội nghị.

Căn cứ kế hoạch đối thoại hằng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được giao nắm tình hình, dư luận để lựa chọn những địa bàn, lĩnh vực có nhiều vấn đề nhân dân quan tâm tổ chức đối thoại.

Đáng chú ý, riêng năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 249 hội nghị “đối thoại trực tiếp” giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân địa phương.

Cùng đó, ngành dân vận chủ trì, phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức 208 cuộc đối thoại chuyên đề để giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong công tác quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cùng nhiều lĩnh vực khác như giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung cho rằng, điều đáng ghi nhận là các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; dân chủ được phát huy khi tổ chức đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia, thành phần tham dự ngày càng mở rộng.

Với các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nội dung nào thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, từ đó hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp và không để phát sinh điểm nóng.

Tiếp xúc, đối thoại đã góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất cao từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra.

"Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại thể hiện sự chủ động của cấp ủy, chính quyền trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Đi trước một bước trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trước những vấn đề quan trọng tại địa phương, nhất là ở cơ sở.

Thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự thay đổi về nhận thức, phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý.

Ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết các vấn đề, vụ việc nhanh chóng, các chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống thực chất hơn" - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại - cầu nối sự đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO